โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ไชโย…ไชโย…มีงบแล้ว สร้างถนนช่วงคอสะพานการะเกด ปลายปีนี้เริ่มสร้าง เมษายนปี 66 เสร็จ ได้ใช้งาน

 ไชโยไชโยมีงบแล้ว สร้างถนนช่วงคอสะพานการะเกด ปลายปีนี้เริ่มสร้าง เมษายนปี 66 เสร็จ ได้ใช้งาน




…….นายหัวไทร ไชโย……

จบนะครับสำหรับปัญหาการก่อสร้างถนนสายนครศรีธรรมราช-หัวไทร ซึ่งเป็นการขยายช่องทางจราจรเป็น 4 ช่องทาง แต่มีปัญหาคาราคาซังมายาวนานนับ 10 ปี ที่ไม่สามารถสร้างให้แล้วเสร็จช่วงสะพานการะเกด อ.เชียรใหญ่ มีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินช่วงคอสะพานทั้งสองฝั่งของคอสะพาน เมื่อรถวิ่งมาถึงจุดสะพานการะเกด จะบีบเหลือแค่สองช่องทางจราจร

      ที่ผ่านมาจุดนี้เกิดอุบัติเหตุนับครั้งไม่ถ้วน สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน จนชาวบ้านเรียกขานกันว่า “โค้ง 100 ศพซึ่งปัญหาเกิดขึ้นแค่คนไม่กี่คนไม่ยอมส่งมอบที่ดินตามพระราชกฤษฏีเวนคืนที่ดิน มีการเจรจาต่อรองกันหลายครั้ง แม้กระทั่งในยุค คสช.ทหารก็เข้าไปเจรจา และตกลงกันได้ มีการลงนามในข้อตกลงกัน แต่ถึงที่สุดแล้ว ผู้ครอบครองที่ดินก็ยังไม่ยอมส่งมอบที่ดินให้ เงื่อนไขเปลี่ยนแปลง แขวงการทางนครศรีธรรมราชก็เข้าไปดำเนินการไม่ได้ ยืดเยื้อต่อมาอีก 3-4 ปี

     จนปี 2564 แขวงการทางนครศรีธรรมราชที่ 1 ได้เข้าไปสำรวจ และออกแบบถนนช่วงนั้นใหม่ พร้อมประเมินราคาค่าก่อสร้าง พร้อมเสนอของบประมาณในปีงบประมาณ 2565 และผ่านความเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว

     ทางแขวงการทางนครศรีธรรมราชได้ออกประกาศเร่งด่วน เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายในการเวนคืนที่ดิน และในช่วงปลายงบประมาณ 2565 ทางแขวงการทางน่าจะเข้าไปดำเนินการได้ คาดว่าการก่อสร้างไม่น่าจะใช้เวลานาน ไม่เกินเดือนเมษาปี 2566 น่าจะเปิดใช้งานได้

      โดยบริเวณคอสะพานท้ังสองฝั่งจะสร้างเป็นจุดกลับรถลอดใต้สะพาน เพืรองรับการขยายตัวของเมืองการะเกด การเพิ่มขึ้นของรถในถิ่น เพื่ออำนวยความสะดวก และลดปัญหาอุบัติเหตุ

       ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของแขวงการทางนครศรีธรรมราชที่ 1 ได้นำเงินค่าเวนคืน ค่าสินไหมทดแทน ค่าอาศีล ทั้งหลายที่ต้องจ่ายให้กับเจ้าของไปวางไว้ที่ธนาคารแล้ว หลังจากนี้ไม่นานก็จะเป็นการเบิกเงินให้กับผู้เป็นเจ้าของ

       จากนั้นแขวงการทางนครศรีธรรมราชที่ 1 จะนำเครื่องจักรกลเข้าทำการรื้อถอนผลอาสิน และสิ่งปลูกสร้างในส่วนที่เหลือ หลังจากหลังจากที่เปิดพื้นที่ได้ทั้งหมดนั้นจะมีการออกแบบเส้นทางเชื่อมต่อประมาณราคากลางใหม่ ราคาค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากเดิมที่วางไว้ 30 ล้าน เป็น50 ล้าน และถนนสายนี้จะมีความสมบูรณ์ทั้งสาย หลังจากทุกฝ่ายใช้ความพยายามในการแก้ไขปัญหามาหลายปี

 

     ส่วนเจ้าของทรัพย์สิน อาศีลทั้งหลาย ถ้ายังไม่พอใจต่อผลตอบแทนที่ได้รับก็ให้ไปศาลร้องกับศาล ให้ขบวนการยุติธรรมตัดสิน เพราะเรื่องยืดเยื้อมานานนับสิบปี คนเสียชีวิตมานับ 100 บาทเจ็บอีกจำนวนมาก นี้ยังไม่นับรวมการสูญเสียทรัพย์สิน และผลกระทบทางเศรษฐกิจ

 

สำหรับปัญหาก่อนหน้านี้ข้อมูลที่หลั่งไหลเข้ามาพอประมวลได้ดังนี้

 

1.ผู้ครอบครองที่ดินไม่ส่งมอบที่ดินตามกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน

2.เมื่อไม่ได้รับการส่งมอบที่ดิน แขวงการทาง /บริษัทผู้รับเหมาขอแก้สัญญา งดก่อสร้างช่วงสะพานการะเกด

3.งบประมาณในการก่อสร้างตกไป ตามวงรอบของปีงบประมาณ

4.กอ.รมน.ไปเจรจากับเจ้าของที่ดินแล้ว ทำ MOU ยินยอมกันแล้ว เมื่อปี 2561

5.เข้าใจว่า กรมทางหลวง โดยแขวงการทางยังไม่มีงบจ่ายชดเชยค่าเวนคืนในปี 2561 และ 2562

6.หรือมีอะไรยึกยักกันอยู่ จึงยังไม่มีการจ่ายเงินชดเชยค่าเวนคืนที่ดิน

7.บ้างก็ว่ามีคนจับสะพานการะเกดไว้เป็นตัวประกัน สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

8.แขวงการทางเคยเจรจากับชาวบ้าน ขอสร้างถนนไปก่อน ค่อยจ่ายค่าชดเชยทีหลังภายใน 6 เดือน แต่ชาวบ้านไม่ยอม เพราะเคยมีบทเรียน ไม่มีการจ่าย

9.พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินหมดอายุ ต้องต่อคิวนำพระราชกฤษฎีกาเข้า ครม.ใหม่

10.แขวงการทางต้องออกแบบก่อสร้าง/ตั้งงบประมาณใหม่ (ต้นทุนสูงขึ้น)

11.น่าจะเข้าแผนยุทธศาสตร์จังหวัดในปี 2564 ถึงจะดำเนินการก่อสร้างได้ในปีงบประมาณ 2565

     จบข่าวนะครับสำหรับประชาชนที่ใช้ถนนสายนครศรีธรรมราช-หัวไทร ช่วงคอสะพานการะเกดน่าจะสร้างเสร็จและเปิดใช้งานได้ประมาณเดือนเมษายนปี 2566 #นายหัวไทร เคยลงไปดูมาแล้ว 3 ครั้ง นั่งรถผ่านมาแล้วนับสิบครั้ง เพื่อติดตามโครงการนี้ เคยสัมภาษณ์มาหมดแล้ว ทั้ง สส.สัญหพจน์ สุขศรีเมือง สส.อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ

      เตรียมฉลองกันได้แล้วสำหรับผู้ที่รำคาญกับการใช้ถนนสายนี้มานานนับสิบปี ที่มีแต่คำถามว่า เมื่อไหร่จะสร้างเสร็จเสียที ก็สบายใจได้ว่าเมษายนปี 66 จะได้ขับรถผ่านสบายใจเสียที ไม่ต้องกังวลกับอุบัติเหตุอีกต่อไป

 #นายหัวไทร #สะพานการะเกด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น