โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ชาวปากพนัง" ยกนิ้ว กังหันลมยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ ส่วน "EA"จริงใจ ดูแลเยียวยาชาวบ้านดีเยี่ยม

ชาวปากพนัง" ยกนิ้ว กังหันลมยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ ส่วน "EA"จริงใจ ดูแลเยียวยาชาวบ้านดีเยี่ยม

                เมื่อวันที่ 22  กุมภาพันธ์  2562​ ที่ผ่านมา  ที่ ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช  นายสัญญา​ อ่อนสูง  รองนายก อบ​ ต.ขนาบนาก​  ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากชาวบ้านแสดงความคิดเห็นจากที่อาศัยอยู่ใกล้กับกังหันลมปั่นไฟฟ้า ซึ่งเป็นโครงการฯ ของบริษัท อีเอ วินด์ หาดกังหัน 1-3 จำกัด บริษัทย่อยของ EA ที่ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD)ให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​          (กฟผ.)  โดยโครงการดังกล่าว ครอบคลุมพิ้นที่ 3 อำเภอ 2 จังหวัด ได้แก่อ.ปากพนัง อ.หัวไทรจ. นครศรีธรรมราช และ อ.ระโนด จ. สงขลา

                  สำหรับ การลงพื้นที่ของสื่อมวลชนในครั้งนี้ทางคณะได้พาเข้าไปสำรวจบริเวณถนนที่ตัดผ่านดินของชาวบ้าน โดยมีการเวนคืนที่ดินเพื่อทำการปักเสา และวางสาย โดยทางโครงการกังหันลมได้ทำการก่อสรัางถนนหนทางและมอบให้เป็นถนนสาธารณประโยชน์ 

                 ช่วยนำความเจริญเข้าสู่พื้นที่  สามารถช่วยชาวบ้านให้สร้างงาน สร้างรายได้ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น  ส่วนผลกระทบที่เกิดจาก เสียง แสง และเงา ของกังหันตามที่เป็นข่าวนั้น ชาวบ้านทุกคนในพื้นที่ อ.ปากพนัง บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า  มีน้อยมาก   เมื่อเทียบกับพลังงานจากประเภทอื่น  ขณะที่ชาวบ้านต่างก็เรียกร้องให้ขยายโครงการเพราะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย
นายสัญญา​ อ่อนสูง  รองนายกอบ​ ต.ขนาบนาก​   อ.ปากพนังจ.นครศรีธรรมราช​  กล่าวว่า หลังจากเกิดโครงการกังหันลมปั่น

              ไฟฟ้าขึ้นที่ตำบนขนาบนาก ก็ได้สร้างงานให้ชาวบ้านที่ไม่ต้องไปทำงานนอกพื้นที่ได้ทำงานกับบริษัทEAพลังงานบริสุทธิ์​(จำกัด)​มีการเวนคืนที่ดินเพื่อจัดสร้างถนนมากถึง 6 สาย เพื่อเดินสายส่งกำลังไฟ และจะมอบให้เป็นถนนสาธารณะประโยชน์ต่อไป  ถนนดังกล่าวยังทำให้ที่ดินรกร้างในอดีตเป็นที่เปิดชาวบ้าสามารถเข้าไปทำนา ทำสวน จาก

             เมื่อก่อนเป็นที่รกร้างกลายเป็นที่ดินมีราคา  โครงการนี้ ยังทำให้มีเงินภาษีปีละ 1 ล้านบาท  รวมกับเงินจากกองทุนพลังงานที่จะกลับเข้ามาช่วยพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญขึ้น   ส่วนเสียงและเงาของกังหันที่มีข่าวว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน 

            เรื่องนี้ตนยังไม่เห็นมีชาวบ้านมาร้องเรียนแต่อย่างใด   นอกจากโครงการกังหันลมยังมาเป็นตัวช่วยเรื่องการท่องเที่ยวในท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่ง  ซึ่งตนกำลังเตรียมแผนหารือกับ อบต. ที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเพื่อสร้างรายได้ขึ้นอีกทางในชื่อโครงการ  "ปั่นจักรยานจิบกาแฟแลกังหันลมชมวิถีชุมชนชมการผลิตน้ำตาลจาก" โดยเฉพาะอาชีพทำน้ำตาลจากที่นี่มีที่เดียวในโลก  ซึ่งน้ำตาลจากก็ถือเป็นพลังงานสะอาดปราศจากสารเคมี  หากว่าได้รับการส่งเสริมให้เป็นสินค้าที่โกอินเตอร์ได้ก็จะเป็นการดี และเป็นประโยชน์ยิ่งกับชาวบ้าน

            ทางด้าน ผู้ใหญ่สมชาย​ โปนะทอง​ ผู้ใหญ่​บ้านหมู่ 8​ ต.ขนาบนาก​อ.ปากพนัง​ กล่าวว่า เมื่อปี 2557 พอข่าวว่าจะมีกังหันลมปั่นไฟฟ้าเข้ามาสร้างในพื้นที่ชาวบ้านก็พากันยินดีเพราะเป็นพลังงานสะอาด   ต่อคำถามที่ว่าต้องการให้ทางบริษัท EAพลังงานบริสุทธิ์​มหาชน(จำกัด)​ช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมไหม ผู้ใหญ่สมชายเสริมว่า  ตรงนี้ ทางโครงการได้ให้การได้ช่วยเหลือกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวบ้านเสมอมา ไม่ว่าจะงานแข่งเรือ งานลอยกระทง งานสงกรานต์ ก็ได้ให้การช่วยเหลือเป็นงบประมาณเงินบ้าง ข้าวของ เสื้อผ้า
อาหาร น้ำดื่ม อนาคตหากมีโครงการดี ๆ ที่จะเกิดประโยน์กับชาวบ้านพวกเราก็พร้อมให้ความร่วมมือ
             อนึ่ง เหตุการณ์วาตภัยพายุปาบึกที่พัดถล่มในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น ทางบริษัท​Eaพลังงาน

          บริสุทธิ์​มหาชน​(จำ​กัด)​ได้ส่งเครื่อง​จักร​พร้อมคนงานและยนต์พาหนะ​รับ-ส่งผู้อบพยบ ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมแซมถนหนทาง เก็บกวาดทำความสะอาด พร้อมทั้งนำสิ่งของเครื่องใช้มาช่วยเหลือชาวบ้านร่วมกับทหาร เป็นเวลากว่า 10 วัน ซึ่งถือเป็นการแสดงออกถึงความจริงใจที่มีต่อชาวบ้านในพื้นที่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น