โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

(ชมคลิป)เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ร่วมกับหน่วยงานงานเกี่ยวข้อง บุกเข้าจับหนุ่มชาวเกาะลันตา จ.กระบี่ เลี้ยงแมวดาว และผสมพันธุ์กับแมวเบงกอลออกลูก จำนวนมาก เผยพันธุ์ผสมมีความดุร้าย พร้อมยึดแมวดาไว้ นำ ส่งให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าต่อไป


(ชมคลิป)เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ร่วมกับหน่วยงานงานเกี่ยวข้อง  บุกเข้าจับหนุ่มชาวเกาะลันตา จ.กระบี่ เลี้ยงแมวดาว  และผสมพันธุ์กับแมวเบงกอลออกลูก จำนวนมาก เผยพันธุ์ผสมมีความดุร้าย  พร้อมยึดแมวดาไว้ นำ ส่งให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าต่อไป

เมื่อ วันที่ 12 ธ.ค.61นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม  เจ้าหน้าที่ฐานปฎิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ราบต่ำ เขานอจู้จี้ เจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 426 กระบี่ และเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเพื่อสัตว์เกาะลันตา เข้าทำการตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 256 ม.5 ต.เกาะลันตาใหญ่


 หลังรับแจ้งว่า มีการเลี้ยงสัตว์ป่าสงวน เป็นแมวดาว ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบพบที่บ้านหลังดังกล่าวใต้ถุนบ้านมีกรงสัตว์ มีแมวดาวเพศผู้ 1 ตัว อายุประมาณ 3 ปี หนักประมาณ 2 กก. จึงได้จึงยึดไว้   นอกจากนั้นยังพบแมวเบงกอล เพศเมีย และมีลูกแมวพันธุ์ผสมระหว่างแมวดาวกับแมวเบงกอลอีก 17 ตัว เดินอยู่รอบๆบ้าน  จึงได้มอบให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อสัตว์นำไปดูแล


               ทางเจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมนายสุภักดี  สังข์ขาว อายุ  33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/1 ม.4 ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา ซึ่งรับเป็นผู้เลี้ยงไว้แมวดา  ในข้อหา กระทำผิดพ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า พศ. 2535 มาตรา 19 ฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนลูกแมวดาวที่ผสมจากแม่พันธุ์แมวเบงกอลนั้น


 เจ้าหน้าที่ไม่ได้จับยึดไว้ แต่ได้ให้ทางมูลนิธิเพื่อสัตว์เกาะลันตา เป็นผู้ดำเนินการจับทำหมันทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีการแพร่พันธุ์ออกลูกออกหลานได้อีก เนื่องจากพบว่ามีความดุร้ายอาจจะยากต่อการควบคุมในอนาคตหากมีการไปผสมพันธุ์กับแมวอื่นๆอีก


                นายสุภักดี กล่าวว่า แมวดาวตัวดังกล่าวได้รับมาเลี้ยงไว้จากชาวบ้านนานแล้ว เพราะเป็นคนชอบเลี้ยงแมว ไม่คิดว่าจะมีความผิด ส่วนแมวเบงกอลนั้น ได้มีนักท่องเที่ยวชาวยุโรปคนหนึ่งมาเที่ยวนำเข้ามาแล้วมอบให้ตนเลี้ยงต่อ ก็เลยเลี้ยงไว้และได้ผสมพันธุ์กันออกลูกออกหลานมาอีก 17 ตัวดังกล่าว ซึ่งพร้อมที่จะยอมรับผิด แต่ไม่มีเจตนาที่จะนำมาผสมพันธุ์เพื่อจำหน่ายใดๆ


           สำหรับ ลูกแมวดาวที่ผสมกับแมวเบงกอลกำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้เลี้ยงแมวพันธุ์ผสม เนื่องจากมีความแปลกใหม่ ซึ่งลูกแมวผสมที่ออกมาจะมีตัวโตเกือบเท่าสุนัข และมีลวดลายสีคล้ายกับเสือ นิสัยค่อนข้างดุ มีราคาจำหน่ายตัวละนับหมื่นถึงหลักแสนบาท...

ขอบคุณกระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น