โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ประธาน ส.ส.ภาค 8 พปชร.เชียร์ ตั้ง “สายัณห์” เป็นรัฐมนตรี แต่ย้ำว่า ส.ส.ใต้ทุกคนเป็นรัฐมนตรีได้หมด #นายหัวไทร

 ประธาน ส.ส.ภาค 8 พปชร.เชียร์ ตั้ง “สายัณห์” เป็นรัฐมนตรี แต่ย้ำว่า ส.ส.ใต้ทุกคนเป็นรัฐมนตรีได้หมด

 #นายหัวไทร




      นายนัทธี ถิ่นสาคู ส.ส.ภูเก็ต พรรคพลังประชารัฐ ประธาน ส.ส.ภาค 8 กล่าวถึงสถานการณ์ของพรรคพลังประชารัฐในภาคใต้ว่า สถานการณ์โดยทั่วไปยังไม่มีอะไรมาก แต่มีปัจจัยอยู่อย่างหนึ่ง คือการประกาศเขตเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากกฎหมายเลือกตั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่า ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้า กกต.ประกาศเขตเลือกตั้งออกมา และไม่เป็นไปตามที่เราคาดคิดกันไว้ ตัวผู้สมัครบางคนอาจจะโยกย้ายเขตตามฐานคะแนนของตัวเอง




    “ต้องยอมรับว่าในภาคใต้กระแสลุงตู่ยังโอเคอยู่ ยังไปได้ ส่วนตัวผู้สมัครส่วนใหญ่ก็ลงตัวเกือบหมดแล้ว อีกไม่นานคงจะเปิดตัวจริงออกมา วันนี้ที่เราคิดคือใครจะมาเป็นหัวหอกดูแลภาคใต้ ซึ่งก็มีความสำคัญ”

      เมื่อถามถึงแนวโน้มการปรับ ครม.นายนัทธี กล่าวยืนยันว่า 80% มีการปรับ ครม.แน่นอน แต่ถามว่าปรับครม.โดยยึดพื้นฐานอะไร

     “ถ้าปรับ ครม.บนพื้นฐานว่า ลุงตู่อยู่ต่อก็ปรับแบบหนึ่ง แต่ถ้าลุงตู่ไม่อยู่ต่อก็ปรับอีกแบบหนึ่ง เพื่อให้สอดรับกับภาวะทางการเมือง”

      นายนัทธี กล่าวอีกว่า ในส่วนของ ส.ส.ภาคใต้ 14 คน เป็นรัฐมนตรีได้ทุกคน อยู่ที่ว่าจะให้อยู่กระทรวงไหน ต้องเอาบุคคลที่เหมาะสมเข้าไปทำงาน

     “สำหรับผมยึดหลักความเหมาะสม ตัวบุคคลก็สำคัญ พรรคพวกต้องพึ่งพาอาศัยได้ ดูแลพรรคพวกได้ ปรึกษาหารือได้ ถ้าเป็นแล้วพึ่งพาไม่ได้ ปรึกษาหารือไม่ได้ก็ไม่รู้จะเป็นไปทำไม”

      นายนัทธี กล่าวอีกว่า ตัวบุคคลจะต้องเหมาะสมกับกระทรวงที่ได้รับมา อย่างถ้าเป็นกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีลักษณะงานเฉพาะด้าน ส.ส.ใต้ก็ไม่มีใครเป็นได้

     “ถ้าเป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.ใต้เป็นได้ทุกคน เพราะลักษณะงาน ใช้ความรู้กลางๆไม่ได้มีอะไรเฉพาะทาง บางอย่างก็ให้เป็นนโยบายไปให้ข้าราชการประจำไปทำต่อ ไม่เหมือนกระทรวงต่างประเทศ จะไปทำอะไรมั่วๆไม่ได้”

      นายนัทธี กล่าวอีกว่า อย่างนครศรีธรรมราช มี ส.ส.4 คนของพรรคพลังประชารัฐ มีความรู้ความสามารถเป็นรัฐมนตรีได้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ สัญหพจน์ สุขศรีเมือง

     “แต่ถ้าผมมีอำนาจในการแต่งตั้ง ผมตั้งสายัณห์ ยุติธรรม ไปนานแล้ว” นัทธี กล่าว

       ส่วนเรื่องการยุบสภา นายนัทธี กล่าวว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าให้ทายใจคิดว่า นายกรัฐมนตรียังไม่คิดยุบสภา ปัจจัยที่นำไปสู่การยุบสภายังไม่พอ สภาไม่ได้ผิดอะไร ความขัดแย้งในรัฐบาลก็ไม่ถึงขั้นแตกหัก ที่จะต้องยุบสภาให้ประชาชนตัดสินใจใหม่

 #นายหัวไทร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น