โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2565

นายหัวไทรจับตามอง.. ปชป.ตรัง ยังไม่ลงตัว หมดเวลาไอ้ห้อยไอ้โหน

นายหัวไทรจับตามอง.. ปชป.ตรัง ยังไม่ลงตัว  หมดเวลาไอ้ห้อยไอ้โหน




                                   หมอตุลกานต์  มักคุ้น

           การเลือกตั้งครั้งต่อไปตามรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขใหม่ ตรังจะมี ส.ส.เพิ่มจาก 3 คน เป็น 4 คนเหมือนเดิม ซึ่งต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ แต่ไม่น่าจะแตกต่างไปจากโมเดลเดิมเมื่อครั้งมี ส.ส.4 คนครั้งก่อน

 

            โดยเขต 1 คือ อ.เมืองตรัง เขต 2 คือ อ.ห้วยยอด อ.รัษฎา อ.วังวิเศษ เขต 3 คือ อ.ย่านตาขาว บางส่วน อ.นาโยง อ.ปะเหลียน อ.หาดสำราญ เขต 4 คือ อ.ย่านตาขาวบางส่วน อ.กันตัง และ อ.สิเกา


                                                                       สมบูรณ์  อุทัยเวียนกุล

           ถ้าฟังจากการให้สัมภาษณ์ของสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.เขต 2 ของพรรคประชาธิปัตย์จังหวัดตรัง ดูเหมือนว่าการวางตัวผู้สมัครทั้ง 4 เขต น่าจะลงตัวหมดแล้ว

           เขตเลือกตั้งที่ 1 จะส่งนายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น ลงแทนนายแพทย์ปกิต อัตโถปกร์ ที่สอบตกครั้งที่แล้ว โดยแพ้ให้กับนิพันธุ์ ศิริธร จากพรรคพลังประชารัฐ ได้ประกาศวางมือทางการเมือง แต่นายชวน หลีกภัย ก็แต่งตั้งให้ไปช่วยงานประธานรัฐสภา

                                                          สมชาย  โล่สถาพรพิพิธ      

       เขตเลือกตั้งที่ 2 สาทิตย์จะลงเองเหมือนเดิม เพราะเป็น ส.ส.เขตนี้อยู่แล้ว ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ หรือท่ามเฮง ลูกสาวของสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.เขตนี้ จะลงเหมือนเดิม

        กล่าวถึงสมชาย เป็น ส.ส.เขตนี้มาหลายสมัย แต่เดินเกมพลาดถูกศาลสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมือง การเลือกตั้งครั้งปี 2562 จึงส่งสุณัชชา ลูกสาวลงสมัครแทน

 

         ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 4 ก็คงหนีไม่พ้น นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ซึ่งเคยเป็นอดีต ส.ส.ในเขตนี้มาก่อน สมัยที่แล้วเมื่อจำนวน ส.ส.ลดลงเหลือ 3 คน สมบูรณ์จึงต้องไปลงสมัครในระบบปาร์ตี้ลิสต์ แต่คะแนนไม่ถึง เสร็จการเลือกตั้งชวน หลีกภัย ได้รับโหลตให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ชักชวน

 


                                                                                           สาทิตย์  วงศ์หนองเตย

   เมื่อจำนวน ส.ส.ตรังกลับมาเพิ่มเป็น 4 คน โอกาสจึงน่าจะเป็นของสมบูรณ์ในการลงรับสมัครเลือกตั้งในเขตการเลือกตั้งที่ 4 นี้อีกครั้ง

 

         กล่าวสำหรับเขตเลือกตั้ง 1 ซึ่งเป็นที่จับตามองกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากสมัยที่แล้ว นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ชนะการเลือกตั้ง ไปจาก นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ เขต 1 ขณะนี้ผู้ที่จะลงรับสมัครเขตที่ 1 มีผู้เสนอตัวจำนวน 3 คน แต่ตัวเลือกที่ 1 ที่มีการพูดถึงกันคือ นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง และเป็นโฆษก ศบค.ตรัง ที่สำคัญ คือนิพันธ์ ศิริธร จะไม่ลงสมัคร ส.ส.เขต แต่จะขอลงในระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐต้องหาผู้สมัครคนใหม่มาลงแทน แต่ทราบว่าพลังประชารัฐได้ตัวคนใหม่แล้ว

      ดูเหมือนว่า เขตเลือกตั้งที่ 1 เรื่องหมอตุลกานต์ ทั้งสาทิตย์ และสมชายจะมีความเห็นตรงกัน เพียงแต่ต้องรอขบวนการของพรรคก่อน คือต้องผ่านความเห็นจากรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ผ่านกรรมการสรรหา และเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อนด้วย

 

       หมอตุลกานต์นายชวน หลีกภัย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ก็ได้มีการพูดถึงบ่อยเช่นกัน โดย นพ.ตุลกานต์ ถือว่าเป็นคนหนุ่ม รุ่นใหม่ เป็นคนที่ทำงานสัมพันธ์มวลชนมาระยะเวลาหนึ่ง ในช่วงที่ นายกิจ หลีกภัย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ตรัง และประกอบกับฐานเสียงเดิมของ นายธีระศักดิ์ มักคุ้น อดีตรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นพ่อของหมอตุลกานต์

 

        แต่ที่น่าจะมีปัญหา คือเขตเลือกที่ 4 ซึ่งสมบูรณ์หวังจะกลับไปลงสมัครระบบเขตอีก และสาทิตย์ก็ให้การสนับสนุน แต่สมชาย ออกมาพูดทำนองยังไม่เห็นด้วย และเสนอให้ทำโพลล์ก่อน โพลล์ว่าอย่างไรก็เอาตามนั้น การที่สมชายออกมาเสนอให้ทำโพลล์สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ตรัง สะท้อนให้เห็นว่า สมชายมีตัวเลือกอื่นหรือเปล่า

     “ประชาธิปัตย์ไม่เหมือนเดิม ไม่ใช่เอาใครก็ไม่รู้มาลงสมัครแล้วถ่ายรูปคู่กับนายชวนแล้วจะได้รับเลือกตั้ง ผู้สมัครแต่ละคนต้องไม่ใช่ไอ้ห้อยไอ้โหน ต้องช่วยนายชวน ช่วยพรรคได้ด้วยสมชาย กล่าว

      ไม่ว่าไอ้ห้อยไอ้โหนของสมชายจะหมายถึงใคร แต่เชื่อว่านาทีสุดท้ายกติกาของพรรคจะเป็นเครื่องมือในการตัดสิน

      ที่ประชาธิปัตย์คร่ำครวญจะขอกลับมายิ่งใหญ่ในภาคใต้ เดชอิศม์ ขาวทองรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ตั้งเป้าต้องได้ 35 ที่นั่ง ก็เป็นสิทธิ์ที่จะตั้งเป้าได้ แต่การเดินไปสู้เป้าหมายมากกว่า คือประเด็นสำคัญ ประชาธิปัตย์ในรอบ 3 ปีมานี้ในฐานะพรรครัฐบาลที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้แสดงบทบาทเพียงพอตามที่ได้รับมอบหมายแล้วยัง เพื่อเรียกศรัทธากลับคืนมา

      

         คำตอบของปุจฉานี้ คนใต้ตอบให้ได้ ลองไปนั่งร้านน้ำชา ร้านกาแฟของคอการเมืองรุ่นใหญ่ดู แล้วจะซาบซึ้งในความรู้สึก ที่สำคัญประชาธิปัตย์ควรมองคู่แข่ง ทั้งพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาชาติ และพรรคใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรวมไทยสร้างชาติ สร้างอนาคตไทย อย่างมีนัยยะ

       มีนัยยะสำคัญ เพื่อให้ รู้เขารู้เราออกรบแล้วจะได้คว้าชัยชนะ

 #นายหัวไทร #ปชปตรัง #ไอ้ห้อยไอ้โหน








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น