โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ข่าวด่วน! ชาวไทยพุทธ ได้มีครัวไทยพุทธ มีทั้ง อาหารฮาลาล พี่น้องมุสลิมและอาหารไทยพุทธ สำหรับผู้ป่วย ในโรงพยาบาลยะลา (ชมคลิปย้อนหลัง เมื่อวันที่ 18 มค.2562)

 

ข่าวด่วน!  ชาวไทยพุทธ  ได้มีครัวไทยพุทธ มีทั้ง อาหารฮาลาล พี่น้องมุสลิมและอาหารไทยพุทธ สำหรับผู้ป่วย ในโรงพยาบาลยะลา   (ชมคลิปย้อนหลัง เมื่อวันที่ 18 มค.2562)



คลิป  ภาพเหตุการณ์ สทพ.จ.ยะลา โดย  นายพงษ์พันธ์  จันทร์เล็ก อดีต.ประธานสมาพันธ์ไทยพุทธ จชต. รวมตัวเรียกร้อง ร.พ.ยะลา  ดำเนินการครัวไทย  สากล  ที่พัก สงฆ์  สร้างความเสมอภาค ( เมื่อวันที 18 มกราคม  2562 เมื่อ2 ปีที่ผ่านมา)


        ตามที่สมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้และเครือข่ายองค์กร พุทธได้เรียกร้องให้โรงพยาบาลของรัฐจัดสถานที่รองรับพระภิกษุอาพาธเป็นการเฉพาะ และจัดให้มีการบริการครัวพุทธในโรงพยาบาลของรัฐ มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง แล้วนั้น

"ครัวไทยพุทธที่​ รพ.ยะลาได้เปิดแล้ว" 

           เมื่อวันที่​ 13​ ต.ค.2564    นายอนุทิน  ชาญวีรกุล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข​ ได้มอบหมายในที่ประชุมที่​ โรงพยาบาลยะลาว่า​ ให้ดำเนินการจัดสร้างอาคารรับรองพระสงฆ์อาพาธและครัวไทยพุทธใน​ โรงพยาบาลยะลา​ ตามข้อเสนอและเรียกร้องของกลุ่มแกนนำองค์กรไทยพุทธมาช้านาน

     






         ทางโรงพยาบาลยะลา เปิดครัวอาหารอิสลามหรือครัวฮาลาลและไม่มีครัวอาหารคนไทยพุทธโดยตรง​ มาเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มแกนนำชาวไทยพุทธองค์กรต่างๆได้เคลื่อนไหวและพยายามนำเสนอข้อเรียกร้องขอความเป็นธรรม​ ให้มีครัวไทยพุทธและอารารรับรองพระสงฆ์อาพาธขึ้นใน​ รพ.ยะลา​ มาอย่างต่อเนื่อง​

         ต่อมาเมื่อ​ปี​ 2562​ กลุ่มแกนนำและองค์กรไทยพุทธใน​จังหวัดชายแดนภาคใต้.ได้เริ่มเคลื่อนไหว​ เรียกร้อง​ และเมื่อวันที่​ 27​ พ.ย 2560 นายรักชาติ  สุวรรณ์​ประธานเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้  นางธิดา วรรณลักษณ์ ชมรมพุทธรักษา และนายสวัสดิ์  ศรีหะรัญ สมาพันธ์ไทยพุทธนราธิวาส  ได้กล่าวเสนอข้อเรียกร้องในที่ประชุมซึ่งมี​ พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน​ แต่ทุกอย่างก็เงียบหายไม่เป็นผลและกลายเป็นต้นเหตุหนึ่งแห่งความเหลื่อมล้ำ

          จนเมื่อวันที่​ 18​ ม.ค.2562​ กลุ่มมวลชนไทยพุทธและแกนนำองค์กรไทยพุทธใน​ จังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดย​ นายพงษ์พันธ์​ จันทร์เล็ก​ ประธานสมาพันธ์ไทยพุทธใน​จัหวัดชายแดนภาคใต้ได้รวมพลังมวลชนออกมาประท้วง​ที่หน้า​ โรงพยาบาลยะลา ได้อ่านแถลงการณ์และยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลต่อหน้าสื่อมวลชนในขณะนั้น​....

.        นับว่า เป็นความร่วมมือของกลุ่ม และองค์กรพุทธในทุก ๆ องค์กรที่ร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไป

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น