โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563

(ชมคลิป) เหล่ากาชาดจังหวัดสตูล จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2563


(ชมคลิป) เหล่ากาชาดจังหวัดสตูล จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2563



         วันนี้ 16 มิ.ย. 63 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดสตูล นางอัญญาณี เพ็งจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสตูล พร้อมด้วยกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสตูล จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2563 (World Blood Donor Day) โดยมี นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่มาร่วมบริจาคโลหิตเป็นจำนวนมาก

นางอัญญาณี เพ็งจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสตูล กล่าวว่า สำหรับ "วันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day)" ตรงกับวันที่ 14 มิถุนายนของทุกปี องค์การอนามัยโลก (WHO) สหพันธ์สภากาชาด และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) สหพันธ์ผู้บริจาคโลหิตระหว่างประเทศ (FIODS) และสมาคมบริการโลหิตระหว่างประเทศ (ISBT) 

กำหนดให้วันที่ 14 มิถุนายนของทุกปีเป็น "วันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day)" เพื่อเป็นวันที่ระลึกถึง ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ชาวออสเตรีย ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบเอบีโอเป็นครั้งแรก ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่องานบริการโลหิตของโลก เหล่ากาชาดจังหวัดสตูล จึงกำหนดจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต เพื่อเป็นวันแห่งการขอบคุณผู้บริจาคโลหิต เพื่อสร้างความตระหนักถึงความจำเป็นของการบริจาคโลหิต เพราะโลหิตยังคงเป็นยารักษาโรคที่สำคัญ

 ซึ่งต้องได้มาจากการบริจาคเท่านั้น และต้องการใช้ทุกวัน หากผู้บริจาคโลหิตมีความพร้อมด้านสุขภาพ จะส่งผลทำให้ผู้ป่วยได้รับโลหิตที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษา

โดยกิจกรรมรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลกวันนี้ (16 มิ.ย. 63) เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น. จนถึง เวลา 15.00 น. โดยประชาชนที่มาร่วมบริจาคจะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว และตรวจวัดไข้ที่จุดคัดกรอง

 จากนั่นให้นั่งรอที่จุดพักคอยโดยมีการจัดระเบียบเว้นระยะห่าง ตามหลักการ social distancing เมื่อทำการบริจาคโลหิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะมีของว่าง น้ำหวาน ไข่ต้ม และขนมไว้บริการ พร้อมมีจุดให้ลงทะเบียนแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะอีกด้วย
นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น