โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นราธิวาส สาธารณสุข จัดมหกรรม “ร่วมคืนรอยยิ้ม แก่ชาวนรา” มอบฟันปลอมให้ผู้นำศาสนา และผู้สูงอายุ ในพื้นที่ 13 อำเภอ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ


นราธิวาส สาธารณสุข จัดมหกรรม “ร่วมคืนรอยยิ้ม แก่ชาวนรา” มอบฟันปลอมให้ผู้นำศาสนา และผู้สูงอายุ ในพื้นที่ 13 อำเภอ  ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ 



            เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 2 ส.ค.60 ณ ห้องประชมธารธารา ห้องอาหารริมน้ำ อ.เมือง จ.นราธิวาส นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดงานมหกรรม “ร่วมคืนรอยยิ้ม แก่ชาวนรา” จำนวน 93 ราย ซึ่งเป็นผู้สูงวัย ผู้นำศาสนาทั้งพุทธ และมุสลิม  จากพื้นที่ 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่าอย่างยิ่งของประเทศ สมควรได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม การสูญเสียฟันธรรมชาติจนไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ตามปกตินับว่าเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพช่องปากที่สำคัญในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้นำศาสนา ซึ่งจะส่งผลต่อภาวะโภชนาการ สุขภาพ และคุณภาพชีวิต 


           ทั้งในเชิงกายภาพและสังคม การจัดบริการใส่ฟันเทียมเพื่อทดแทนฟันธรรมชาติ จึงเป็นบริการที่ผู้สูญเสียฟันต้องการและจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากการใส่ฟันเทียมเป็นเทคโนโลยี่เฉพาะ และมีค่าใช้จ่ายสูงและทันตบุคลากรภาครัญมีจำนวนจำกัด ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์พัฒนาบริการและแก้ปัญหาสุขภาพที่สำคัญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดี จักรีนฤบดินทรสยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร ซึ่งในงานทันตสาธารณสุขกำหนดให้มีกิจกรรมดำเนินการเชิงรุกในกลุ่มเป้าหมายผู้นำศาสนาในศาสนสถาน การบริการทันตกรรมโดย Mobile Teeam (รวมพลคนรักษ์ฟัน) และมหกรรม “ร่วมคืนรอยยิ้ม แก่ชาวนรา”

          ด้วยการมอบฟันเทียวแก่กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการบริการฟันเทียม ทั้งพระภิกษุ ผู้สูงวัย และผู้นำศาสนาอิสลามในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ จำนวน 92 ราย เพื่อแก้ปัญหาการสูญเสียฟันในกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

            ด้านนายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง สาธารณสุข จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า สิ่งหนึ่งที่ทางจังหวัดนราธิวาสให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพของประชาชนในพื้นที่นั้น เราอยากจะให้โครงการด้านสุขภาพเหล่านี้เราอยากทำทั้งชีวิตเพราะต้องการจะรำลึกถึงองค์ราชการที่ 9 รวมทั้งโครงการด้อยโอกาส ที่ทางราชวงศ์ก็มีหลายโครงการ รวมถึงโครงการของสมเด็จย่า โดยเฉพาะเรื่องฟันสมเด็จย่าท่านให้ความสำคัญมาก โดนทาง สสจ.จะทำทุกอำเภอ ทุกพื้นที่เป็นกิจจะลักษรณะจนกว่าชีวิตเราจะหาไม่

            ในส่วนของปัญหาทันตสุขภาพในเรื่องฟันนั้น ในพื้นที่ค่อนข้างพบบ่อย เนื่องจากลักษณะบริบทบ้านเรา เรื่องอาหารการคบเคี้ยวพื้นบ้านก็ดีบางอย่างมีความเสี่ยงในเรื่องฟันผุ โดยในปีหน้านี้จะขยายโครงการทันตเชิงรุกในรูปแบบโมบายเชิงรุกไปยังผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงถึงบ้านที่ไม่มีโอกาสที่จะเข้ามารับบริการเพื่อถวายให้กับในหลวงราชการที่ 9 รวมทั้งเพื่อเทิดพระเกียรติให้กับในหลวงรัชกาลที่ 10

            สำหรับช่วงหน้าฝนที่จะมาถึงนี้ น.พ.สมหมาย บุญเกลี้ยง สสจ.นราธิวาส แจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับเรื่องไข้หวัดใหญ่ ซึ่งผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสามารถมารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ฟรีตามสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทุกแห่ง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี กลุ่มที่มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน ความดัน หรือมะเร็ง รวมทั้งผู้หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์เกิน 4 เดือน สามารถมารับบริการได้ฟรี
            ส่วนกลุ่มเด็ก ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี ต้องระมัดระวังและเตรียมความพร้อมก่อนที่ฝนจะตกในเดือนหน้านี้และขอให้ทุกคนไปรับบริการได้ หรือถ้าเกิดปัญหาให้รีบหาหมอทันที

            ส่วนโรคเท้าช้างนั้น ยังคงพบว่ามีปัญหาบ้างประปราย โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนยุงก็จะออกมาหากินเช่นเดียวกัน และขอแนะนำว่าให้ทายากันยุงหรทอกางมุ้งนอนเพื่อป้องกันไว้ก่อน และที่สำคัญ เรื่องฉี่หนูหลังลุยน้ำที่มีหนูด้วยแล้วเกิดมีไข้สูงฉับพลัน ปวดน่อง ให้รับส่งตัวมายังโรงพยาบาลทันที และที่สำคัญต้องกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ปิดแม้ส ห่มผ้าหนาๆก็จะฃ่วยได้.  
ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น