โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

กระบี่ ชาวบ้านหน้าชิง ตำบลกระบี่น้อย อ.เมือง กว่า 10 ครัวเรือน ใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารา และทำสวนปาล์มน้ำมัน ตั้งแผง ทำขนมลาด้วยกะลามะพร้าวขายเป็นรายได้เสริม ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก เนื่องจากขนมลา ทีทำด้วยวิธีการแบบโบราณ เส้นเล็ก กรอบ น่าทาน รายได้วันละ400-500บาท เผย1ปีทำได้เพียง1เดือน ช่วงเทศกาลเดือนสืบ(ชมคลิป)

 กระบี่ ชาวบ้านหน้าชิง ตำบลกระบี่น้อย  อ.เมือง  กว่า 10 ครัวเรือน ใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารา และทำสวนปาล์มน้ำมัน  ตั้งแผง ทำขนมลาด้วยกะลามะพร้าวขายเป็นรายได้เสริม   ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก  เนื่องจากขนมลา ทีทำด้วยวิธีการแบบโบราณ เส้นเล็ก กรอบ น่าทาน รายได้วันละ400-500บาท  เผย1ปีทำได้เพียง1เดือน ช่วงเทศกาลเดือนสืบ(ชมคลิป)


เมื่อเวันที่ 13 ก.ย.60  ชาวบ้านหน้าชิง ม.1  ตำบลกระบี่น้อย  อ.เมือง  จ.กระบี่ กว่า 10 ครัวเรือน ใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารา และทำสวนปาล์มน้ำมัน  ตั้งแผงขายขนมลา  ริมถนน  ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก    ทั้งนี้ขนมลาในตำบลกระบี่น้อย  จะใช้วิธีการทำแบบโบราณ ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษโดยใช้วัสดุแบบโบราณ คืกะลามะพร้าวเจาะรู   ช่วงเทศกาลวันสารทเดือนสิบ  หารายได้เสริม  ขายดีมีลูกค้านิยมซ้อไปฝากญาติปละทำบุญไม่ขายสาย เนื่องจากขมลาแบบโบราณ เส้นเล็กเรียงซ้อนกันสวยงามและมีความกรอบ เก็บไว้ได้นาน   สร้างรายได้วันละประมาณ 400-500 บาท  เผยทำแค่ปีละครั้ง

               นางนิภา  อมรกุล อายุ 60 ปี  เจ้าของแผงขายขนมลา  กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลวันสารทเดือนสิบทุกปี  ชาวบ้านหน้าชิง จำนวน 13-16  ครัว  จะทำขนมลาขาย โดยจะอนุรักษ์วิธี การทำแบบโบราณ   มาวางขายริมถนน ซึ่งจะมีประชาชนซื้อไปฝากญาติและเอาไปทำบุญที่วัดกันจำนวนมาก  ซึ่งขนมลาเป็นหนึ่งในห้าชนิด ที่เป็นหัวใจของการจัดหมับ หรือสำรับในประเพณีบุญสารทเดือนสิบ  ให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับในช่วงวันสารทเดือนสิบ

                นางนิพา กล่าวอีกว่า สำหรับ โดยกรรมวิธีการทำของชาวบ้านหน้าชิง  ต้องใช้กะลามะพร้าวเจาะรูเล็กๆ ใส่แป้ง ผูกเชือกแขวนไว้บนกระทะ  จากนั้นเคาะแป้งให้เป็นเส้นเล็กๆ ลงในกระทะน้ำมัน  ที่มีความร้อนพอเหมาะ  ทับซ้อนกันเป็นวงกลม  จากนั้นก็พับครึ่งวางข้างกระทะ  เมื่อแข็งตัวก็นำมาใส่ภาชนะและแพ๊คถุงขาย      


       นอกจากขนมลาแล้ว ก็ยังมีการทำขนมพองด้วย  ก็จะนำมาวางขายรวมกัน โดยขนมลาจะขายแผ่นละ 5 บาท  ขนมพองแผ่นละ10บาท    ส่วนที่แพ็คใส่ถุงราคาเริ่มต้นตั้งแต่20บาทไปจนถึง50บาท มีรายได้วันละประมาณ 400-500บาท  หากได้ขายส่งด้วยก็จะมีรายได้วันละ 1,000-2,000บาท       เป็นใช้เวลาว่าง หารายได้เสริม ซึ่งใน1ปี ทำได้ประมาณ 1เดือน เท่านั้น คือช่วงก่อนถึงวันทำบุญใหญ่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่20ก.ย.นี้  แต่ที่สำคัญคือ การได้สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่เก่าแก่ และสามารถถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียน รู้


   ขอบคุณ//ข้อมูล ข่าว ภาพ น้าเมศ มากผล รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น