โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

ลุงขับเรือหางยาวรับส่งนักท่องเที่ยวเกาะพีพี น้อยใจ หมดสิทธิ รับเงินเยียวยา5,000 บาท หลังมีข้อแจ้งว่าเป็นเกษตรกร (มีคลิป)


      ลุงขับเรือหางยาวรับส่งนักท่องเที่ยวเกาะพีพี น้อยใจ หมดสิทธิ รับเงินเยียวยา5,000 บาท  หลังมีข้อแจ้งว่าเป็นเกษตรกร (มีคลิป)

ลุงขับเรือหางยาวรับส่งนักท่องเที่ยวเกาะพีพี น้อยใจ หมดสิทธิ รับเงินเยียวยา5,000 บาท  หลังมีข้อแจ้งว่าเป็นเกษตรกร ทั้งที่ที่ไม่มีสวนยางสวนปาล์มแม้แต่แปลงเดียว   เผยได้รับผลกระทบโดยตรงจากที่มีการปิดเกาะพีพี เรือต้องหยุดให้บริการ ขณะที่คนขับเรืออีกรายยอมรับเคยลงทะเบียนเกษตรกรจ่ายมาเกืบ10ปีแล้ว




     วันที 18 เม.ย.2563  นายเสรี  ต้นวิชา  อายุ  59 ปี  อาชีพขับเรือหางยาวรับส่งนักท่องเที่ยวเกาะพีพี  ต้องกลับมาใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเลขที่  200   ม 4 ต เกาะลันตาน้อย  อ เกาะลันตา  จ กระบี่   เพียงลำพัง ก่อนที่จะมีการประกาศปิดเกาะพีพี ห้ามเข้าออกพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดข19  เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา  ทำให้ต้องขาดรายได้   จึงได้ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ เยียวยา 5,000บาท จากโครงการ เราไม่ทิ้งกันของรัฐบาล แต่ล่าสุดก็มีข้อความส่งมาที่โทรศัพท์ มือถือว่า ไม่ได้รับสิทธิ เนื่องจากเป็นเกษตรกร 




       นายเสรี  กล่าวว่า ตนประกอบอาชีพรับจ้างขับเรือหางยาวรับส่งนักท่องเที่ยวที่เกาะพีพี มานานกว่า 5 ปี แล้ว โดยเป็นลูกจ้าง ไม่มีเรือหางยาวเป็นของตัวเอง รายได้เฉลี่ยวันละ1,000-3,000 บาท  แต่หลังปิดเกาะพีพี ก็ไม่มีงานทำ อาศัยออกหาปูหาปลา มาพอประทังชีวิตไปวันๆ ตอนนี้ เงินเก็บที่มีอยู่ก็เริ่มร่อยหรอ  หวังว่าจะได้งเงินเยียวยา5 พันบาทจากภาครัฐ  แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับสิทธิ โดยมีข้อความส่งมาว่าตนเป็นเกษตรกร  ทั้งที่ไม่มีสวนยางาวนปาล์มสักแปลง  มีแต่ที่ดินปลูกบ้านหลังเล็กๆไม่กี่ตรารางวา   ไม่ได้เสียใจ แต่ก็อดน้อยใจไม่ได้  แต่ยากจะบอกว่าทุกคนที่ลงทะเบียนไปเขาก็อยากจะได้เงินเยียวยา เพราะได้รับผลกระทบโดยตรง



     เช่นเดียวนายชิตณรงค์  หนักแน่น อายุ50ปี อาชีพขับเรือหางยาวรับส่งนักท่องเที่ยวเกาะพีพี  กล่าวว่าตนขับเรือหางยาวรับส่งนักท่องเที่ยวที่เกาะพีพีมานานกว่า 15 ปี  แล้ว แต่พอลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการเยียวยาว5พันฯจากรัฐบาล ปรากฏว่ามีข้อมูลตอบกลับมาว่าเป็นเกษตรกร จึงไม่ได้รับสิทธิ 

    ทั้งที่ตนมีอาชีพหลักคือขับเรือหางยาวท่องเที่ยวที่เกาะพีพี แต่ก็ไม่ได้โทษภาครัฐ เพราะที่ผ่านมากเคยลงทะเบียนเกษตรกร แต่เกือบ10ปีมาแล้ว...

กระบี่//ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น