โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

อบจ.นราธิวาส จัดโครงการส่งออกทุเรียนสู่ตลาดต่างประเทศ ครั้งที่ 1 ปี 2565 ขณะที่นายก อบจ.นราธิวาส ระบุมีแผนส่งออกผลไม้ชนิดอื่น ๆ สร้างรายได้ให้เกษตรกร จชต.

 อบจ.นราธิวาส จัดโครงการส่งออกทุเรียนสู่ตลาดต่างประเทศ ครั้งที่ 1 ปี 2565 ขณะที่นายก อบจ.นราธิวาส ระบุมีแผนส่งออกผลไม้ชนิดอื่น ๆ สร้างรายได้ให้เกษตรกร จชต.

 



วันนี้ (27 ก.ค.65) นางพาตีเมาะ  สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ร่วม ปล่อยรถบรรทุกห้องเย็นส่งทุเรียนไปยังประเทศจีน ตามโครงการส่งออกทุเรียนสู่ตลาดต่างประเทศ ครั้งที่ 1 ปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณตลาดกลางการเกษตรเพื่อการส่งออกจังหวัดภาคใต้ชายแดน อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส โดยในพิธีมีนายเทอดศักดิ์  รัญจวน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส นายแวฮามะ  บากา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดนราธิวาส นายสาโรจน์  เทพทวี เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชสุไหงโก-ลก สมาชิกสภา อบจ.นราธิวาส และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

 

นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส กล่าวว่าา การจัดโครงการดังกล่าว เพื่อช่วยหนุนเสริมเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส มีประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ซึ่งการกระจายผลผลิตถือเป็นเรื่องสำคัญ หลังจากนี้ อบจ.นราธิวาส จะส่งเสริมผลไม้ประเภทอื่น ๆ ด้วย ทั้งเงาะ มังคุด และลองกอง ผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดนราธิวาส เป็นที่ทราบดีว่ามีรสชาติ หอม หวานไม่เหมือนพื้นที่อื่น ย้ำว่า อบจ.นราธิวาส พร้อมสนับสนุนและเดินหน้าไปด้วยกัน เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 


นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส กล่าวอีกด้วยว่า ครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น หลังจากนี้ อบจ.นราธิวาส จะส่งเสริมผลไม้ประเภทอื่นๆอีก ทั้งเงาะ มังคุด และลองกอง ผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดนราธิวาส ที่ทุกคนทราบดีว่ามีรสชาติ หอม หวานไม่เหมือนพื้นที่อื่น อีกทั้งการขนส่งทุเรียนวันละ 18 ตัน ไปยังประเทศจีนนั้นถือเป็นความสำเร็จของทุกคนที่จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดนราธิวาสให้ดีขึ้น ซึ่ง อบจ.นราธิวาส พร้อมที่จะสนับสนุนและเดินหน้าไปด้วยกัน เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

ขณะที่นายสาราหุดิน  อาบู ประธานสภา อบจ.นราธิวาส กล่าวว่า อบจ.นราธิวาส ได้กำหนดดำเนินโครงการฯ ขึ้นเป็นปีแรก ซึ่งเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาการระบายผลผลิตทางการเกษตรออกสู่ตลาดเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และในขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ทางนายก อบจ.นราธิวาส จึงได้ประสานองค์กร/ผู้ประกอบการ เพื่อเข้ามารับซื้อทุเรียนเพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยจะส่งทุเรียนไปยังประเทศจีน จนกว่าจะหมดฤดูกาล ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร อีกทั้งช่วยเหลือผู้ประกอบการ และส่งเสริมการจ้างงานเยาวชนและประชาชนในพื้นที่

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดส่งในวันนี้ (27 ก.ค.65) เป็นการส่งทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เกรด A-B-C ด้วยรถบรรทุกห้องเย็น ตู้ที่ 4 มีทุเรียนจำนวน 18 ตัน (เริ่มส่งไปแล้ว 3 วัน 3 ตู้) โดยปีนี้ถือเป็นการนำร่องเพื่อทำการตลาดส่งออกในปีหน้า ซึ่งจะดำเนินการจัดส่งตลอดฤดูกาล ประมาณ 1 เดือน คาดว่าจะส่งทุเรียนได้กว่า 540  ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 65 ล้านบาท ทั้งนี้รถบรรทุกห้องเย็นออกจากจังหวัดนราธิวาสถึงจังหวัดหนองคาย และนำส่งทุเรียนไปยังประเทศจีนต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น