โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ฮือฮาชาวบ้านพบ หินงอกคล้าย เจดีย์3 องค์ และหินงอกหินย้อยสวยงาม อยู่ภายในถ้ำเขาต่อ ต.สินปุน อ.เชาพนม จ.กระบี่ ชาวบ้าน แห่สักการะและช่วยกันอนุรักษ์ ขณะที่อบต.สินปุน เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว หวังสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน (ชมคลิป)


ฮือฮาชาวบ้านพบ  หินงอกคล้าย เจดีย์3 องค์ และหินงอกหินย้อยสวยงาม  อยู่ภายในถ้ำเขาต่อ  ต.สินปุน อ.เชาพนม จ.กระบี่    ชาวบ้าน แห่สักการะและช่วยกันอนุรักษ์   ขณะที่อบต.สินปุน เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว   หวังสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน (ชมคลิป)

             วันที่ 25มิ.ย.2561ที่ผ่านมา   เจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบลสินปุน  อ.เขาพนม จ.กระบี่ อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมตำบลสินปุน  และชาวบ้าน ประมาณ20คน เข้าสำรวจภายถ้ำที่พักสงฆ์ถ้ำเขาต่อ  หมู่ที่1ต.สินปุน   ซึ่อยู่ห่างจาก ถนน เขาพนม-ทุ่งใหญ่ ประมาณ 3ก.ม   คณะสำรวจจอดรถไว้บริเวณที่พักสงฆ์ ถ้ำเขาต่อ และต้องเดินเท้า ขึ้นเขาระยะทางประมาณ 150เมตร

               เมื่อไปถึงภายในถ้ำอากาศเย็นสบาย มีหินงอกหินย้อย ที่มีความสวยสวยงาม ทั่วริเวณ ส่องประกายระยิบระยับ   และที่สร้างความแปลกตาแก่ทีมสำรวจ คือ พบหินงอกรูปทรงคล้ายเจดีย์ ถึง 3  องค์    อยู่ภายในถ้ำ 2 องค์อยู่ติดกัน และอีก1 องค์ห่างออกไปประมาณ 5เมตร  และภายในถ้ำแห่งนี้มีห้องโถงขนาดใหญ่3ห้อง กว้างประมาณ 30เมตร    โดย ชั้นล่างสุด บ่อน้ำผุดที่มีน้ำตลอดปี  เหมาะที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

                  นายภานุวัฒน์ ไหมขวัญ อายุ35ปี อาสาสมัครพิทักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม  เล่าว่า  ตนเป็นคนชอบเที่ยวป่าธรรม   เมื่อ20ปีก่อน ตนได้เดินเที่ยวป่า ชอบ ความลึกลับธรรมชาติ และได้ไปถ้ำเขาต่อ แห่งนี้  ก็พบว่ามีความสวยงามและกว่างขวาง  เหมาะที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ   ซึ่งปัจจุบันเป็นที่พักสงฆ์  มีพระอยู่ประมาณ 5รูป ที่มาปฏิบัติธรรม  ซึ่งมีความปลอดภัยไม่เคยมีน้ำท่วมขัง เพราะอยู่ที่สูง  จึงได้เสนอให้ทางอบต.เช้ามาสำรวจเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

             จากการสอบถามชาวบ้านถึงสาเหตุที่ได้ตั้งชื่อถ้ำเขาต่อ เนื่องจาก สมัยก่อน ตัวต่อเยอะมาก   ซึ่งตนจะเข้าสำรวจบ่อย ไปกับเพื่อนๆ บางครั้งก็คนเดียว ถ้ำลูกนี้มี ห้องโถง3ห้อง3ชั้น มีหินงอกหินย้อยสวยงาม และลักษณะเด่น คือ มีหินงอก คล้าย เจดีย์ 3 องค์ อยู่กลางห้องโถง ชาวบ้านได้เอาฝ้ามาห่อไว้ สัการะบูชาเพื่อความเป็น สิริมงคล
         และนอกจากนี้ผนังถ้ำ ก็ยังมีสีสันลวดลายต่างๆ มากมายที่ความสวยงามตามธรรมชาติ   ซึ่งแต่ละวันจะมีนักท่องเทียวมาเที่ยวชมจำนวนมาก  ซึ่งหลังจากนี้ทางอบต.สินปุน ก็จะร่วมกับชาวบ้าน ช่วยกันอนุรักษ์และพัฒนาให้ เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ เพื่อให้ศึกษาเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนต่อไป

ขอบคุณ น้าเมศ มากผล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น