โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

แกนนำพีมูฟ ขู่จะดำเนินคดีอาญา ผบ.ตร.หากละเมิดมติ ครม.ประกาศกร้าวปักหลักชุมนุมจนกว่าจะมีการแก้ไขคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นผู้ประสานม็อบตามมติ ครม.

 แกนนำพีมูฟ  ขู่จะดำเนินคดีอาญา ผบ.ตร.หากละเมิดมติ ครม.ประกาศกร้าวปักหลักชุมนุมจนกว่าจะมีการแก้ไขคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นผู้ประสานม็อบตามมติ ครม.


เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เดินทางไป พบกับนายจำนงค์ หนูพันธ์ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมพีมูฟ ซึ่งได้นำมวลชนมาปักหลักชุมนุมอีกครั้งโดยมีข้อเรียกร้องให้ มีการดำเนินการสามหัวข้อหลัก คือเรื่องความไม่เป็นธรรมในการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชนและเรื่องของการครอบครองสิทธิที่ทำกินแบบมีเงื่อนงำ 

หลังจากพบปะกันที่บริเวณเต็นท์ที่พักของกลุ่มผู้ชุมนุม พลตำรวจเอกสุรเชษฐ พร้อมด้วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เชิญตัวแทนของกลุ่มพีมูฟไปนั่งหารือกันที่กระทรวงเกษตร 

โดย แกนนำกลุ่มพีมูฟ บอกว่า ครั้งที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุม ได้สลายตัวกลับไปก่อน เนื่องจากได้ข้อตกลงเป็นที่น่าพอใจ โดยหนึ่งในนั้นเป็นการขอให้คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาเป็นแกนในการประสานงานระหว่างรัฐบาลกับผู้ชุมนุม เนื่องจากมองว่าเป็นคนที่เข้ากับประชาชนได้ง่ายและเข้าใจปัญหา 


ที่สำคัญที่ผ่านมา ก็มีผลงานในการแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชนโดยเฉพาะแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ที่ยึดโฉนดที่ดินที่ทำกินของชาวบ้านไป 


แต่ล่าสุดพบว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้แต่งตั้งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ไม่ใช่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล มาเป็นผู้ประสานงาน ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่านี่ไม่ใช่เงื่อนไข ตามที่ได้ตกลงกันไว้ และไม่เป็นไปตามมติ ครม. ให้ ผบ.ตร. รีบแก้ไข มิฉะนั้นจะดำเนินคดีกับ ผบ.ตร. ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมติครม. โดยเจตนา และจงใจ

ทั้งนี้ยืนยันว่ารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่จะมาประสานงานไม่เพียงจะต้องมีประสบการณ์เท่านั้น ยังต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มมวลชนได้ด้วย หากมวลชนไม่เชื่อมั่น ก็คงไม่สะดวกใจที่จะเสนอเงื่อนไขหรือข้อตกลงระหว่างกลุ่มมวลชนกับรัฐบาล และยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ข้อสรุป


ขณะที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนมอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด ไม่ยึดถนนหรือฟุตบาทที่ส่งผลกระทบต่อการจราจร พื้นที่โดยรอบ เพราะอาจได้รับอันตราย และเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลความปลอดภัยด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น