โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

ตามไปดู ทำบุญเดือนสิบชายแดนใต้อนุรักษ์ชิงเปรตแบบโบราณ (ชมคลิป)

 

ตามไปดู ทำบุญเดือนสิบชายแดนใต้อนุรักษ์ชิงเปรตแบบโบราณ (ชมคลิป)


ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ / บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้








               บรรยากาศงานเดือนสิบที่วัดอำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส ดินแดนแห่งปลายด้ามขวานท่ามกลางความไม่สงบ ชาวบ้านแห่ทำบุญงานเดือนสิบหนแรก มีการจัดร้านเปรตบนเสาน้ำมันแบบโบราณ







              เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2563บรรณาธิการเวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้  ได้มีโอกาส ตามไปบันทึก ภาพ  บรรยากาศงานทำบุญเดือนสิบหนหลังของชาวแดนใต้ หรือวันรับเปรต ซึ่งตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10เมื่อไปถึง วัดทรายทอง หมู่ 6 บ้านบากง  ได้ประสบอุบัติเหตุ ขับรถรถมอเตอร์ไซด์ส่วนตัว ด้วยความเร็ว รถเสียหลัก ลื่นล้ม  ได้รับบาดเจ็บ  นำส่งโรงพยาบาลการปฐมพยาบาลเบื้องตน  หลังจากนั้น  ก็ได้เก็บบันทึกภาพบรรยากาศ ที่วัดราษฏร์สโมสรและ วัดไพโรจน์ประชาราม






                ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีประชาชนทยอยกันเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วกันอย่างเนืองแน่นเหมือนเช่นทุกปี



                   นอกจากนี้จะมีการตั้งร้านเปรตทั่วๆ ไปแล้ว ยั้งมีการสืบทอดประเพณีการชิงเปรตแบบโบราณ นั่นคือ การตั้งร้านเปรตบนเสาน้ำมัน ซึ่งมีการนำเอาต้นหมากความสูงประมาณ 10 เมตร  มาขูดเปลือก และเสี้ยนออกจนเกลี้ยง หลังจากนั้นจะมีการทาด้วยน้ำมันทั้งต้นเพื่อให้ลื่น และขึ้นปีนได้ยาก โดยบนยอดของเสาเปรตจะมีการนำอาหาร และขนมเดือนสิบใส่เอาไว้ในถุง พร้อมกับเงินรางวัลอีกจำนวนหนึ่งที่จะปักเอาไว้บนส่วนยอดสุดของเสาเปรต




              ซึ่งบรรดาเด็กๆ และผู้ใหญ่ต่างก็ช่วยกันหาสารพัดวิธีในการปีนเสาเปรต โดยบางคนปีนเสาขึ้นไปคาอยู่สักพักก็หมดแรง และลื่นลงมาครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ก็สามารถที่จะขึ้นปีนขึ้นไปยังจุดหมาย และคว้าเอาเงินรางวัลมาได้สำเร็จ ขณะที่ชาวบ้านบางคนก็ให้เงินรางวัลเพิ่มเติมแก่คนที่สามารถปีนไปยังส่วนยอด ของเสาเปรตน้ำมันได้อีกด้วย ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการชิงเปรตแล้ว ก็ถือว่างานทำบุญเดือนสิบได้เสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้ว



               สำหรับ การทำบุญวันสารท หรือ ประเพณีชิงเปรต จะจัดทำบุญ 2 ครั้ง แรม 1 ค่ำ เดือน10คือ บุญแรกหรือ วันรับตา-ยาย ซึ่งตรงกับวันที่3  กันยายน  2563 และวันแรม ค่ำ เดือน 10ที่ผ่านมา  เรียกว่า  วันรับตา-ยาย และจะจัดทำบุญวันส่งอีกครั้งวันที่ 17  กันยายน 2563 นี้ อีกครั้ง โดยมีความเชื่อว่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรก หรือ เรียกว่าเปรต นั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10ซึ่งกลับไปสู่นรกดังเดิม 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น