โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

อำเภอเบตงร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเบตงและโรงพยาบาลเบตง เชิญผู้นำศาสนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ารับการฉีดวัดซีนโรคหัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวไทยมุสลิมเข้ารับการบริการฉีดวัดซีนป้องกันโรคหัดหลังพบผู้ป่วยในจังหวัดยะลาเพิ่มขึ้นกว่า 500 ราย เสียชีวิตแล้ว 6 คน


อำเภอเบตงร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเบตงและโรงพยาบาลเบตง  เชิญผู้นำศาสนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ารับการฉีดวัดซีนโรคหัด  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวไทยมุสลิมเข้ารับการบริการฉีดวัดซีนป้องกันโรคหัดหลังพบผู้ป่วยในจังหวัดยะลาเพิ่มขึ้นกว่า 500 ราย เสียชีวิตแล้ว 6 คน 



       วันนี้(18ต.ค.61) นายสุวิทย์ นาคเป้า รักษาราชการแทนนายอำเภอเบตง พร้อมด้วยแพทย์หญิงปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง  นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง นำเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ทีม SRRT อำเภอเบตง เจ้าหน้าที่ รพ.สต.อัยเยอร์เวง และ อสม. ลงพื้นที่เชิงรุก ที่ ม.2 บ้านตันหยงกาเมง ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา

              เร่งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันควบคุมการระบาดของโรคหัด ด้วยมาตรการ 323 " หาให้ครบ ฉีดให้ทัน "  พร้อมเชิญผู้นำศาสนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มาฉีดวัดซีน  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวไทยมุสลิมเข้ารับการบริการฉีดวัดซีนป้องกันโรคหัดหลังพบผู้ป่วยในพื้นที่อำเภอเบตงแล้ว 11 ราย 

             นายสุวิทย์ นาคเป้า รักษาราชการแทนนายอำเภอเบตง กล่าวว่า ทางอำเภอเบตงได้บูรณาการร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเบตงและโรงพยาบาลเบตง  ให้มีการลงพื้นที่เสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของโรคหัด พร้อมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ สร้างความเข้าใจ ผ่านสื่อทุกช่องทาง รวมไปถึงสร้างความเข้าใจกับผู้นำศาสนาเกี่ยวกับวัดซีนโรคหัด เพื่อนำไปบอกต่อแก่พี่น้องมุสลิม ตามมัสยิดต่างๆ ให้มั่นใจได้ว่าวัคซีนโรคหัด ปลอดภัย ฮาลาล ไม่มีส่วนประกอบเจลาตินที่มาจากหมู ใช้กันทั่วโลกโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศมุสลิม อย่างประเทศมาเลเซีย หรืออินโดนีเซีย            ทั้งนี้เพื่อสร้างความตระหนักแก่ประชาชน ให้เข้ามารับบริการฉีดวัคซีน


              ด้านนายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า ใน อ.เบตง พบผู้ป่วยโรคหัดแล้ว 11 ราย โดยพบในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง 9 ราย ต.ตาเนาะแมเราะ 1 ราย และในเขตเทศบาลเมืองเบตง 1 ราย มีการระบาดสูงในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี  สาเหตุเกิดจากการไม่ได้รับวัคซีนและได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ เนื่องจากประชาชนมีความเข้าใจผิดคิดว่าวัคซีนผลิตมาจากส่วนประกอบของหมู จึงปฏิเสธการรับวัคซีน ล่าสุดมีรายงานจากโรงพยาบาลธารโต อำเภอธารโต 

           ว่ามีเด็กเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ทำให้จังหวัดยะลามีผู้เสียชีวิตรวม 6 คน สาเหตุส่วนหนึ่งของการเสียชีวิต คือ เด็กมีโรคประจำตัว และไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีน

           ขณะที่ แพทย์หญิงปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง เปิดเผยว่า โรคหัด เป็นโรคไข้ออกผื่น พบได้ทุกวัย และพบได้บ่อยในเด็กเล็ก อายุ 1-6 ปี เกิดจากเชื้อไวรัส Measles ติดต่อได้ง่ายมาก โดยการไอ จาม หรือพูดกันในระยะใกล้ชิด เชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายโดยทางการหายใจ ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีน  อาการของโรคหัด เริ่มด้วยมีไข้ น้ำมูกไหล ไอ ตาแดง ตาแฉะและกลัวแสง อาการต่างๆ จะมากขึ้นพร้อมกับไข้สูงขึ้น

            และจะสูงขึ้นเต็มที่เมื่อมีผื่นขึ้นในวันที่ 4 ลักษณะผื่นนูนแดงติดกันเป็นปื้นๆ โดยจะขึ้นที่หน้า บริเวณชิดขอบผม กระจายไปตามลำตัว แขน ขา เมื่อผื่นแพร่กระจายไปทั่วตัว ซึ่งกินเวลาประมาณ 2-3 วัน ไข้ก็จะเริ่มลดลง ผื่นระยะแรกมีสีแดงจะมีสีเข้มขึ้นเป็นสีแดงคล้ำ หรือน้ำตาลแดง โรคหัดป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเด็กอายุ 9-12 เดือน ครั้งที่ 2 เมื่อเด็กอายุ 2 ปี ครึ่ง
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัดในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดยะลา

               ล่าสุด มีจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 524คน พบผูป่วยสูงสุดคืออำเภอยะหา จำนวน 133 ราย อำเภอบันนังสตา จำนวน 78 ราย อำเภอกาบัง จำนวน 77 ราย  อำเภอธารโต จำนวน 69 ราย อำเภอกรงปินัง จำนวน 63 ราย  อำเภอเมืองยะลา จำนวน 56 ราย อำเภอรามัน จำนวน 37ราย และอำเภอเบตง จำนวน 11 ราย  โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 6 คน แยกเป็นอำเภอกรงปินัง จำนวน 3 คน อำเภอธารโต จำนวน 2 คน อำเภอบันนังสตา จำนวน 1 คน

ขอบคุณภาพ/ข่าว โยธิน  ประชามติรัฐ    อ.เบตง จ.ยะลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น