โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2565

สตูล เด็กชาวเลปาดน้ำตา ต่อหน้า เลขาฯ ธัชชญาณ์ณัช ติดตามกรณีชุมชนชาวเลหลีเป๊ะได้รับความเดือดร้อนจากการปิดกั้นทางสัญจรบนเกาะโดยด่วน (ชมคลิป)

 สตูล เด็กชาวเลปาดน้ำตา ต่อหน้า เลขาฯ ธัชชญาณ์ณัช ติดตามกรณีชุมชนชาวเลหลีเป๊ะได้รับความเดือดร้อนจากการปิดกั้นทางสัญจรบนเกาะโดยด่วน (ชมคลิป)    



          เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบและมีความกังวลถึงความเดือดร้อนข้อพิพาทกรณีที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะตามที่เป็นข่าว จึงมีบัญชา ผ่านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เพื่อติดตามการแก้ปัญหาปิดกั้นทางสัญจรสาธารณประโยชน์ชุมชนชาวหลีเป๊ะ จ.สตูลอย่างเร่งด่วน ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้มีกำหนดลงพื้นที่ในระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม 2565

      โดยเมื่อวานนี้วันนี้ 14 ธันวาคม 2565 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐ ได้มอบหมายให้ นายธัชชญาณ์ณัช เจียรนัทกานนท์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอนุชา นาคาศัย) พร้อมด้วยนายอิทธิพล ช่างกลึงดี ผู้ช่วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ชุมชนชาวเลหลีเป๊ะ เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เพื่อติดตามและรับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงจากราษฎรในพื้นที่และผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม กรณีการปิดกั้นเส้นทางสัญจรสาธารณประโยชน์ชุมชนชาวเลเกาะหลีเป๊ะ

 ซึ่งประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการปิดกั้นทางสัญจรในชุมชน ที่ชาวบ้านใช้สำหรับเดินทางไปโรงเรียน โรงพยาบาล สุสาน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสัญจรของนักท่องเที่ยว จากการลงพื้นที่ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มชาวเลหลีเป๊ะ และได้เข้าติดตามบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงได้เข้าพบเด็กนักเรียนและผู้ปกครองของโรงเรียนเกาะหลีเป๊ะ ในการนี้ เลขานุการรัฐมนตรีประจำนำนักนายกรัฐมนตรี ได้รวบรวมประเด็นปัญหา ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำเสนอรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นข้อมูลประกอบการลงพื้นที่ด้วยตนเองในวันนี้ 15 ธันวาคม 2565





       พร้อมกันนี้ชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะ ต่างมากางเตนท์นั่งรอกลางถนน และมีกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ มีชาวเลและนักเรียนชาวเล ประมาณ 300 คน เมื่อทางคณะมาถึงได้นั่งลงพื้นต่อหน้าชาวเล และรับฟังปัญหาดังกล่าวถึงความเดือดร้อน ขณะกลุ่มนักเรียนที่ใช้เส้นทางการสัญจรไปมาตรงที่มีปัญหา เส้นทางข้างรั้วโรงเรียนที่มีอีกหนึ่งเส้นทาง ที่โดนผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว น้ำท่อเหล็กแข็งมาเชื่อมต่อปิดกัน  ได้มาเล่าถึงความรู้สึก และร้องไห้ปาดน้ำตา วิงวอนของความช่วยเหลือทางคณะผู้ใหญ่ในวันนี้ช่วยตรวจสอบปัญหาดังกล่าว และเปิดเส้นทางกลับคืนมาเหมือนดังเดิม





       นอกจากนี้นายธัชชญาณ์ณัช เจียรนัทกานนท์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะจึงเดินทางไปดูจุดก่อเกิดปัญหาดังกล่าว พบว่ามีเหล็กท่อปิดกั้น ยาวสูง โดยเด็กๆนักเรียนต่างปีนและลอดถึงความยากลำบากในเรื่องทางเส้นทางตรงนี้ด้วย


       ทั้งนี้ในส่วนของด้านเจ้าของสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว ทางคณะจะเชิญมาร่วมพูดคุยเพื่อรับฟังถึงอีกฝ่าย และดูถึงการครอบครองที่ทางฝ่ายเจ้าของที่มีในวันนี้ ขณะที่กลุ่มชาวเล และผู้ปกครองของเด็กนักเรียนบนเกาะหลีเป๊ะ เปิดเผยว่า เส้นทางนี้มีอย่างยาวนาน จึงอยากให้ทางรมต.ทุกภาคส่วนที่รับผิดชอบ ช่วยเหลือ ตรวจสอบที่ดินดังกล่าวให้ละเอียด และวอนแก้ปัญหาตรงนี้ด้วย

  ทั้งนี้ภาพมุมสูงที่บินด้วยโดรนจะเห็นว่า เกาะหลีเป๊ะมีสภาพที่ดูแออัดเต็มไปด้วยสถานที่พัก โรงแรมรีสอทร์ มีพื้นที่ป่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น