โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

(ชมคลิป) สตูล พุทธศาสนิกชนชาวสตูลพร้อมใจสืบสานประเพณีร่วมทำบุญชักพระกันอย่างคึกคัก


 (ชมคลิป) สตูล พุทธศาสนิกชนชาวสตูลพร้อมใจสืบสานประเพณีร่วมทำบุญชักพระกันอย่างคึกคัก

        เมื่อวันที่ 25ต.ค.2561ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่เทศบาลเมืองสตูล นายวิเชียร  ตันติอาภรณ์  รองนายกเทศมนตรีเมืองสตูล พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสตูล เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมประเพณีลากพระ ประจำปี 2561 ซึ่งมีวัดต่างๆทั้ง 7 วัด จาก  ในอำเภอเมืองสตูล  พร้อมใจกันนำเรือพระ เข้าร่วมกิจกรรม ณ สำนักงานเทศบาลเมืองสตูล


            ซึ่งกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. พุทธบริษัทร่วมตักบาตรเทโว (อาหารแห้ง) และในเวลา 10.00 น.พิธีเปิดงานและสมโภชเรือพระ โดย นายศักดา  วิทยาศิริกุล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธาน และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสตูลร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสมาเณร

              เมื่อเสร็จพิธีเรือพระจากวัดต่างๆออกจากสำนักงานเทศบาลฯเวียนไปตามถนนสายต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญประเพณีลากพระช่วงออกพรรษา และขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมีประชาชนจำนวนมากนำขนมต้มมาแขวนบนเรือพระตามประเพณีที่สืบทอดกันมา      

        สำหรับประเพณีชักพระหรือลากพระพุทธรูป ทางวัดจะถือเอาวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 อัญเชิญพระพุทธรูปให้พุทธศาสนิกชนชักลากแห่ออกจากวัดไปบำเพ็ญกุศลพร้อมตีกลองโพนไปตลอดทางเพื่อประกาศให้รู้ว่ามีการชักพระแล้ว 




          โดยผู้ที่ได้ร่วมชักลากพระถือว่าได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าซึ่งในอดีตการประเพณีดังกล่าวเชื่อว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์กลับมายังโลกมนุษย์ พุทธศาสนิกชนต่างไผเฝ้ารอรับเสด็จเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และได้สืบทอดกันมาจนเป็นประเพณีชักพระ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามในท้องถิ่นภาคใต้ให้คงอยู่สืบไป

ขอบคุณ นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น