โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ชมคลิป กลับมาแล้ว !!! ฝูงฉลามกว่า 60 ตัวว่ายน้ำอ่าวมาหยาหน.อุทยานเผยพบไมต่ำกว่า 4 ครั้ง หลังปิดอ่าวฟื้นฟู นานกว่า6เดือน บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ เตรียมประสานนักวิชาการ เข้าสำรวจ เพื่อหาทางอนุรักษ์ต่อไป


ชมคลิป กลับมาแล้ว !!! ฝูงฉลามกว่า 60 ตัวว่ายน้ำอ่าวมาหยาหน.อุทยานเผยพบไมต่ำกว่า 4 ครั้ง   หลังปิดอ่าวฟื้นฟู นานกว่า6เดือน บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ เตรียมประสานนักวิชาการ เข้าสำรวจ  เพื่อหาทางอนุรักษ์ต่อไป



         เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานอ่าวมาหยา  เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่  สำรวจพบ ฝูงฉลามหูดำ กว่า 60  ตัว เวียนว่าหากินหน้าอ่าวมาหยา  หน.อุทยานเผยพบไมต่ำกว่า 4 ครั้ง   หลังปิดอ่าวฟื้นฟู นานกว่า6เดือน บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ เตรียมประสานนักวิชาการ เข้าสำรวจ  เพื่อหาทางอนุรักษ์ต่อไป

         ฝูงฉลามหูดำกว่า 60ตัว ที่  บริเวณ  หน้าอ่าวมาหยา  เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  จ.กระบี่  โดย เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อ่าวมาหยา บันทึกไว้ได้ ระหว่างกำลังเดินตรวจตรา ชายหาด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา  เป็นฉลาฉลามหูดำชนิดตัวสีดำ ซึ่งมีลำตัวยาว 100 – 120 เซนติเมตร น้ำหนัก 20 – 25 กิโลกรัม

        กำลังแหวกว่ายเล่นน้ำและหากินอาหารลูกปลาและแพลงตอน ที่หน้าชายหาดเพียง 2 เมตร ซึ่งมีระดับน้ำลึกเพียง 30 เซนติเมตร โดยแหวกว่ายเป็นเวลานานถึง 4 ชั่วโมง จากนั้นจึงว่ายออกไปสู่แนวปะการังน้ำตื้น   ซึ่งเป็นการสำรวจพบจำนวนมากที่สุด ตั้งแต่มีการปิดอ่าวมาหยา ห้ามเรือเข้าจอดหน้าอ่าว หรือทำกิจกรรมการท่องเที่ยว  ร่วมนานกว่า6เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึง ปัจจุบัน
ได้
        นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่   กล่าวว่า  ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานได้สำรวจพบ ฝูงฉลามหูดำแล้ว ไม่กว่า 4 ครั้งหลังประกาศปิดอ่าว โดยครั้งนี้ ซึ่งถือว่ามากที่สุดมากกว่า 60 ตัว เต็มชายหาด  นับเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ที่หลายๆสิบปีจะมีให้เห็นฝูงฉลามหูดำ โดย)ลามหูดำอาศัยหากินกันอย่างมีความสุข ที่ไม่มีสิ่งใดๆมารบกวนความเป็นอยู่ของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณเทือกเขาของอ่าวมาหยา หรือเกาะพีพีเลบริเวณด้านทิศตะวันตก


           ส่วน สาเหตุที่อ่าวมาหยามีฝูงฉลามหูดำเข้ามาถึง 4 ครั้ง   เป็นผลมาจากการที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดอ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เข้าเดือนที่6  เพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมใต้ทะเลและบนบก มีสัตว์น้ำขนาดใหญ่และชนิดที่หาดูได้ยากมากหวนกลับคืนมายังถิ่นอาศัยเดิมมากยิ่งๆขึ้น จึงทำให้แนวปะการังน้ำตื้นที่กำลังฟื้นฟูเริ่มเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำสัตว์น้ำตัวเล็กและแพงตอนมีเพิ่มมากขึ้น            



         อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีการนำภาพซากฉลามหูดำ อยุ่กระสอบปุ๋ย  ที่อ้างว่าพบที่หน้าอ่าวมาหยา ก่อนหน้านี้นั้น  จากการตรวจสอบ พบว่าไม่ใช่ภาพที่บริเวณอ่าวมาหยา น่าจะ เป็นภาพเก่าที่นำมาแชร์ต่อ หวังผลบางอย่าง  ซึ่งหลังจากนี้จะได้ประสานนักวิชาการ ศูนย์ปฏิบัติการทางทะเลฯกรมอุทยานฯ
  เข้ามาสำรวจ  วิถีชีวิต ของฉลามหูดำกลุ่มนี้ เพื่อหาทางป้องกันและอนุรักษ์ให้เป็นสัตว์ประจำถิ่นต่อไป..


ขอบคุณกระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น