โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

เบตง เจ้าหน้าที่ ตชด. ป่าไม้ อส. สนธิกำลัง จับไม้หลุมพอและไม้สยาแปรรูปจำนวนมาก ในสวนผลไม้ ได้ผู้ต้องหา 1 ราย อ้างรับซื้อมาจากชาวบ้านเพื่อนำมาปลูกบ้าน

 เบตง เจ้าหน้าที่ ตชด. ป่าไม้ อส. สนธิกำลัง จับไม้หลุมพอและไม้สยาแปรรูปจำนวนมาก ในสวนผลไม้ ได้ผู้ต้องหา 1 ราย อ้างรับซื้อมาจากชาวบ้านเพื่อนำมาปลูกบ้าน


       วันที่ 13 ก.ค.64 ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรมเนียม หัวหน้าชุดปฏิบัติการการข่าว ร้อย ฉก.ตชด.445 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่บ้านเลขที่ 98/11 หมู่2 บ้านอัยเยอร์ซอ ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา มีไม้เถื่อนจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ จึงประสาน พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด.445 นายพิชัย แก้วจำรัส ปลัดอำเภอเบตง นายฟูอาดี แตปูซู หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.4 (บ่อน้ำร้อน-จันทรัตน์) นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.445, ฉก.ตชด.44, ป่าไม้, อส.อำเภอเบตง, เดินทางไปตรวจสอบ




     เจ้าหน้าที่ได้วางแผนโดยแบ่งกำลังเป็น 2 ชุด โดยให้กำลังพลชุดแรกแต่งตัวนอกเครื่องแบบใช้รถจักรยานยนต์เดินทางเข้าไปตรวจสอบก่อน หากตรวจพบก็จะวิทยุแจ้งให้เจ้าหน้าที่ชุด2 ซึ่งเป็นกำลังพลส่วนใหญ่ ใช้รถยนต์ เดินทางตามข้าไปสมทบ เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดแรกขี่รถจักรยานยนต์ไปตามถนนสายบ้านอัยเยอร์ซอซึ่งเป็นถนนคอนกรีต จนสุดทาง




 และได้ขี่รถต่อไปตามทางถนนดินลูกรัง อีกประมาณ 500 เมตร  ก็ พบบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวมุงด้วยสังกะสี ปลูกอยู่ในสวนผลไม้ ซึ่งมีทั้ง ทุเรียน มังคุด ลองกอง และผลไม้อีกหลายชนิด มีนายอนุวัฒน์ โชติประสิทธิ์ชัย อายุ 24 ปี อยู่ภายในบ้าน ตรวจสอบบริเวณรอบบ้านและภายในบ้าน

       พบไม้หลุมพอแปรรูปและไม้สยาแปรรูป จำนวนมาก มีไม้บางส่วนได้นำมาทำเป็นฝาผนังของบ้านแล้ว  ด้านหลังบ้านซึ่งอยู่ติดริมคลอง กำลังปลูกสร้างบ้านใหม่ 2 ชั้น อีกหลัง ซึ่งใช้ไม้หลุมพอและไม้สยาในการก่อสร้าง แต่ยังสร้างไม่เสร็จ เจ้าหน้าที่ชุดแรกจึงได้ควบคุมตัวพร้อมวิทยุแจ้งให้เจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 นำกำลังพล รถยนต์ และรถหกล้อของ ตชด.455



 เข้ามาตรวจนับและตรวจยึดไม้ของกลางทั้งหมด ก่อนที่จะขนย้ายไม้ของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.4 (บ่อน้ำร้อน-จันทรัตน์) ซึ่งมีไม้แปรรูปหลายขนาด จำนวน 177 ชิ้น/แผ่น คำนวณปริมาตรได้ทั้งหมด 3.079  ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าภาคหลวง 281.5891 บาท คิดค่าเสียหายของรัฐ เป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 30,795.2 บาท เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบอุปกรณ์การแปรรูปไม้ ซึ่งมีทั้ง เครื่องเลื่อย เครื่องกบไฟฟ้า เลื่อนขนย้ายไม้ รอก สว่าน จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง  



      สอบถามเบื้องต้นรับสารภาพ ไม้ที่เจ้าหน้าที่พบเป็นของตนจริงซึ่งได้ซื้อมาจากชาวบ้านในพื้นที่เพื่อนำมาปลูกสร้างบ้าน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงตั้งข้อหาตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ผู้ใดทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตราด้วยประการใดๆ ต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และ มาตรา 48 ฐานมีไม้หวงห้ามไม้แปรรูปเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่  พร้อมนำตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เบตง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา  โทร.064-126-5593 080-036-2786

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น