โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563

(ชมคลิป) สตูล รองนายกรัฐมนตรี บินด่วนมาสตูล ถกพาณิชย์ 14 จังหวัดภาคใต้ ประเด็นการประกันราคาปาล์ม 4 บาท พร้อมมอบถุงยังชีพให้ พี่น้อง ซาเล้ง ในจังหวัดสตูล


(ชมคลิป) สตูล  รองนายกรัฐมนตรี บินด่วนมาสตูล  ถกพาณิชย์ 14 จังหวัดภาคใต้ ประเด็นการประกันราคาปาล์ม 4 บาท  พร้อมมอบถุงยังชีพให้ พี่น้อง ซาเล้ง ในจังหวัดสตูล





            เมื่อวันที่  12 มิ.ย.2563 ที่บริเวรห้องประชุมวิทยาลัยนิคสตูล  นายวีรนันทร์  เพ็งจันทร์ ผวจ.สตูล ได้ให้การต้อนรับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  พร้อมคณะ ที่ได้เดินทางมายัง จ.สตูล  โดยในช่วงเช้า นั้น จะเดินทางมามอบ ถุงยังชีพให้ แก่กลุ่มซา เล้ง  กลุ่มคนเก็บขยะขาย

 ภายใต้โครงการ ซาเล้งเพื่อนยาก เราจะไม่ทิ้งกัน  ซึ่งเป็นโครงการต่อลมหายใจให้ซาเล้ง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สตูล  จำนวน350  คน และในช่วงบ่าย ก็จะเดินทางไปยัง อ.ละงู จ.สตูล เพื่อมอบถุงยังชีพ จำนวน600 คน  ณ มัสยิดปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล และในเวลา 14.00 น. ก็จะเดินทางไปยังหอประชุมโรงเรียนกำแพง อ.ละงู จ.สตูล  เพื่อร่วมประชุมกับพาณิชย์ จังหวัดทั้ง 14 จังหวัด ภาคใต้ ในเรื่องของการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน  ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

           นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  เนื่องจาก กลุ่มซาเร้ง และกลุ่มรับซื้อของเก่า หรือ บุคคลที่รับซื้อของเก่านั้น ประสบปัญหา ราคาตกต่ำ และตลอดมาได้มีการประชุมเพื่อหารือในเรื่องของการให้การช่วยเหลือ กลุ่มดังกล่าว ไม่ว่าจะเชิญผู้ประกอบการ รับซื้อ หรือ แม้กระทั้งโรงงานผลิตเยื้อกระดาษมาพูดคุย 


แต่เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ที่ตกต่ำทำให้ ราคา ของเก่าไม่ได้ ราคา ดังนั้น จึงจำเป็นต้อง หาทางออกร่วมกันโดยได้ จัดโครงการ ต่อลมหายใจให้ซาเล้ง และได้มีการมอบถุงยังชีพให้แก่พี่น้องซาเล้ง และคนรับซื้อของเก่า รวมถึงคนหาของเก่าขาย  ส่วนในเรื่องของราคาพืชผลผลิตตกต่ำนั้น ได้มีการประชุมหลือร่วมกัน

 โดยจะมีการประกันราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งในพื้นที่ จ.สตูล นั้น ได้มีการประกันราคา ปาล์ม ให้อยู่ในราคากิโลกรัมละ 4 บาท พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่พาณิชย์ จังหวัดในการเข้ามาดูแล การรับซื้อ ปาล์ม โดยจะมีการประชุมกันในช่วงบ่ายวันนี้ แต่อย่างไรก็ตาม พี่น้องชาวสวนปาล์ม ทุกคน จะได้รับการประกันราคาปาล์มใน กิโลกรัมละ 4 บาท อย่างแน่นอน

 สำหรับในพื้นที่ จ.สตูล นั้น มีพื้นที่เพาะปลูกปาล์ม  อยู่  กว่า55,6382  ไร่ ซึ่งกระจายอยู่ทั่วทุกอำเภอของ จ.สตูล  และปาล์มถือว่าเป็นรายได้ ในระดับต้น ๆ ของ จังหวัดสตูล แต่ณ วันนี้ราคาปาล์มน้ำมันในพื้นที่ จ.สตูล ณ วันนี้ ราคา ณ โรงสกัด  กิโลกรัมละ 3 บาท   ราคา ณ ลานเท ราคา กิโลกรัมละ 2.70-2.80  บาท

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น