โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2564

"ผู้ว่านราธิวาส เร่งระดมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ค้นหา ชาวบ้านจะแนะ หาของป่าสูญหาย 9 วันแล้วด้วยความห่วงใย"

 

"ผู้ว่านราธิวาส เร่งระดมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ค้นหา ชาวบ้านจะแนะ หาของป่าสูญหาย 9 วันแล้วด้วยความห่วงใย"

 



วันที่ 29 สิงหาคม 2564 เวลา 14.30 น. ว่าที่ร้อยตรีสมบัติ สิงห์คาร นายอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า จากกรณี นายมะรอปี เจ๊ะยอ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 167 หมู่ 3 บ้านมะนังกาแยง ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส อาชีพรับจ้างทั่วไปและหาของป่าเป็นอาชีพเสริม ได้เข้าไปหาลูกเกาลัดในป่าบนเทือกเขาบูเกะปายง บ้านไอกรอส หมู่ 6 ต.จะแนะ แล้วสูญหายไปตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 21 ส.ค.64 ที่ผ่านมานั้น 

 




             ที่ผ่านมาทั้งเจ้าหน้าที่และกลุ่มชาวบ้านได้พยายามออกค้นหาบนเทือกเขา ระยะทางกว่า 18 กิโลเมตร โดยออกติดตามตั้งแต่วันแรกที่สูญหาย แต่จนถึงขณะนี้ยังไร้วี่แวว โดยอุปสรรคในการค้นหาคือสภาพภูมิประเทศบนเทือกเขาเป็นป่ารกทึบสูงชัน การเดินเท้าเข้าไปเป็นไปอย่างยากลำบาก

 




             ต่อมาเมื่อวันพุธที่ 25 ส.ค. บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอจะแนะ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายปรีชา นวลน้อย ปลัดจังหวัด ว่าที่ร้อยตรีสมบัติ สิงห์คาร นายอำเภอจะแนะ พ.ต.อ.อดุลย์ เง๊าะ ผู้กำกับการ สภ.จะแนะ ได้ปล่อยแถวเร่งระดมเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ตำรวจ ทหาร อส. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และชาวบ้านกว่า 100 คน ปูพรมค้นหานายมะรอปี และยังได้เดินทางไปที่บ้านของนายมะรอปี เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ นางสาวแยนะ อามา ภรรยา และญาติๆ ของนายมะรอปี โดยได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมกันนี้ได้ให้กำลังใจทั้งครอบครัวและเจ้าหน้าที่ทีมค้นหา

 




             ต่อจากนั้น ผู้ว่าฯเจษฎาได้นำทีมเจ้าหน้าที่และชาวบ้านกว่า 100 คน ขึ้นเขาบูเกะปายง ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ไปจนถึงสุสานเก่า เพื่อทำพิธีขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขาที่ดูแลรักษาป่า เพื่อเปิดทางให้ค้นหานายมะรอปีพบโดยเร็ว พร้อมคุ้มครองให้ทุกคนปลอดภัย ตามความเชื่อของชาวบ้านแถบนั้น ซึ่งทางผู้ว่า

ฯเจษฎา เคยมีประสบการณ์ในการค้นหาคนหายบนเทือกเขาเชิงคิรี(บูเกะปายง) ตำบลเชิงคิรี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ประสบความสำเร็จมาแล้ว เมื่อปี 2549 ซึ่งตอนนั้นผู้ว่านราฯ ดำรงตำแหน่งเป็นนายอำเภอครั้งแรกที่อำเภอศรีสาคร

            นายเจษฎา กล่าวว่า ได้ให้แนวทางการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ค้นหาให้เจอ ไม่ว่าจะเจอในสภาพอย่างไรก็ตาม ก็ต้องหาให้เจอโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะพยายามให้เต็มที่สุดความสามารถ ทั้งนี้ได้เตรียมประสานทางโรงพยาบาล และรถกู้ภัยให้พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง กรณีที่พบนายมะรอปี จะได้สามารถรับตัวส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที

 




             ล่าสุดช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 29 ส.ค. การค้นหายังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไร้วี่แวว โดยจากการสอบถามนายมะกอลี มะมิง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านไอกรอส ตำบลจะแนะ ทราบว่า เหตุการณ์คนหลงป่าที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกันเคยหลงป่าหายตัวไปก่อนหน้านี้ 2 ราย โดยเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา มีชาวบ้าน 1 รายเข้าไปหาของป่าแล้วหายไป กลุ่มชาวบ้านต้องออกตามหาอยู่นานถึง 4 วัน และหลังจากนั้นก็กลับมาเอง แล้วกลับมาเล่า ถูกนางไม้ ซ่อนตัว

 

             ส่วนเดือนที่แล้วมีชาวบ้าน 1 ราย เข้าไปหาของป่า แล้วหายไปเช่นกัน กลุ่มชาวบ้านต้องตามหาอยู่นานถึง 7 วัน พบว่าเดินวนไปวนมาอยู่ในป่า ทำให้ชาวบ้านพากันเชื่อว่าเป็นอาถรรพ์ของเจ้าป่าเจ้าเขา"

ด้านนายอาบีดี บาโด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านมะนังกาแยง ตำบลจะแนะ เล่าว่า ที่ผ่านมาลูกบ้านของตนเอง จะไปหาของป่าเป็นประจำ แต่จะมีเพื่อนไป 2-3 คน แต่ในครั้งนี้ เพื่อนไม่ว่าง จึงไปคนเดียว ซึ่งตนเองมีความมั่นใจว่า ลูกบ้านของตนเอง จะกลับมาด้วยความปลอดภัย เพราะทุกฝ่ายช่วยกันค้นหาด้วยความจริงจัง วันนี้ก็จะไม่หยุดค้นหา ซึ่งมีนายมะสะรี สาและ กำนันตำบลจะแนะ ก็มีส่วนร่วมในการค้นหา โดยมีชาวบ้านในตำบลจะแนะ ที่มีความชำนาญในการเดินทางป่า ไปช่วยอีกทางหนึ่ง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้ง 4 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ อส. ช่วยกันเต็มที่ เพื่อให้เจอเร็วที่สุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น