โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

ผู้ใหญ่บ้านอ่าวลึกน้อย ขึ้นป้ายประกาศ ปิดปากถ้ำเขานาพรุ ห้ามเข้าโดยเด็ดขาด หลังมือดีแอบเข้าไปทำลายหินงอกหินย้อยจนได้รับ ความเสียหาย


ผู้ใหญ่บ้านอ่าวลึกน้อย ขึ้นป้ายประกาศ ปิดปากถ้ำเขานาพรุ  ห้ามเข้าโดยเด็ดขาด  หลังมือดีแอบเข้าไปทำลายหินงอกหินย้อยจนได้รับ ความเสียหาย


   

       เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2561 นายเกรียงศักดิ์   บุตรหลำ   ผู้ใหญ่บ้านอ่าวลึกน้อย ม.3 ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่   ได้นำป้ายประกาศห้ามชาวบ้านและ ภายในถ้ำเขานาพรุ  ม.3 ต.อ่าวลึกน้อย   เพื่อป้องกันไม่ให้หินงอดหินย้อยภายในถ้ำ ได้รับความเสียหาย หลังมีกลุ่มวัยรุ่นแอบเข้าไปในถ้ำและมีการจับทำลายหินย้อยภายในบริเวณ ห้องโถงถ้ำ 

     จนได้รับความเสียหายจำนวนมาก   ทางคณะกรรมการหมู่บ้าน และท่องเที่ยวชุมชน ได้มีมติให้ปิดปากถ้ำชั่วคราว ห้ามประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าภายในถ้ำโดยเด็ดขาด  จนกว่าจะมีการปรับปรุงแล้วเสร็จ โดยจะมีโครงการสร้างทางเดินชมภายในถ้ำระยะทางกว่า800เมตร

               นายเกรียงศักดิ์  เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่พบว่ามีถ้ำในเขานาพรุเมื่อหลายสิบปีก่อน  แต่ไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ จนกระทั่งเมื่อปี 2559  ได้มีเอกชนเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าว ได้นำเครื่องจักรเข้ามาขุดหน้าดินขาย  จึงมาพบกับช่องทางเข้าถ้ำดังกล่าว  จึงได้ร่วมกับ นักอนุรักษ์ กองช่างอบต. และกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชน ทำการสำรวจ ภายในถ้ำพบว่ามีความกว้างขวาง รวมเนื้อที่กว่า10ไร่

          มีทั้งหมด 3 ชั้น  มีห้องโถงรวม 16 ห้อง   ขนาดความกว้างตั้งแต่ 2งาน จนถึง2ไร่   แยกเป็นขนาดใหญ่ 9ห้อง ขนาดเล็ก7ห้อง  แต่ละห้องจะมีหินงอกหินย้อยที่มีลักษณะสีสัน และรูปร่างสวยงามแตกต่างกัน ไป  เช่นรูปเขากวาง   หลอดกาแฟ ฟองอากาศ   เจดีย์  เป็นต้น สภาพอากาศด้านในเย็นสบาย เหมาะแก่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นอย่างมาก

               นายเกรียงศักดิ์  เปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่ต้องปิดปากถ้ำ  เนื่องจากมีกลุ่มวัยรุ่นในพื้นทีได้แอบเข้าไปข้างในถ้ำ และหักทำลาย หินงอกหินย้อยภายในถ้ำ จนเสียหายจำนวนมาก  บางส่วนที่โดนมือสัมผัสจะเป็นสีดำ ทำให้หมดความสวยงาม จึงต้องประกาศปิดห้ามเข้าชั่วคราว หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย 
           
 
             และขณะนี้ได้มีโครงการสร้างสะพานทางเท้าชมธรรมชาติในถ้ำ ซึ่งอยู่ระหว่าง ทำการออกแบบสะพานทางเท้าโดยนายช่างอบต.อ่าวลึกนเอย ชมธรรมชาติภายในถ้ำ กว้าง1เมตร ยาวประมาณ 800เมตร เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าสัมผัส หรือเหยียบ หินงอกหินย้อย คาด ว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ภายในไม่เกินปลายปี61นี้

ขอบคุณข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่
ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น