โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2564

นายบุญพาศ รักนุ้ย รองผวจ.นราธิวาส เป็นธานประชุมศบค.ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และพิจารณาเปิดโรงเรียน เพิ่มเติม อีก 48 โรง รวมเป็น 140 โรง ต่างห่วงใยเรื่องการจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่(ชมคลิป)

 นายบุญพาศ รักนุ้ย รองผวจ.นราธิวาส เป็นธานประชุมศบค.ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และพิจารณาเปิดโรงเรียน เพิ่มเติม อีก 48 โรง รวมเป็น 140 โรง ต่างห่วงใยเรื่องการจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่(ชมคลิป)




        วันที่ 26 ธันวาคม 2564  ณ ห้องประชุมพระนราภิบาล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส  นายอับดุลนัสเซอร์ หะมิ พัฒนาการอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า นายบุญพาศ รักนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้เป็นประธานการประชุมและมีหัวหน้าส่วนราชการพร้อมแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้โดยประเด็นการประชุมในวันนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดได้ชี้แจงถึงการจะเปิดโรงเรียนในรูปแบบon site วันที่ 27 ธันวาคม 2564 จำนวน 48 โรงเรียน จาก 10 อำเภอ ยกเว้น อำเภอสุไหงโกลก สุคิริน จะแนะ  ซึ่งผลจากการพิจารณา ครูต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 100% เข็มที่สองไม่ต่ำกว่า 85% นักเรียนได้รับวัคซีน 80% และชุมชนตำบลไม่ต่ำกว่า 70% จาก 48 โรงเรียน 10 อำเภอ ที่ได้เปิด ก็ตามเกณฑ์ที่เรากำหนดของทางที่ประชุมจะพิจารณาว่ามีการมีโรงเรียนทั้ง 48 ได้เปิดแบบ on site วันที่ 27 ธันวาคม 2564






    ได้แก่  1.โรงเรียนบ้านยือลาแป   2.โรงเรียนบ้านดือแยหะยี 3.โรงเรียนบ้านบือเล็งใต้ 4.โรงเรียนบ้านตายา ต.สุวารี  5.โรงเรียนสวรรค์วิทยคาร  6.โรงเรียนดารุลตักวาวิทยา ต.รือเสาะ 7.โรงเรียนอัลฮีลาลียะห์ ต.บาตง 8.โรงเรียนดารุสสลาม ต.เรียง  อ.รือเสาะ 9.โรงเรียนบ้านดอเฮะ ต.ริโก๋ 10.โรงเรียน บ้านตลิ่งสูง 11.โรงเรียนราชภักดี ต.สุไหงปาดี 12.โรงเรียนบ้านเปาะเจ๊ะเต็ง  13.โรงเรียนบ้านกาวะ ต.กาวะ  14.โรงเรียนอิสลามบำรุง ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี  15.โรงเรียนบ้านสาคร 16.โรงเรียนศรีสาครวิทยา ต.ซากอ 17.โรงเรียนบือแนนากอ 18.โรงเรียนสามัคคีวิทยา 19.โรงเรียนญะบัลนูร ต.ตะมะยูง อ.ศรีสาคร  20.โรงเรียนบ้านกรือซอ ต.แว้ง อ.แว้ง





 21. โรงเรียนบ้านศาลาอูมา  22. โรงเรียนบ้านตอออ 23. โรงเรียนบ้านบาโง ต.กายูคละ 24. โรงเรียนบ้านตือมายู 25. โรงเรียนบ้านเพลินพิศ ค.เอราวัณ 26.โรงเรียนอัฌชากีรีน ต.กายูคละ 27.ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา)อัลรอซีดี ต.แม่ดง อ.แว้ง  28.โรงเรียนบ้านลูโบะดีแย 29. โรงเรียนวัดตันติการาม มิตรภาพที่ 109 ต.ตันหยงลิมอ 30. โรงเรียนบ้านเขาพระ  31. โรงเรียนเจริญศึกษา 32.โรงเรียนแหลมทองวิทยา ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ  33. โรงเรียนบ้านตะโละมีญอ 34.โรงเรียนบ้านบูเกะบากง 35. โรงเรียนบ้านกูยิ ต.ตะปอเยาะ 36. โรงเรียนบ้านยี่งอ 37.โรงเรียนร่มเกล้า ต.ยี่งอ อ.ยี่งอ 38. มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส ต.โคกเคียน เมืองนราธิวาส 39. โรงเรียนบ้านตะโละบาลอ 40.โรงเรียนบ้านปูซูตีฆอ 41. โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 9 42.โรงเรียนอนุบาลประจำตำบลลุโบะสาวอ ต.ลุโบะสาวอ อ.บาเจาะ 43.โรงเรียนวัดโคกมะม่วง 44.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์44 ต.พร่อน 45. โรงเรียนบ้านตาบา ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ  46. โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 47.โรงเรียนบ้านจูโวะ 48.โรงเรียนราชพัฒนา ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง

 

 




        ทางด้านนายแพทย์สถาพร สินเจริญกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสได้ฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องว่า ตอนนี้โรงเรียนเปิด มีจำนวนหลายแห่งแล้ว จากที่ทราบ ด้วยสถานการณ์ โอไมครอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังปีใหม่ ปกติปีใหม่ผู้ปกครองจะพาเด็กไปเที่ยว เพราะฉะนั้นมีความเสี่ยงจากโรคระบาด ซึ่งโอไมครอนแพร่กระจายได้เร็วมาก หลังจากกลับปีใหม่ช่วยคัดกรอง ทั้งการตรวจ ATK และสังเกตอาการ กับท่องเที่ยว เด็กนักเรียน ถ้ามีอาการก็รีบแจ้ง และเรื่องที่สองคือการอนุมัติเด็ก 5-11 ปี ฉีดวัคซีนได้แล้ว ถึงแม้โรงเรียนที่ 100% ก็คือ เด็กอายุ 5-11 ปี ไม่ได้รับวัคซีนสักเข็มเดียว ถือโอกาสช่วงที่โรงเรียนเปิด และก็ลองสอบถามความต้องการของนักเรียนกลุ่มนี้ ก็จะช่วยลดความเสี่ยง และควบคุมมากขึ้น





        นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้หารือข้อตกลงร่วมกันว่าด้วยเรื่องการจัดงาน nara festival “สวนหรรษา ประชาสุขสันต์” ในวันที่ 30 ธ.ค.2564 – 1 มกราคม 2565 ให้ชะลอ ออกไปก่อนเพื่อป้องไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิดซ้ำ ทั้งนี้ในสวนของกิจกรรมทำบุญตักบาตร วันที่ 1 ม.ค.64 รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้ฝากไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดงานนี้ให้หามาตรการที่จะรองรับให้ดีที่สุดมาเสนอถ้าหากมีการเตรียมพร้อมและมาตรการรองรับที่สามารถควบคุมก็ได้ดีก็สามารถที่จัดงานได้แต่ถ้าหากไม่มั่นใจก็ให้ชะลอไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้โรคโควิดกลับมาระบาดอีกครั้งทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องพี่น้องชาวนราธิวาสให้ห่างไกลจากโรคโควิด


ด้านนายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ นายอำเภอรือเสาะ กล่าวว่า อำเภอรือเสาะได้การรณรงค์ฉีดวัคซีนเชิงรุก เพื่อให้ให้เปิดเรียนเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิติของเด็กและผู้ปกครอง โดยเปิดเรียนที่ตำบลสาวอ เป็นตำบลแรกของจังหวัดนราธิวาส ครบทั้งตำบล 4 โรง วันนี้ผ่านการพิจารณาอีก 8 โรง รวมเป็น 46 โรง มีสถาบันปอเนาะมะฮัดฏอรีกิลอีบาดะห์ ที่สอนศาสนาอิสลามเปิดได้เป็นแห่งแรกของจังหวัดนราธิวาส โดยมีแผนงานที่ชัดเจนในการที่จะเปิดโรงเรียนครบทั้งอำเภอภายในปี 2564 ซึ่งเหลืออีก 2 ตำบลคือต.รือเสาะกับต.รือเสาะออก ซึ่งมั่นใจว่าจะเปิดได้ก่อนวันที่ 30 ธันวาคม 2564 อ.รือเสาะเป็นอำเภอใหญ่ที่สุดของจ.นราธิวาส บางหมู่บ้านต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก เช่น บ้านยือลาแป หมู่ที่ 3 ต.สุวารี ซึ่งมีประชากร 3 พันกว่าคน มีคนเห็นต่างเยอะ มีแนวร่วมอยู่ด้วย ทำให้จนท.ทำงานด้วยความยากลำบาก 

จึงได้มอบหมายให้พัฒนาการอำเภอและทีมงาน ไปประชุมพูดคุยสร้างความเข้าใจกับกลุ่มต่างๆและพบพูดคุยเป็นรายบุคคล ทั้งเวลากลางวัน กลางคืน โดยให้หลักการมีส่วนร่วม ไม่ตัดสินใจแทนชาวบ้าน เชื่อในศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์มีความเท่าเทียมกัน ถ้ามีโอกาสสามารถพัฒนาได้ พูดจาแบบสุภาพอ่อนโยน สร้างศรัทธาให้กับประชาชน และให้คณะครูช่วยพูดคุยกับผู้ปกครอง





 โดยใช้ความดีที่เคยสอนลูกหลานเขาให้เป็นคนดี จนสามารถผ่านเกณฑ์ โดยเวลาคุยที่ละครัวเรือนหรือที่ละคน ซึ่งใช้เวลาหลายสัปดาห์ จึงรู้สึกคุ้มค่าที่อุทิศตนเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และได้มีมาตรการต่างๆที่ศบค.กำหนด ทำให้อำเภอรือเสาะมีผู้ติดเชื้อน้อยที่สุดในจังหวัดนราธิวาส ทำให้นายอำเภอรือเสาะ ได้รับรางวัล บุคคลต้นแบบในการรณรงค์ฉีดวัคซีน จึงขอบคุณทุกหน่วยงาน จนท.ทุกฝ่ายทุกท่านตลอดจนกำนัน ผญบ.และพี่น้องประชาชนทุกคนที่ให้ความร่วมมือ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น