โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ฝนตกหนักต่อเนื่อง ในพื้นที่เบตงดินสไลด์พื้นถนนพังเสียหาย น้ำป่าไหลกัดเซาะแนวตลิ่งใกล้ที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน(ชมคลิป)

 ฝนตกหนักต่อเนื่อง ในพื้นที่เบตงดินสไลด์พื้นถนนพังเสียหาย น้ำป่าไหลกัดเซาะแนวตลิ่งใกล้ที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน(ชมคลิป) 



ยะลา -ฝนตกหนักต่อเนื่อง ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา  เกิดดินสไลด์พื้นถนนพังเสียหาย น้ำป่าไหลกัดเซาะแนวตลิ่งใกล้ที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.ยะรม ด้านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อเร่งแก้ปัญหาให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.65 ภายหลังเกิดฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันตลอด 2 วันทำให้ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา หลายจุดเกิด เกิดดินสไลด์ ไหล่ทางชำรุดเส้นทางเข้า – ออกหมู่บ้านโดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ยะรม   ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา. นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม พร้อมเจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่ออกสำรวจความเสียหาย บริเวณจุดที่เกิดดินสไลด์ ไหล่ทางชำรุดอาจทำให้เกิดอันตรายในการสัญจรของประชาชนในพื้นที่  บ้านสวนใหม่  ม.3 ซึ่งเป็นถนนของทางหลวงชนบท และ ม.5 บ้านราโมง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา

 ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนในการใช้เส้นทางดังกล่าว  รวมไปถึงสำรวจแนวตลิ่ง ริมคลองเบตง ภายหลังน้ำป่าไหลกัดเซาะดินทรุดตัวพังทลายเป็นแนวยาว ส่งผลให้พื้นดินและพืชผลทางการเกษตร ต้นไม้ ต้นมะพร้าว ของชาวบ้านได้ความเสียหายล้มตลอดแนว พื้นที่โดยรอบของบ้านพักอาศัยของชาวบ้านถูกน้ำป่าค่อยๆ กัดเซาะตลิ่งพังลงไปในคลอง



ด้านนายอำเภอเบตง ภายหลังได้รับรายงานจึงลงพื้นสำรวจบริเวนถนนที่น้ำกัดเซาะและทำให้ถนนทรุดตัวในพื้นที่ตำบลยะรมจึงได้ประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุแก่ผู้สัญจรต่อไป

ขณะที่ ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา. นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำฝนตกต่อเนื่องในช่วงนี้ ปริมาณน้ำฝนที่สะสม ทำให้ดินชุ่มน้ำ อุ้มน้ำไม่ไหว จึงเกิดดินสไลด์ ไหล่ทางชำรุดเส้นทางเข้า - ออกหมู่บ้าน  อีกทั้งกระแสน้ำป่า ได้ไหลกัดเซาะตลิ่งพังลงไปในคลอง ทำให้ ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา  ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักในช่วงนี้ เบื้องต้นได้หมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ นำแผงกั้นจราจรพลาสติกมาตั้งใว้ที่จุดอันตราย พร้อมติดเทปกั้นเขตตลอดแนวที่ไหล่ทางชำรุด เพื่อแจ้งหรือเตือนให้ผู้ที่ผ่านไปมาได้ทราบ เพิ่มความระมัดระวังว่าไม่ควรเข้าใกล้ 


และแบ่งพื้นที่การจราจรให้ใช้ถนนได้เลนเดียวเป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายและลดอุบัตติเหตุ และรอหมดช่วงหน้าฝนจะประสานหมวดทางหลวงเบตงให้นำดินมาถมจุดดังกล่าว  ส่วนจุดที่น้ำป่าไหลกัดเซาะนั้น ขณะนี้ได้ตั้งงบประมาณขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลาแล้ว เพื่อดำเนินการสร้างแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง คาดว่าต้นปี2566 คงได้ดำเนินการ  โดยเบื้องต้นจะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเคลื่อนย้ายต้นไม้และสิ่งของที่กีดขวางทางน้ำ เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น



นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม  กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนติดตามฝาระวังสภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ในช่วงนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เสี่ยงต่อน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ที่อาจเกิดขึ้นได้ ขอให้ชาวบ้านเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ที่สูง และติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อม อพยพอยู่ในที่ปลอดภัย ติดตามข้อมูลและข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และแจ้งข้อมูล การขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ  พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ อบต.ยะรม จัดเตรียมกำลังและ เครื่องจักรกล อุปกรณ์ เครื่องมือให้พร้อมในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยประชาชน ให้ดำเนินการในทุกช่องทาง ทั้งสื่อออนไลน์ หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน   

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย   อ.เบตง  จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น