โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

(ชมคลิป)กรมควบคุมมลพิษ ลงตรวจสอบ บ่อขยะ เทศบาลเมืองกระบี่ อึ้ง!พบบ่อทิ้งอุจจาระกลางหุบเขา ด้านนายกเทศบาลเมืองกระบี่ โว อนาคต จะกลายเป็นรีสอร์ทขยะ ให้ท้องถิ่นได้ศึกษาดูงาน ทิ้งขยะ 100 ปีก็ไม่เต็ม มีโรงไฟฟ้าขยะรองรับ


(ชมคลิป)กรมควบคุมมลพิษ ลงตรวจสอบ บ่อขยะ เทศบาลเมืองกระบี่ อึ้ง!พบบ่อทิ้งอุจจาระกลางหุบเขา ด้านนายกเทศบาลเมืองกระบี่ โว อนาคต จะกลายเป็นรีสอร์ทขยะ ให้ท้องถิ่นได้ศึกษาดูงาน ทิ้งขยะ 100 ปีก็ไม่เต็ม มีโรงไฟฟ้าขยะรองรับ


เวลา 09.00 น.วันที่ 23 เม.ย.62 นายทวีชัย เจียรนัยขจร นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ กรมควบคุมมลพิษ ได้กล่าวในที่ประชุมหารือเพื่อแก้ไขเรื่องร้องเรียนปัญหาการจัดการขยะ ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และความเหมาะสมของที่ตั้ง ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม เทศบาลเมืองกระบี่ ตั้งอยู่ในพื้นทื่ ม.1 ต.ทับปริก และ ม.1 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ หลังจากชาวบ้าน ต.ทับปริก ร้องเรียนว่าได้ผลกระทบจากศูนย์กำจัดขยะดังกล่าว


 และขอให้ทำการตรวจสอบ ใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.ที่ตั้งของศูนย์กำจัดขยะ 2.ขอให้มีการตรวจสอบการออกแบบก่อสร้างบ่อขยะ 3.ขอให้ตรวจสอบการจัดการขยะทั้งหมดและ 4.ขอให้ติตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในบ่อขยะ จัดขึ้นที่สำนักงานเทศบาลเมืองกระบี่ โดยมีนายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นากเทศบาลเมืองกระบี่ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายทวีชัย กล่าวว่า ก่อนที่จะมารประชุมกันในวันนี้ ตนได้นำคณะจากกรมควบคุมมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 15 ภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่ ได้ลงพื้นที่พบชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและเข้าตรวจสอบศูนย์กำจัดขยะฯของเทศบาลเมืองกระบี่ตามข้อร้องเรียนของชาวบ้าน เบื้องต้นพบว่าการบริหารจัดการบ่อขยะ บางอย่างยังไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล ต้องมีการปรบปรุงแก้ไข และต้องมีการจัดการที่ดี เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้าน


นายทวีชัย ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก นอกเหนือจากการจัดการปัญหาขยะแล้ว ยังพบว่ามีการนำสิ่งปฏิกูล หรืออุจจาระ ไปทิ้งกลางหุบเขา ที่อยู่ใกล้เคียงบ่อขยะ ซึ่งเป็นการจัดการที่ไม่ถูกต้อง และไม่ถูกสุขลักษณะ ในระยะยาวจะมีผลกระทบกับชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมภูเขาใกล้เคียงอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังพบขยะพิษ อีกจำนวนมาก พร้อมกับจะลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำเสียไปตรวจสอบสารปนเปื้อนอีกครั้ง และแจ้งผลให้ทราบต่อไป พร้อมทั้งการแก้ไขปัญหาการทิ้งสิ่งปฎิกูลในหุบเขาด้วย

ด้านพันจ่าเอกปัญญา หิรัญ ประธานกลุ่มคนรักในช่อง จ.กระบี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาขาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากศูนย์ฝั่งกลบขยะของเทศบาลมานาน ทั้งปัญหากลิ่นเน่าของขยะ น้ำเสียไหลลงสู่แหล่งน้ำ และได้ร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข และล่าสุดต้องร้องเรียนไปยังกรมควบคุมมลพิษ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบศูนย์ฝังกลบขยะรวม ของเทศบาลใน 4 ประเด็น


และล่าสุดทราบว่า ทางเทศบาลเมืองกระบี่ มีโครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะขึ้นในพื้นที่ เกรงว่ายิ่งจะทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบมากขึ้น เพราะแค่การจัดการปัญหาขยะเทศบาลยังทำไม่ได้ แล้วเรื่องมลพิษจากโรงไฟฟ้าขยะ ใหญ่กว่าปัญหาบ่อขยะมาก เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาจริงๆเทศบาลก็คงจะแก้ปัญหาไม่ได้อีกอย่างแน่นอน

นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน กล่าวว่า ปัญหาขยะและน้ำเสียภายในศูนย์กำจัดขยะ จะหมดไปภายใน 7 ปี ด้วยเตาเผาขยะหรือโรงไฟฟ้าขยะ ซึ่งขณะนี้ ได้มีการเซ็นสัญญาก่อสร้างแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ สถานที่ดังกล่าวต่อไปจะเป็นรีสอร์ทขยะ เป็นสถานที่ดูงานของท้องถิ่นทั่วประเทศ ขยะมีเท่าไหร่ก็สามารถจัดการได้หมด 100 ปี ก็ไม่เต็ม...

ขอบคุณ กระบี่///ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง  รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น