โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2564

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นัด ถก ศอ.บต. แก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้ล้นตลาด ราคาตกต่ำ จากสถานการณ์โควิด (ชมคลิป)

 นิพนธ์   บุญญามณี รมช.มหาดไทย  นัด ถก ศอ.บต. แก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้ล้นตลาด ราคาตกต่ำ จากสถานการณ์โควิด (ชมคลิป)





นิพนธ์ นัดถก ศอ.บต. แก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้ล้นตลาด ราคาตกต่ำ จากสถานการณ์โควิด ประสาน ก.พาณิชย์ เร่งหาตลาดทั้งในและต่างประเทศระบายผลผลิต ลดภาระต้นทุนให้แก่เกษตรกร

 

    เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาการกระจายสินค้าผลไม้ในพื้นที่จังหวัดขายแดนภาคใต้ โดยมี นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)



 หัวหน้าส่วนราชการตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบซูม ร่วมกับ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ผู้แทนกรมการค้าภายใน คณะกรรมการfruit Board ตัวแทน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหารือแก้ไขปัญหาการกระจายผลไม้ที่มีอยู่มากในพื้นที่ขณะนี้ ประกอบด้วย ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ซึ่งมีผลผลิตรอเก็บเกี่ยวภายในเดือนสิงหาคม โดยเฉพาะเงาะและลองกอง ซึ่งเป็นผลไม้เปลือกบาง เสียง่าย ดำง่าย จึงจำเป็นต้องวางแนวทางการกระจายสินค้าเพื่อให้ทันต่อการบริโภคโดยเร็วที่สุด

 

 

     นายนิพนธ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงของผลไม้ ซึ่งออกมากในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายนเป็นต้นไป เป็นช่วงที่ผลไม้ของจังหวัดชายแดนภาคใต้มีผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาดและราคาผลผลิตตกต่ำ และในปีนี้เนื่องจากเกษตรกรได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิท-19  ตลาดภายในประเทศหลายพื้นที่ถูกปิด อุตสาหกรรมท่องเที่ยวหยุดชะงัก โรงงานแปรรูปผลไม้หลายโรงงานปิด เป็นผลมาจากแรงงานมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 ส่งผลให้ความต้องการผลไม้ลดลง และปัญหาอื่นๆที่เป็นอุปสรรคต่อการกระจายผลไม้ในพื้นที่สู่ตลาดผู้บริโภค จึงต้องวางแผนงานเพื่อรองรับการกระจายสินค้าเพื่อลดภาระด้านต้นทุนให้แก่พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดต่างประเทศ เช่น ประเทศมาเลเซีย สิงค์โปร์ จีน ฯลฯ ที่มีความต้องการบริโภคสูง จำเป็นต้องเร่งหาตลาดและกระจายผลผลิตโดยเร็วที่สุดเพื่อรองรับผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วง 2-3 เดือนนี้"

 

    วันนี้ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งประสานไปยังปลายทางเพื่อรองรับผลผลิตที่จะถูกเก็บเกี่ยวในเดือนนี้ ส่วนผลผลิตที่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วงต้นเดือนกันยายน ทางศอ.บต. จะประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นผู้จัดส่งผลผลิต โดยลดหย่อนค่าขนส่ง พร้อมขอให้มีขบวนรถไฟที่สามารถควบคุมอุณหภูมิเย็นได้ อีกทั้งเสนอใช้รถเคลื่อนที่ของกระทรวงพาณิชย์เพื่อระบายผลไม้จากสวนสู่ผู้บริโภค กระทรวงมหาดไทยพร้อมสนับสนุนการดูแลแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวเกษตรกรอย่างเต็มที่

  


ดยได้บูรณาการในการเชื่อมโยง เชื่อมต่อการทำงานด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วน เป้าหมายคือประชาชนเกษตรกร  ต้องมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกด้าน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องสินค้าการเกษตรเป็นอย่างมาก วันนี้จึงเป็นการหารือเพื่อให้ ทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยเติมเต็มในการแก้ไขปัญหาการเกษตรในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น “นายนิพนธ์กล่าว

 

////

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น