โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

นายกฯทัวร์3จชต.พบมีศักยภาพดึงดูดนักท่องเที่ยว เตรียมโละ ตม.6 ขุดอุโมงค์ขยายถนน

 นายกฯทัวร์3จชต.พบมีศักยภาพดึงดูดนักท่องเที่ยว เตรียมโละ ตม.6 ขุดอุโมงค์ขยายถนน


 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 ก.พ.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมคณะประกอบด้วย พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ วันที่ 3 ที่ จ.นราธิวาส โดยนายเศรษฐา นายกฯ ใส่เสื้อผ้าลายเมอนารอ สีบานเย็น ซึ่งเป็นการผสมผสานอัตลักษณ์ของผ้าพื้นถิ่นกับลวดลายพระราชทาน 





 ซึ่งมี NARATHIWAT สื่อถึงความเท่าเทียมเคารพสิทธิเสรีภาพซึ่งกันและกัน และมีผ้าคลุมไหล่สีม่วง เป็นการนำผ้าไหมปักธงชัยมาผสมผสานซ้อน 5 โดยมีลายพระราชทานดอกรัก

 โดยจุดแรกเดินทางไปยังพุทธมณฑล จ.นราธิวาส เพื่อสักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประทับขัดสมาธิกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ และเป็นที่นับถือของชาวนราธิวาส พร้อมได้ร่วมบันทึกภาพกับหัวหน้าส่วนราชการ


 ก่อนที่จะไปนมัสการพระธรรมวัชรจริยาจารย์ ที่ปรึกษาภาค 18 และเจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา ซึ่งพระธรรมวัชรจริยาจารย์ ได้อวยพรให้นายกฯได้ปฏิบัติหน้าที่ที่ตั้งใจไว้ให้ลุล่วงไปด้วยดี เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนและประเทศชาติ

 ต่อมานายเศรษฐา นายกฯและคณะได้เดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลาม และศูนย์การเรียรู้คัมภีร์อัลกุรอาน ต.ละหาน อ.ยี่งอ โดยมีกลุ่มพลังมวลชนคอยให้การต้อนรับ ด้วยการแสดงกือโต๊ะบานอ ซึ่งเป็นพิธีการต้อนรับผู้หลักผู้ใหญ่เดินทางมาเยือน 


โดยนายเศรษฐา นายกฯและคณะ ได้เยี่ยมชมบูธการแสดงสินค้าของกลุ่มภาคเอกชน อาทิ กระจูด ผ้าบาติก ทุเรียนกวน ปลากุเลาเค็มตากใบ พืชสมุนไพร และอื่นๆอีกมากมาย พร้อมทั้งได้เดินทางเข้าพบกลุ่มผู้นำศาสนา สอบถามถึงทุกข์สุขความเป็นอยู่ โดยกลุ่มผู้นำศาสนาได้ดุอาร์ให้นายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ลุล่วงตามความตั้งใจที่วางไว้และมีสุขภาพแข็งแรง




 ในโอกาลนี้นายเศรษฐา นายกฯ ได้เข้าชมคัมภีร์อัลกุรอานที่นายมาหามะนุทรี หะยีสาแม เป็นผู้รวบรวมไว้ ด้วยการจัดนิทรรศการภายในห้องโถง ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ อาทิ การจัดแสดงเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 รวมทั้งภาชนะทองเหลืองและภาชนะลายคราม โดยมีไฮไลท์สำคัญ คือ คัมภีร์อัลกุรอานที่ลงอักษรในหนังแพะ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ 1,030 ปี รวมทั้งคัมภีร์อัลกุรอานที่มีการลงอักษรลงในเปลือกไม้ ซึ่งมีอายุกว่า 300 ปี และการซ่อมแซมตัวอักษรในคัมภีร์ที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ให้มีสภาพกลับมาดั่งเดิมมากที่สุด ซึ่งนายมาหามะนุทรี ได้ถือโอกาสมอบกรอบรูปที่ภายในเป็นการปักและเขียนซื่อคำว่า เศรษฐา ทวีสิน ด้วยภาษาอาหรับ 

 เมื่อชมนิทรรศการแล้สเสร็จนายเศรษฐา นายกฯ ได้เป็นประธานการประชุมหารือยกระดับการท่องเที่ยวและพัฒนาการท่องเที่ยวในสามจังหวัดชายแดนใต้ ณ ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์ฯ ต.ละหาร อ.ยี่งอ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้านต่างๆในการพัฒนาการส่งเสริมการจัดการตลาดและด้านความมั่นคง ร่วมประชุมรวบรวมข้อมูลให้ส่วนที่เกี่ยวนำไปดำเนินการเป็นรูปธรรม โดยใช้เวลาการประชุมนาน 20 นาที 

 ก่อนเดินทางกลับ นายเสรษฐา นายกฯ เปิดเผยว่า 3วันที่ผ่านมาหลังตรวจราชการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เหมาะแก่การเป็นแหล่งท่องเที่ยว ขณะที่เบตงเองปัจจุบันมีการทำพืชผลทางการเกษตรมากขึ้น สามารถส่งเสริมให้เป็นสินค้าส่งออกโดยเฉพาะทุเรียน


 ส่วนด่านชายแดนปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรม ต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นทั้งอาคารและบุคลากร อีกทั้งการยกเลิก ตม. 6 ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีก โดยด่านสะเดามีนักท่องเที่ยวเพิ่มมาเป็น 3 เท่า  ตรงนี้เชื่อจะเป็นการส่งเสริมรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจได้ จึ่งได้สั่งการให้ รมว.ต่างประเทศและ รมว.ท่องเที่ยว ยกเลิก ตม.6 ทุกด่านทั่วประเทศ 


นอกจากนี้รัฐบาลจะต้องกลับไปพูดคุยการส่งเสริมแหล่งเงินทุนทั้งธนาคารไทยพาณิชย์และอิสลาม เพื่อซัพพอร์ตเงินทุนไปพร้อมกับการส่งเสริม รวมทั้งขยายถนนทางหลวง 410 ยะลา และเจาะอุโมงค์ทำให้การจราจรดีขึ้นในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และในโอกาสใกล้ถึงเดือนรอมฎอน หรือถือศีลอด ขออวยพรให้ทุกคนปฏิบัติศาสนกิจให้ลุล่วงไปด้วยดี

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าว นราธิวาสรายงาน  เว็ปไซต์ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น