โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2565

เปิดโผ 10 รัฐมนตรีถูกลากขึ้นเขียง อภิปรายในสภาจบที่คูหาเลือกตั้ง

 เปิดโผ 10 รัฐมนตรีถูกลากขึ้นเขียง อภิปรายในสภาจบที่คูหาเลือกตั้ง

เปิดโผ 10 รัฐมนตรีถูกลากขึ้นเขียงอภิปรายในสภาจบที่คูหาเลือกตั้ง

 ; นายหัวไทร



วันนี้พรรคเพื่อไทยจะประชุมสรุปรายชื่อผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และรายชื่อคนที่จะอภิปราย ซึ่งคราวนี้จะเน้นคุณภาพการอภิปราย ไม่เน้นจำนวนคนอภิปราย โดยในส่วนของเพื่อไทย จะมีคนอภิปรายประมาณแค่ 10 คน ซึ่งจะต้องเอาชื่อมารวมกับพรรคก้าวไกลด้วย ทั่งผู้ถูกอภิปราย และผู้อภิปราย



      วันพุธ (พรุ่งนี้ 15 มิ.ย. )ฝ่ายค้านก็จะได้ฤกษ์ยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ และหลังจากยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีจะยุบสภาหนีอภิปรายไม่ได้อีกแล้ว


     สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่มีการเคาะเบื้องต้นว่าจะถูกลากขึ้นเขียง มี 10 คนด้วยกัน

และใน 10 คน เป็นส่วนของพลังประชารัฐ 6 คน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง (ยังไม่มีชื่อรัฐมนตรีพลังงาน แต่ยังเพิ่มได้)


     ภูมิใจไทย 2 คน คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 


     ประชาธิปัตย์ 2 คน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ


      อย่างไรก็ตามรายชื่อนี้อาจเป็นเพียงการเคาะเบื้องต้น ยังจะมีการประชุมสรุปกันอีกรอบในวันนี้ และอาจจะมีเพิ่มเติมได้ เช่น สุพัฒน์พงศ์ พันธุ์มีเชาร์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน หรือกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษา รวมถึงนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย


    ในข้อกล่าวหาที่ตั้งกรอบไว้เบื้องต้น เพื่อนำไปเขียนเป็นญัตติ เกี่ยวกับความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและมาตรฐานจริยธรรม ส่อทุจริตเอื้อประโยชน์ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา การละเมิดสิทธิมนุษยชนและทำลายระบอบประชาธิปไตยระบบรัฐสภา


     ส่วนเสียงโหวตลงมติ ฝ่ายค้านยอมรับว่าไม่อาจคาดหวังจะล้มนายกฯ และรัฐบาลได้ โดยเฉพาะหลังเกิดเสียงแปรปรวนในการโหวตงบฯ วาระแรก ซึ่งบ่งชี้ว่าเสียงรัฐบาลทิ้งห่างฝ่ายค้านไปมากกว่า 80 เสียง และยังมีเสียงแปรปรวนจากพรรคเพื่อไทยเองด้วยถึง 8 เสียง


รวมถึงการที่พรรคเศรษฐกิจไทยของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และกลุ่ม 16 ส.ส.ไม่มาตามนัดก็ยังคาดหวังอะไรมากไม่ได้ อีกอย่าง ร.อ.ธรรมนัส ยังมีความรัก ความผูกพันกับ พล.อ.ประวิตรค่อนข้างสูง


     แม้ครั้งนี้ร.อ.ธรรมนัสจะการันตีให้พล.อ.ประวิตรผ่านคนเดียว ส่วนอีก 9 คนรวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ ทุกคนน่าเป็นห่วงหมด

     แต่ไม่ว่าจะพูดยังไง เสียงที่ทิ้งกันไปไกลกว่า 80 เสียง ต่อให้เศรษฐกิจไทยทั้งพรรคโหวตหนุนฝ่ายค้าน ก็ยังล้มพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อยู่ดี


      เป้าหมายของฝ่ายค้านจึงน่าจะอยู่ที่จี้จุดอ่อนของรัฐบาลให้ประชาชนเห็น และหวังผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้ามากกว่า การอภิปรายในสภาจบที่คูหาเลือกตั้ง

 #นายหัวไทร #ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น