โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ชวน กรีดยับ คนตั้งพรรคใหม่หาปลาในบ่อปชป. เย้ยออกไปไม่รู้จะได้เป็น รมต.ไหม

 ชวน กรีดยับ คนตั้งพรรคใหม่หาปลาในบ่อปชป. เย้ยออกไปไม่รู้จะได้เป็น รมต.ไหม



‘ชวน’ กรีดยับ แฉคนไปตั้งพรรคใหม่หาปลาในบ่อ ปชป. ยอมรับล้วนคนคุณภาพคนที่ออกจากพรรคไปเคยเป็นรัฐมนตรีทั้งนั้น ไม่รู้ไปพรรคอื่นจะได้เป็นหรือไม่



เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไตรรงค์ สุวรรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ ส.ส.หลายสมัยลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ โดยกล่าวว่า เรื่องนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. เคยพูดไปแล้วว่ามีคนไปตั้งพรรคใหม่แล้วก็ล่าเหยื่อ “ขอโทษครับ” ล่าเพื่อนๆ ในพรรค มีคนมาบอกผมว่ามีคนที่ออกไป แล้วมาชวนให้ออกจากพรรค บางคนก็ออก บางคนก็ไม่ออก ก็ต้องรอดูต่อไป เพราะยังมีเวลาอยู่ว่าจะออกไปและเข้ามากี่คน


เมื่อถามว่า การที่สมาชิกพรรค ปชป. ออกจากพรรคหลายคน มีความกังวลหรือไม่ว่าอาจจะกระทบกับพรรคได้ นายชวนกล่าวว่า ตนไม่อยากให้ใครออกแต่ละคนก็มีศักยภาพทั้งนั้น ใครที่มาลาตน ตนก็เตือนเขาว่าอย่าลาออกเลย เพราะใครออกจากพรรคไปเท่าที่ดูมักจะมีปัญหาภายหลังทั้งนั้น ฉะนั้น ช่วงวิกฤตที่พรรคมีปัญหาไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนั้น ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันพรรคก็ไม่โดดเด่นมากนั้น ซึ่งจะเป็นการวัดคนเหมือนกัน เป็นช่วงหนึ่งและเป็นธรรมชาติของการวัดความหนักแน่น มั่นคงของคนเหมือนกัน แต่เราก็ไม่สามารถที่จะไปห้ามเขาได้


“ทุกคนที่มาบอกกล่าวผม ผมก็จะบอกกับทุกคนว่าไม่อยากให้ออกเพราะพรรคถือว่าทุกคนมีคุณภาพ ที่ออกไปส่วนใหญ่ได้เป็นรัฐมนตรีของพรรค เมื่อไปอยู่พรรคอื่นผมไม่แน่ใจว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งคนเหล่านี้พรรคถือว่ามีศักยภาพ พอออกไปพรรคก็สูญเสียคนที่มีศักยภาพไป แต่เรื่องความหนักแน่นของแต่ละคนก็แตกต่างไป แล้วแต่ละคนจะร่วมเป็นร่วมตายกับพรรคในยามรุ่งเรือง ในยามตกต่ำอย่างไร ก็ตามกันไป ผมก็เสียดายทุกคนที่ออกไป” นายชวนกล่าว


เมื่อถามว่า หากมีสมาชิกพรรคออกไปอีก มองว่าจะส่งผลกระทบกับพรรค ปชป.อย่างไร นายชวนกล่าวว่า แน่นอนว่าต้องกระทบ ใครจะบอกว่าไม่กระทบนั้นไม่จริง แต่การหาคนมาร่วมกับพรรคการเมืองก็ไม่ใช่ของง่าย การที่ได้คนที่มีความมั่นคง บางทีไปทาบทามคนก็จะมีการถามว่าให้เท่าไร


ดังนั้น การที่จะได้คนที่ไม่มีปัญหาเรื่องเงินในยุคสมัยนี้เป็นเรื่องที่ยากขึ้น เพราะสมัยก่อนเรื่องนี้ไม่มี แต่สมัยนี้กลายเป็นเงื่อนไขหนึ่ง พูดง่ายๆ คือมีค่าตัวกัน ตนจึงต้องย้ำเรื่องบ้านเมืองสุจริตอยู่บ่อยๆ เพราะไม่อยากให้ปัญหาเรื่องเงินมาเป็นประเด็นที่ครอบงำการเมืองทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องค่าตัวอยู่ที่เท่าไร ซึ่งตนไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น

 #นายหัวไทร #ชวนกรีด #ประชาธิปัตย์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น