โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2567

ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้เก็บภาพเล่าเรื่อง เชื่อได้ว่า.. ความลี้ลับ​ มหัศจรรย์.. บนเฃาเทียมดา.สงขลา.. . มีจริง...." 🔥(มีคลิป)

 ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้เก็บภาพเล่าเรื่อง เชื่อได้ว่า.. ความลี้ลับ​ มหัศจรรย์.. บนเฃาเทียมดา.สงขลา.. . มีจริง...." 🔥(มีคลิป)









---(())​----(()))​----(((()))​---))​- เมื่อวันอาทิตย์ที่​ 7​ เมษายน​ 2567​ เวลา​ 07.30​ น.​ คณะขึ้น ".. สักการะทวดเขาเทียมดาเมืองสงขลา​.." นับเป็นคณะแรกหลังจากห่างหายไปราว​ 50​ ปี พร้อมกันที่ลานวัฒนธรรมชุมชนบ่อศรีหนุ้ย​ บ้านเหล้า นำโดย​ นายวิรัช​ ลายจันทร์​ นอภ.เมือง​ สข./นายนราเดช​ คำทัปภ์/นายธีรยุทธ​ วานิชชัง​ อดีต​ ผช.รมต.อุตฯ/นายไพโรจน์​ รัตนภิรมย์​ อดีตรอง​ ผอ.ศบต.ฝ่ายการท่องเที่ยว​ และเป็นประธานคณะดำเนินการจัดเทศกาลไหว้เทียมดา​ ครั้งที่​ 3​ ปี​ 2567/คุณอาบทิพย์​ เพชรสกุล​ ผอ.ศูนย์ชีวาสุข​ หญ./รศ.ดร.จาก​ กทม.และคณะประธานสภาวัฒนธรรมทุกตำบลในเขต​ อ.เมืองสงขลา​ ประมาณ​ 70​ คน​ ฯลฯ


เวลา​ 08.00​ น.ทำพิธีสักการะ​ทวดบ่อศรีหนุ้ย​ ทวดเขาเทียมดา​ ทวดตายายโรงครู​ เพื่อบอกขออนุญาตเดินทางขึ้นเขาเทียมดา ... ในขณะที่วางพวงมาลัยบูชาดอกไม้​ ทุกคนรู้สึกได้ว่า​ มีจิตสัมผัส​ มีสายลมเย็นโชยแรงชั่ววูบ​ ท้องฟ้าครึ้ม​ แดดอ่อนลง​ ชั่วขณะ คณะเริ่มเดินทาง​ ไปหยุดพักวางดอกไม้สักการะ.. ทวดเจ้าที่เจ้าทาง​ ที่ปากทางหลังหมู่บ้าน​เชิงเขา คณะเดินทางไปพักจุดแรกที่หน้าผาหิน​สูง คณะร่วมตั้งชื่อว่า




.. ผาสวรรค์แห่งเขาเทียมดา.. หน้าผาแห่งนีเกิดจากธรรมชาติและการทำเหมืองหินในอดีต คณะเดินทางไปแวะชม​ และถ่ายรูปที่ .. ผาหินฉ็อง.. จัดตั้งกล้องบัญชาการปืนใหญ่​ ยิงเรือรบ​ ในสมัยสงครามโลก​ ครั้งงที่​ 2.. มีการสนทนาระดมความคิด​ แนวทางการพัฒนาหลายๆด้าน​ รู้สึกได้ความรูํหลายหลาย คณะเดินทางต่อ​ แวะพักใต้ต้นไม้ใหญ่หลายร้อยปีหลายต้น​


แวะสักการะและห่มผ้า..ต้นไม้ใหญ่ที่ริมป่าอาถรรพ์เก่าแก่.. ในอดีตป่าแห่งนี้​ ใครทำลบหลู่​ เมื่อกลับบ้านมักจะเจ็บป่วย... แล้วมีอันเป็นไป..แล้วหลายคน คณะแวะชมและดื่มน้ำใสที่ .. บ่อน้ำธรรมชาติบนเขาที่ไม่เคยแห้งตลอดปี.. แต่ก่อนเคยเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์.. แต่เดี๋ยวป่าหมดความขลังหดหาย..แต่น้ำยังมีให้ใช้ดื่มกินตลอด คณะเดินทางผ่าน.. อดีต.. ทุ่งแม่หม้าย.. ที่ชาวบ้านเคยทำนาปลังบนเขา.. ปัจจุบันกลายเป็นสวนยางในที่ลุมบนเขา คณะเดินผ่านเส้นทางที่ชาวบ้านเคยนำรถแบ็คโคไปไถทางทำถนน​ แต่พอถึงหน้าน้ำ​ ถนนกลายเป็นคลองทางน้ำไหลขนาดใหญ่ ทำให้การเดินทางมีรสชาดมากขึ้น​ เพราะต้องเดินบุกป่าผ่านแนวก้อนหินระเกะระกะและต้องปีนขึ้นเขาทางชัน คณะขึ้นถึง​ ".. ลานราบโล่งบนยอดเขา​ บริเวณที่มนุษย์โบราณเคยใช้เป็นที่อยู่อาศัยยุคชนเผ่า​ และเป็นจุดที่บริษัทฝรั่งตั้งกล้องสำรวจแหล่งขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย​.." สนุกกับการหามุมถ่ายรูปที่มองเห็น​ 360° แต่มียอดไม้บังไปหลายจุด คณะเดินทางไปสู่.. แหล่งลานโนรา​ ทวดลานไทร.. ซึ่งในอดีตเชื่อว่าเป็น.. ลานพิธีกรรมหรือลานบูชายัญ..?


ตั้งอยู่บนพื้นราบ​อยู่ด้านตะวันตก แต่ด้านตะวันออกเป็นหน้าผาสูง.. มาก..ยังไม่แน่ใจว่าใครลงถึงก้นเหวแล้วกี่คนหรือยัง..? เริ่มทำ.. พิธีบวงสรวงสักการะบูชา.. ทวดลานโนรา​ ทวดเขาเทียมดา.. ที่ลานใต้ต้นไทรใหญ่หลายร้อยปี ขณะที่เริ่มทำพิธี.. ทุกคนในคณะรู้สึกได้ว่า.. ลมโชยแรง.. อบอุ่น.. ฟ้าครึ้ม..รู้สึกได้ถึงการจ้องมองแบบคุ้มครองจากสิ่งศักดิ์.. เสร็จพิธีบวงสรวง​ ทุกคนช่วยกัน.. ห่มผ้าเหลือง.. วางดอกไม้.. ปักธวชาติและธงเสมาธรรมจักร.. ที่บนต้นไทรและโขดหินใหญ่.. ทุกคนรู้สึกมีความสุขและอบอุ่นใจ รับรู้ได้ว่า.. เรากำลังมีความสุขอยู่ใน.. อ้อมกอดของป่า... กอดป่า..ป่ากอด คณะร่วมวงนั่งกินข้าวห่อที่ทุกคนเตรียมมา.. ข้าวมื้อนี้ของพวกเรา.. อร่อยมาก​เป็นพิเศษ.​เพราะเรามีเพื่อนใหม่ที่ร่วมทาง​ รู้ใจ​ เรากำลังมีความสุขทางใจ.. แม้จะเหนื่อยและหิว.​เต็มที.. 555 เวลาประมาณ​ 12.30 น.​ คณะเริ่มร่ำลา​ เริ่มทะยอยเดินลง​ คณะสุดท้ายลงถึงบ่อศรีหนุ้ยประมาณ​ 14.30​ น.​ ทุกคนในคณะร่วมวัย​ 12​ -​ 80​ ปี​ เดินทางปลอดภัย​ และมีความสุข ขอบคุณครับ สัญญา​ วัชรพันธุ์ 8​ เมษายน​ 2567

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น