โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2565

คนท้องถิ่นครึ่งร้อยบุก “มหาดไทย-ทำเนียบ” จี้ตรวจสอบการสอบสายงานบริหาร สงสัยการจัดสอบไม่โปร่งใส รองปลัดสำนักนายกฯรับเรื่อง สั่งการบรรจุเข้าที่ประชุมด่วน…? (ชมคลิป..เสียงจริง)

 คนท้องถิ่นครึ่งร้อยบุก มหาดไทย-ทำเนียบจี้ตรวจสอบการสอบสายงานบริหาร สงสัยการจัดสอบไม่โปร่งใส

รองปลัดสำนักนายกฯรับเรื่อง สั่งการบรรจุเข้าที่ประชุมด่วน…? (ชมคลิป..เสียงจริง)


          


  เมื่อเวลา 09.00 น.ตัวแทนพนักงานท้องถิ่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากการจัดสอบสายงานบริหาร ประมาณ 60 คน ได้เดินทางไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ตรวจสอบถึงความโปร่งใสของการจัดสอบ เนื่องจากพนักงานท้องถิ่น ทั้งในส่วนขององค์กรบริหารส่วนตำบล เทศบาล และเมืองพัทยา มีความสงสัยว่าการจัดสอบไม่สุจริต โปร่งใส เพราะจากการตรวจสอบบางคนยืนยันว่า ไม่ใช่กระดาษคำตอบของเรา บางคนยืนยันว่า มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกระดาษคำตอบ และสลับข้อสอบ


      พนักงานท้องถิ่น กล่าวอีกว่า ในการจัดสอบครั้งนี้ยังมีปัญหาอีกมากที่น่าสงสัย จึงอยากให้มีการตรวจสอบ และระงับการทำลายเอกสารการสอบ เพื่อรอคำสั่งศาลปกครอง ที่พนักงานท้องถิ่นไปยื่นฟ้องไว้ทั่วประเทศ

      มีตัวแทนฝ่ายรับเรื่องรางร้องทุกข์ของมหาดไทยมารับหนังสือ และถูกซักว่า จะรู้คำตอบเมื่อไหร่ เพราะเคยยื่นมาแล้วสองครั้ง แต่ไม่มีคำตอบใดๆกลับมา เวลาผ่านมาแล้วถึงสองเดือน ซึ่งได้รับคำตอบว่า จะให้คำตอบใน 15 วัน

 



จากนั้น กลุ่มพนักงานท้องถิ่น เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อให้ตรวจสอบการสอบสายงานบริหารพนักงานท้องถิ่น พร้อมกับนำเค้กมาอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด นายกรัฐมนตรี21 มีนาคม ครบรอบ 68 ปีด้วย

 ทั้งนี้ กลุ่มพนักงานท้องถิ่นได้ตั้งข้อสังเกตว่าจากการขอเข้าไปตรวจสอบกระดาษคำตอบ และกระดาษคำถามพบว่า กระดาษสอบมีปัญหา เนื่องจากกระดาษคำตอบอัตนัยเป็นฉบับจริงไม่มีการระบุคะแนนรวมที่ชัดเจน มีเพียงตัวเลขที่เขียนไว้เป็นดินสอ เท่าที่เห็นจะมีตัวเลข

10 และ 7 รวมถึงตัวอักษรไม่สามารถระบุได้ว่าเขียนอะไร นอกจากนี้ กระดาษคำตอบปรนัย ไม่มีร่องรอยการตรวจทางระบบคอมพิวเตอร์ ไม่มีบาร์โค้ด ไม่มีก็ลงคะแนนใดๆ รวมไปถึงการตั้งข้อสังเกตว่าการเฉลยข้อสอบปรนัยจะเป็นกระดาษ A4 หัวกระดาษเขียนว่าเฉลยชุด B01 เท่านั้น หลังจากที่ได้มีการยื่นหนังสือถึงสภาผู้แทนราษฎรแต่ไม่มีความก้าวหน้า และได้มีการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ว่าชุดข้อสอบ A ถึง C มีวิธีการสลับชุดข้อสอบอย่างไร จึงได้คำตอบว่าข้อสอบหน้าแรกของชุดเอจะเอาไปต่อใช้ชุด B และข้อสอบหน้าแรกของชุดบีเอาไปต่อท้ายชุด C

 

ตัวแทนพนักงานท้องถิ่นระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมาธิการการกระจาย อำนาจฯสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้มีการตรวจข้อสอบใหม่ แต่กลับไม่มีความคืบหน้า อีกทั้ง เมื่อกรรมาธิการฯให้ผู้จัดสอบนำกระดาษคำตอบและคำถามมาตรวจข้อสอบ มีคนท้องถิ่น 54 คน ขอเข้าไปตรวจสอบต่อหน้ากรรมาธิการฯ แต่สามารถตรวจสอบได้เพียงแค่ 18 คน จาก 54 คน ทั่วประเทศ

 

อยากให้มีการตรวจข้อสอบใหม่ และเยียวยาผู้ที่เข้ารับการสอบ โดยให้นำข้อสอบจริงมาตรวจ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีเรื่องการทุจริต การสอบโดยการซื้อตำแหน่ง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่สอบผ่าน และประกาศผล เป็นผู้ที่ทำข้อสอบชุด A ส่วนคนที่ได้ข้อสอบชุด B และ C นั้นส่วนใหญ่ไม่ผ่าน ซึ่งทำให้ ผู้ที่เข้าสอบในชุด B และ Cขาดโอกาสในการเข้ารับการบรรจุ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศระหว่างการยื่นหนังสือ กลุ่มพนักงานท้องถิ่นผู้เรียกร้องได้มีการตั้งขบวนเพื่อจะเดินเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 5 แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการปิดประตูในทันทีจึงทำให้เกิดเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น และมีการเจรจา โดยตกลงลงส่งมอบเค้กผ่านเจ้าหน้าที่

       ส่วนการยื่นหนังสือนั้นนายมงคลชัย สมอุดร

ปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรีลงมารับหนังสือร้องเรียก และกล่าวยืนยันว่าจะเร่งตรวจสอบให้

       มีรายงานว่า นายมงคลชัย ได้สั่งการให้นำเรื่องนี้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระตรวจสอบการร้องเรียนเป็นเรื่องเร่งด่วนแล้ว เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ และส่งผลกระทบต่อคนท้องถิ่นในวงกว้าง

       จากนั้นพนักงานท้องถิ่นยังเดินทางไปยื่นคำร้องเรียนต่อกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ผู้จัดสอบ) อีกด้วย


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น