โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

สรรเพชญ ฝากการบ้าน”รัฐบาล ต้องจริงใจและกล้าตัดสินใจพัฒนาสามจังหวัดชายแดนใต้” ชี้ “ความผิดพลาดของรัฐบาลในอดีต คือ อุทาหรณ์สอนใจผู้มีอำนาจในปัจจุบัน”

  สรรเพชญ ฝากการบ้าน”รัฐบาล ต้องจริงใจและกล้าตัดสินใจพัฒนาสามจังหวัดชายแดนใต้” ชี้ “ความผิดพลาดของรัฐบาลในอดีต คือ อุทาหรณ์สอนใจผู้มีอำนาจในปัจจุบัน” 



          วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับ การตรวจราชการในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 27 - 29 กุมภาพันธ์ 2567 

ว่า “ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ภาคใต้ รู้สึกยินดีที่นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นทางการ และคาดหวังรัฐบาลจะจริงจังและจริงใจ พัฒนาพื้นที่สามจังหวัดได้ตรงจุด เพื่อดึงศักยภาพทางเศรษฐกิจ และสันติภาพในพื้นที่ให้กลับคืนมา 


          “ยินดีครับ ที่ท่านนายกฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการ ติดตามสภาพปัญหาต่าง ๆ ของพี่น้องสามจังหวัด ผมอยากฝากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิต การพัฒนาพื้นที่แก้ปัญหาความยากจน  ส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้สามารถกลับมาสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างเม็ดเงินได้อีกครั้ง เพราะนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน เราต้องยอมรับว่าการพัฒนาด้านต่าง ๆ ของพื้นที่ได้หยุดชะงักลง สำหรับก้าวต่อไปสำหรับการพัฒนาพื้นที่สามจังหวัดในเวลานี้ ผมเห็นว่าเราต้องดูต้นทุนของพื้นที่ และกล้าที่จะตัดสินใจ สนับสนุนการลงทุนในพื้นที่ ผมคิดว่าความโดดเด่นของสามจังหวัด คือ เป็นพื้นที่ที่ความหลากหลายซึ่งผสมผสานทางอารยธรรม ไทย มาเลเซีย จีน และมลายู สามารถพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมได้ นอกจากนี้ ในพื้นที่ซึ่งประกอบด้วยระบบเกษตรกรรม ปศุสัตว์ ของพี่น้องชาวมุสลิม ตรงนี้เอง หากภาครัฐ และเอกชน กล้าลงทุน เราก็จะสามารถพัฒนาพื้นที่สามจังหวัด เป็นพื้นที่ความมั่นคงทางอาหาร ต่อยอดเป็นครัวมุสลิมของโลกได้ ดังนั้น ตอนนี้ ผมจึงเห็นว่าการพัฒนาทางเศรษฐกิจในสามจังหวัด คือ การหาแหล่งทุนให้กับพื้นที่ รวมทั้ง ระบบเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ ด้วย” นายสรรเพชญ กล่าว 


          นอกจากนี้ นายสรรเพชญ ยังตั้งข้อสังเกตว่า งบประมาณในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา สูงกว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งเน้นงานด้านความมั่นคงเป็นหลัก ไม่ให้ความสำคัญกับการลงทุนทางเศรษฐกิจ สวัสดิการทางสังคม ซึ่งส่งผลให้ประชาชนสามจังหวัดมีความยากจนเร้นแค้นทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่าน ขณะเดียวกัน นายสรรเพชญ เห็นต่อว่า การพัฒนาพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ประสบความสำเร็จนั้นย่อมขึ้นอยู่กับนโยบาย และความชัดเจนของฝ่ายการเมือง รวมทั้ง รัฐบาลที่จะต้องเข้าใจความแตกต่างหลากหลายของพื้นที่เป็นสำคัญด้วย ในตอนท้าย นายสรรเพชญ แนะรัฐบาลเศรษฐา ให้ดูบทเรียนความล้มเหลวของการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดภาคใต้ของรัฐบาลในอดีตเป็นตัวอย่างเพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจผู้มีอำนาจรัฐไม่ทำผิดซ้ำรอยเดิม ไม่เอาความมั่นคงของประเทศมาลองปิด ลองถูก เหมือนโจรกระจอกในอดีต


          “ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา เราใช้เงินไปกว่า 5 แสนล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาซึ่งงบไปลงที่หน่วยงานความมั่นคงเป็นส่วนใหญ่ งบลงทุนทางเศรษฐกิจ การศึกษา มีน้อยมาก เราจึงไม่แปลกใจทำไม สามจังหวัดจึงขาดโอกาสในการพัฒนาพื้นที่ไปในช่วงที่ผ่านมา ทั้งที่มีความพร้อมด้านทรัพยากรอยู่อย่างมากมาย สำหรับการพัฒนาพื้นที่สามจังหวัด จะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดนั้น ย่อมขึ้นกับความเอาจริงเอาจังของรัฐบาล ที่สำคัญ คือ นโยบาย มาตรการต่าง ๆ จะต้องตั้งอยู่บนเงื่อนไขของความเข้าใจ ความแตกต่างความหลากหลายของพื้นที่ด้วย “นายสรรเพชญ กล่าวทิ้งท้าย


///

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น