โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

'13 ตุลาคม 2562' ลูกหลานเยี่ยมวังวรดิศ 'ยินดียิ่งนัก แขกแก้วมาเยือน' ม.ล.ปนัดดา กล่าวต้อนรับวันนี้

'13 ตุลาคม 2562'  ลูกหลานเยี่ยมวังวรดิศ  'ยินดียิ่งนัก แขกแก้วมาเยือน'  ม.ล.ปนัดดา กล่าวต้อนรับวันนี้

ลูกหลานเยาวชน และครูอาจารย์เดินทางมาเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ณ วังวรดิศ บ่ายวันนี้ โดย หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานพิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ และคุณอัมพร ดิศกุล ณ อยุธยา ให้การต้อนรับคณะลูกหลานเยาวชน และครูอาจารย์อย่างเป็นกันเอง

ได้นำชมอาคารพิพิธภัณฑ์ฯ ชั้นล่างและชั้นบน, ห้องเกียรติสถิต, ห้องจีน, ห้อง Study, ห้องพระ, ห้องเรียนรู้วัฒนธรรม, ห้องพระบรมอัฐิ ฯลฯ ลูกหลานเยาวชน ครูอาจารย์ต่างพากันชื่นชมในความเสียสละของอดีตเอกอัครราชทูต หม่อมราชวงศ์สังขดิศ ดิศกุล หลานชายใหญ่สืบตระกูลในสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ คนไทยคนแรกที่องค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติเฉลิมพระเกียรติให้เป็น 'บุคคลสำคัญของโลก' กับอีกทายาทคนปัจจุบัน

 คือ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมและจังหวัดเชียงใหม่ ที่ไม่เห็นแก่ได้ ไม่โลภโมโทสัน ไม่เคยคิดขาย ทั้งที่มีผู้มาติดต่อขอซื้อขอเช่ามากราย แต่กลับมุ่งมั่นดำรงรักษาวังวรดิศให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็น 'โรงเรียนดำรงราชานุภาพ' ทางการปกครอง ประวัติศาสตร์ โบราณคดี และหลักรัฐประศาสนศาสตร์ แก่ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ข้าราชการ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น

 แม้รวมถึงการเรียนรู้หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีตามหลักคิดปัจจุบัน อันมีที่มาจากหลักการปกครองแบบมณฑลเทศาภิบาล ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมี 76 จังหวัด ไม่ใช่ 77 จังหวัด ที่เราคนไทยต้องกล่าวกันให้ถูกต้อง โดยเฉพาะผู้เป็นข้าราชการ จะพูดผิดไม่ได้เลยในเรื่องอันเป็นพื้นฐานสำคัญของชาติ กรุงเทพฯ มีสถานภาพเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบพิเศษหรือเทศบาลขนาดใหญ่

 มีทั้งสิ้น 50 เขต กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงของประเทศไทย (Capital City of Thailand) ไม่ใช่จังหวัด ประเทศไทยมี 878 อำเภอ และในอดีตยังมีการปกครองแบบสุขาภิบาลแห่งแรกนอกพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ ตำบลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร อันถือเป็นรากฐานของการบริหารราชการแผ่นดินส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ในเวลาต่อมา ลูกหลานเยาวชนตั้งคำถามว่าคติธรรมเรื่องใดที่สมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพประทานสอนไว้และหม่อมหลวงปนัดดา จดจำได้อย่างแม่นยำ

 ซึ่งได้รับคำตอบว่า "ความซื่อสัตย์สุจริต นำพาความสำเร็จสู่ชีวิตคนทุกคน" และ "ความอ่อนน้อมถ่อมตน คือ เอกลักษณ์ของชนชาติไทย ที่มีแต่จะทำให้ตนเองสูงยิ่งขึ้นในสายตาของผู้อื่น" เมื่อได้เวลาอันควรแล้ว ลูกหลานเยาวชน และครูอาจารย์ต่างอำลาหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล และภริยา เพื่อเดินทางต่อไปยังท้องสนามหลวง และกล่าวว่าจะขอกลับมาเยี่ยมพิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพที่วังวรดิศอีกในอนาคตอันใกล้.
ขอบคุณ  พิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น