โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เบตง สนามบินเบตงเกือบเสร็จสมบูรณ์ คาดได้ใช้ตามกำหนด ประมาณ เดือนมิถุนายน 63


เบตง สนามบินเบตงเกือบเสร็จสมบูรณ์  คาดได้ใช้ตามกำหนด ประมาณ เดือนมิถุนายน 63


เบตง สนามบินเบตง เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือระบบสื่อสาร ระบบความปลอดภัย และอาคารหอบังคับการบิน จึงสามารถทดสอบการบินได้ คาดได้ใช้ตามกำหนด ประมาณ เดือนมิถุนายน 63

      วันที่ 25 พ.ค.62 ที่ท่าอากาศยานเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา หลังจากที่มีข่าวทั้งจากสื่อหลัก และสื่อโซเชียล นำเสนอข่าวว่าสนามบินเบตง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานลำดับที่ 29 เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว กรมท่าอากาศยานรับมอบพื้นที่จากบริษัทผู้ก่อสร้างแล้ว จนมีผู้คนแชร์กันอย่างมากมาย ในพื้นที่อำเภอเบตง ทำให้มีประชาชนในพื้นที่สงสัย ตั้งคำถามว่าสนามบินเบตงเสร็จเรียบร้อยแล้วจริงหรือ แล้วทำไมไม่เปิดให้บริการ ดำเนินการบินก่อนกำหนดที่วางไว้ ทำไมต้องคอยอีกถึง 6 เดือน ถึงจะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน 2563 ตามกำหนดการ

     นายประจวบ นาทอง นักวิชาการขนส่งชำนาญการปฏิบัติงานในฐานะ ผอ.ท่าอากาศยานเบตง ได้เปิดเผยว่า กรมท่าอากาศยานยังไม่ได้รับมอบงานจากเจ้าของบริษัทผู้ก่อสร้างทั้งหมด และในส่วนที่มีกระแสข่าวว่า สนามบินเบตงสร้างเสร็จสมบรูณ์ 100% แล้วนั้น ต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนก่อนว่าในส่วนของการสร้างสนามบินมีงานหลายด้านหลายส่วน ทั้งสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานสร้างทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน ระบบสื่อสาร ระบบไฟฟ้า ระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ

 หากมองภาพรวมทั้งหมดท่าอากาศยานเบตงยังไม่ถือว่าเสร็จสมบูรณ์ 100% แต่งานบางส่วนก็เสร็จแล้ว อย่างอาคารที่พักผู้โดยสารในส่วนของงานอาคารถือว่าเสร็จแล้ว เหลือเพียงระบบสื่อสาร อินเตอร์เน็ต ที่จะนำมาติดตั้งเร็วๆนี้ ส่วนงานสนามประเภททางวิ่ง ทางขับ ระบบไฟฟ้าสนามบิน เสร็จเรียบร้อยแล้วก็จริง แต่ก็ต้องทดสอบระบบและต้องขออนุญาตจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อทำบินทดสอบระบบไฟ ถึงจะถือว่าเสร็จสมบูรณ์ 100%


  ทั้งนี้ก็ต้องคอยให้ในส่วนของวิทยุการบินสร้างเสร็จเรียบร้อยก่อนถึงจะสามารถขออนุญาตทำการบินทดสอบได้ ซึ่งในส่วนของวิทยุการบิน ขณะนี้ตัวอาคารหอบังคับการบินก็กำลังดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งจะทำการสร้างเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2563 ดังนั้น ท่าอากาศยานเบตงจึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการมีการบินได้ก่อนกำหนด ส่วนที่ว่าจะสามารถเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตงได้เมื่อไหร่นั้น คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ตามกำหนดที่มีการตั้งไว้ คือประมาณเดือนมิถุนายน 2563


    ผอ.ท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ในฝ่ายต่างๆที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานเบตง ช่วงแรกก็อาจขออัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์จากสนามบินต่างๆมาช่วยก่อน ซึ่งปัจจุบัน กรมท่าอากาศยานก็ส่งเจ้าหน้าที่จากหลายสนามบินเข้ามาปฏิบัติงานบ้างแล้ว หลังจากนั้น ก็จะมีการเปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ในฝ่ายต่างๆ 

แต่จะเปิดรับสมัครที่ไหนเมื่อไหร่อย่างไรนั้น ยังไม่ได้มีการกำหนด แต่คาดว่าคงเป็นช่วงต้นปี 2563 หากมีกำหนดการเปิดรับสมัคร วัน เวลา ที่แน่นอนแล้วจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป สำหรับด้านสายการบินที่จะมาให้บริการ ที่ท่าอากาศยานเบตง ก็ยังอยู่ในช่วงเจรจาตกลง จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีสายการบินใดบ้าง เพราะสายการบินต่างๆ ก็อยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษา เส้นทางการบิน และพิจารณาข้อมูลต่างๆ


    อีกเรื่องที่ทาง ผอ.ท่าอากาศยานเบตง ฝากถึงพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ขณะนี้พื้นที่ก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ยังไม่เปิดให้บริการ จึงไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ หากต้องการเข้า ต้องติดต่อประสานงานแจ้งกับเจ้าหน้าที่กรมท่าอากาศยานก่อน ว่ามาติดต่อเรื่องอะไร จึงขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน

    สำหรับสนามบินเบตงนั้น มติ ครม. เห็นชอบโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 1,900 ล้านบาท บนเนื้อที่ 920 ไร่ ก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบินและอื่นๆ ขนาดทางวิ่ง กว้าง 30 เมตร ยาว 1,800 เมตร ลานจอดเครื่องบินขนาด 94 x 180 เมตร

 สามารถรองรับเครื่องบินขนาด ATR72 ได้ 3 ลำในเวลาเดียวกัน ก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารและอาคารประกอบ พื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง เพื่อทำให้การคมนาคมของอำเภอเบตงและพื้นที่ใกล้เคียงมีความสะดวกรวดเร็ว รวมทั้งเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขอบคุณ โยธิน ประชามติรัฐ  อับดุลมานะ ตอฆอ ทีมข่าว  อ.เบตง จ.ยะลา/////////////////////////////////////////////////////

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น