โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

(ชมคลิป) เสียงสะท้อนจากพระสงฆ์ 3 จชต.และ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลาในพื้นที่เสี่ยงภัย ผ่านรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


(ชมคลิป)   เสียงสะท้อนจากพระสงฆ์  3 จชต.และ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลาในพื้นที่เสี่ยงภัย  ผ่านรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

  ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ / บก.เวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้





    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 พฤศจิกายน  ที่วัดตานีนรสโสร พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ปัตตานี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่พบปะพระสงฆ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อ.ของสงขลา เดินทางมาประชุมสัมมนาพระสังฆาธิการ ตามโครงการสัมมนาและรับฟังนโยบายของรัฐมนตรี พร้อมทั้งรับฟังปัญหาและหารือร่วมกันในการแก้ไขความเดือดร้อนของชาวไทยพุทธในพื้นที่

      โดยมี เจ้าคณะจังหวัดใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พระสังฆาธิการ เครือข่ายไทยพุทธ และเจ้าหน้าที่ กองพันราษฎรอาสารักษาหมู่บ้านจังหวัดปัตตานี เข้าร่วมในครั้งนี้

พระสิริจริยาลังการ เจ้าคณะจังหวัดปัตตานี กล่าวบนเวทีสัมมนาว่า ทางคณะสงฆ์ จะจัดตั้งเป็นสมาคมความมั่นคงพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีคณะสงฆ์ทั้ง 5 จังหวัด มีสำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัด 5 จังหวัด


       ขณะนี้กำลังยื่นจัดตั้งสมาคมโดยมีศูนย์การพัฒนาและส่งเสริมพระพุทธศาสนาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมตัวกันในการทำงาน ซึ่งเป็นแนวทางเดียวที่จะสามารถให้มีความเสมอภาคของคนในพื้นที่ ที่มีความหลากหลายในพหุวัฒนธรรม ซึ่งทางคณะสงฆ์ขอให้ทางรัฐมนตรีช่วยส่งเสริมในเรื่องนี้ให้เกิดขึ้น

         ที่ประชุมจะเสนอทางภาครัฐว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัย ให้กับประชาชนให้มากที่สุด นั้นคือสิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้ และความมั่นคงของสถาบันพระพุทธศาสนาในพื้นที่

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัดที่อยู่ในหมู่บ้านห่างไกล การเดินทางระหว่างบ้านกับวัด มีความปลอดภัยน้อยมาก ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าออกมา  จำเป็นที่จะต้องหาวิธีแก้ไขเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน

      ด้าน นายเทวัญ กล่าวว่า จะนำปัญหาที่ทางคณะสงฆ์และเครือข่ายไทยพุทธที่เสนอมา นำไปเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในการประชุมในคราวหน้า เพื่อเร่งช่วยเหลือความเดือดร้อนของชาวพุทธในพื้นที่ อย่างเร่งด่วน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น