โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2565

นายหัวไทร..ย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดงานครบรอบวันสถาปนา 39 ปี ตอนนี้ครบ 50 ปีแล้ว เคยมอบโล่ให้กับผมในฐานะศิษย์เก่าผู้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ

 นายหัวไทร..ย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดงานครบรอบวันสถาปนา 39 ปี ตอนนี้ครบ 50 ปีแล้ว เคยมอบโล่ให้กับผมในฐานะศิษย์เก่าผู้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ

 ย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดงานครบรอบวันสถาปนา 39 ปี ตอนนี้ครบ 50 ปีแล้ว เคยมอบโล่ให้กับผมในฐานะศิษย์เก่าผู้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ (ผมยึดอาชีพนักข่าวมาตั้งแต่ปี 2532 จนถึงปัจจุบัน เรียนจบรามปี 2528 รับปริญญาปี 2529 เป็นรุ่น 12) กับตำแหน่งมากมาย ทั้งตำแหน่งในการบริหาร และตำแหน่งเชิงสังคม



    ก็ไม่รู้ว่ามหาวิทยาลัยใช้หลักเกณฑ์อะไรในการคัดเลือกบุคคล เพราะศิษย์เก่ารามคำแหงในช่วงนั้นน่าจะมีประมาณ 7-8 แสนคน ส่วนผมเองยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพมาโดยตลอด วันนั้นผมตกใจมากเมื่อเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยโทรมาแจ้งให้ไปรับโล่ รางวัลก็ไม่ได้ถามรายละเอียดมาก บอกแค่ให้ส่งกำหนดการมา

     ผมไปแจ้งรายงานตัวว่ามาแล้วเป็นคนสุดท้าย จริงๆชื่อผม ฉ. จะต้องอยู่ในลำดับต้นๆ แต่รับโล่รางวัลคนสุดท้าย เพราะไปรายงานตัวช้า แต่ก็ไม่เป็นไร รับก่อน-หลัง ก็ต้องออกจากห้องประชุมพร้อมกันอยู่แล้ว วันนั้นเป็นการรับจาก รศ.คิม ชัยแสนสุข อธิการบดีในสมัยนั้น

      สำหรับอาจารย์คิมรู้จักกันมาตั้งแต่ช่วงปี 2524-2525 ตอนนี้อาจารย์คิมยังเป็นอาจารย์สอนอยู่คณะเศรษฐศาสตร์ และตอนหลังก็มาเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมที่ผมร่วมกิจกรรมด้วย “ชมรมศึกษาพัฒนาชาวไทยภูเขา”

      เรื่องใหญ่อยู่ที่ภาคบ่ายครับ เป็นการเสวนาเกี่ยวกับรามคำแหงกับบทบาทในสังคม ให้ศิษย์เก่าที่รับโล่รางวัลมาพูด แต่ปรากฏว่า ผู้ดำเนินรายการรับเชิญหนีหายไปไหนไม่รู้ มหาวิทยาลัยให้ผมดำเนินรายการเสวนาแทน…เอางัยดีวะ ผมไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยได้เตรียมการ คุยกันถึงเนื้อหาการเสวนาไว้อย่างไร “เอาตามแนวทาง แนวคิดพี่แมนนั่นแหละ” เจ้าหน้าที่กล่าว

      เอาก็เอาวะ….แต่สุดท้ายผ่านพ้นไปด้วยความสนุก 2 ชั่วโมงเต็ม บนเวทีก็จะมีทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเทศมนตรี นักจัดรายการโทรทัศน์ นักกฎหมาย เป็นต้น

      ผมเสียใจว่า ภาพตอนรับโล่ผมไม่มีแม้แต่รูปเดียว ส่วนตัวไม่ได้ถ่ายไว้ เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยถ่ายไว้แน่ แต่ไม่รู้ว่าจะไปขอกับใคร และไม่อยากให้มหาวิทยาลัยยุ่งยากด้วย

 #นายหัวไทร #รามคำแหง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น