โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ประดาบก็เลือดเดือด “ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย” สู้กันทุกเม็ดสนามกระบี่

 ประดาบก็เลือดเดือด “ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย” สู้กันทุกเม็ดสนามกระบี่

……. ;นายหัวไทร


เมื่อสนามเลือกตั้งฝั่งอันดามันกลายเป็นสนามเดือดในการช่วงชิง 15 ที่นั่งในสภา จาก 6 จังหวัด อันประกอบด้วย ระนอง 1 ภูเก็ต 3 พังงา 2 กระบี่ 3 ตรัง 4 และสตูล 2

     สนามเดือดอันจะเป็นการเชือดเฉือนกันของสองพรรคการเมืองหลัก คือประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ซึ่งทั้งสองพรรคประกาศยึดฝั่งอันดามัน ฝั่งอันดามันที่มีประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ แบ่งกันอยู่แล้ว

     กล่าวสำหรับกระบี่ ในการเลือกตั้งครั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทยมีอยู่แล้ว 1 คือ สฤษดิ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประชาธิปัตย์มีอยู่แล้ว 1 เช่นกัน คือสาคร เกี่ยวข้อง คราวที่แล้ว “ตระกูลเกี่ยวข้อง” ตกลงกันได้แบ่งกันพรรคละเขต เลือกตั้งครั้งใหม่กระบี่จำนวนประชากรเพิ่มขึ้น จำนวน ส.ส.จึงเพิ่มเป็น 3 คน

       แน่นอนว่าทั้งประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ต่างหมายมั่นปั่นมือรักษาของเก่า เพิ่มของใหม่ และทั้งสองพรรคตั้งเป้ายึด 3 ที่นั่งของกระบี่ ต่างเปิดตัวผู้สมัครกันไปหมดแล้ว เพื่อยืนยันความพร้อม

 

วันเสาร์ที่ 13 ส.ค.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และโกเกี๊ยะ-พิพัฒน์ รัชกิจประการ แม่ทัพใต้ ได้ยกทีมไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ ทั้ง 3 เขต ที่ลานพระอาทิตย์ อบจ.กระบี่

 




พรรคภูมิใจไทย ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ไว้เรียบร้อยแล้วเขต 1 โกหนึ่ง-กิตติ กิตติธรกุล เลขานุการนายก อบจ.กระบี่ ถือเป็นตระกูลการเมืองใหญ่ของกระบี่ เขต 2 สจ.ม้อ-ถิรเดช ตั้งมั่นก่อกิจ อดีต ส.อบจ.กระบี่ เขต อ.อ่าวลึก และเขต 3 โกสุทธิ์-สฤษดิ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่

 

 พรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยเหยียบจมูกในฐานะเจ้าถิ่นเก่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรีฑาทัพหลวง ทั้งบัญญัติ บรรทัดฐาน เฉลิมชัย ศรีอ่อน นิพนธ์ บุญญามณี ไปจัดสัมมนาที่กระบี่ พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ ทั้ง 3 เขต ประกาศความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง “จุรินทร์” มั่นใจว่า จะกลับมายึดกระบี่คืนได้ทั้ง 3 เขต

 

       3 คนของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะลงสู้ศึกครั้งหน้าชื่อเสียงเรียงนามไม่ธรรมดาเหมือนกัน เขต 1 โกเคี่ยง ธนวัช ภูเก้าล้วน ลูกชายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ มีฐานะจัดอยู่ในระดับเศรษฐีเขต 2 สาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ และเขต 3 พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลูกสาวพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล นั้นเอง

 

แม่ทัพตัวจริงของภูมิใจไทย เมืองกระบี่คือ โกหงวน- สมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่ 7 สมัย สหายร่วมรบของเนวิน ชิดชอบ แห่งเมืองบุรีรัมย์

 

หนที่แล้ว โกหงวน ตั้งเป้าปั้น สฤษดิ์พงษ์ เกี่ยวข้อง เป็นหัวหอกในการเจาะฐานเสียงประชาธิปัตย์ และโกสุทธิ์ ก็ทำได้สำเร็จ เอาชนะสุชีน เอ่งฉ้วน พรรคประชาธิปัตย์ไปได้

 

     แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ ตระกูลเอ่งฉ้วน ที่เคยมีอาคม เอ่งฉ้วน เป็นหัวหอก ชื่อหายไปจากสาระบบของประชาธิปัตย์ มี “กิตติชัย เอ่งฉ้วน” เป็นผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย

 

       เมื่อการเมืองไม่มีการรอมชอม หรืออ่อนข้อให้กัน การประดาบก็จะเกิดขึ้น เลือดสาดแน่นอน ภูมิใจไทย ก็ประกาศเป็นยุทธศาสตร์แล้วว่า จะต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ขอเป็นฝ่ายเลือกพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่นั่งรอให้เขาเลือกอีกต่อไป ในสนามเลือกตั้งก็จะไม่เกรงใจใครอีกแล้ว แตกหักเพราะกัญชาถูกโค่นเมื่อประชาธิปัตย์จับมือเพื่อไทยล้ม พรบ.กัญชา กัญชง ของภูมิใจไทย

       การเดินหน้าสู้ในทุกสนามรบจึงเกิดขึ้น และรบแบบไม่รามือ เพราะเป้าหมายคือพรรคใหญ่ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 #นายหัวไทร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น