โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2567

มหาดไทย .1ควงอธิบดีกรมต่างๆดูสภาพความเสียหายอุทกภัย เตรียมฟื้นฟู 3 จชต. ลั่นให้ชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตปกติเร่งด่วน (มีคลิป)

 มหาดไทย .1ควงอธิบดีกรมต่างๆดูสภาพความเสียหายอุทกภัย เตรียมฟื้นฟู 3 จชต. ลั่นให้ชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตปกติเร่งด่วน (มีคลิป) 


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 ม.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและ รมว.มท. พร้อมคณะ ประกอบด้วยอธิบดีกรมต่างๆ อาทิ กรมการปกครอง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ม.3 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส 

โดยมีว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส นายวิมุตติ อำพันมณี นายอำเภอระแงะ นายชาย สุวรรณชาติ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี นายพีระวัฒน์ ดาโอะ หน.อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป นายนัจมุดดีน อูมา ปธ.คณะทำงาน รมว.แรงงาน ดร.ซาการียา สะอิ ส.ส.เขต 4 พรรคภูมิใจไทย คอยให้การต้อนรับ



เมื่อนายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท.เดินทางมาถึงได้เข้าเยี่ยมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อ.ระแงะ ซึ่งเป็นชุดช่างที่เข้าซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย พร้อมทั้งได้ขอขอบคุณที่ทุมเทเสียสละเพื่อพี่น้องประชาชน ให้สามารถกลับมาอาศัยบ้านพักได้ตามปกติสุข




 ซึ่งต่อมานายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท. ได้รับฟังการบรรยายสรุปอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ระแงะ จากนายวิมุตติ นายอำเภอระแงะ โดยภาพรวมเกิดอุทกภัยครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.66 มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 19,589 หลังคาเรือน รวม 91,050 คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 31 หลังคาเรือน เสียหายบางส่วน 403 หลัง และมีชาวบ้านเสียชีวิต 4 คน และล่าสุด นายนิกร สาเมาะ 39 ปี ยังสูยหายหาไม่เจอเป็นเวลา 16 วันแล้ว






 นอกจากนี้นายพีระวัฒน์ ดาโอะ หน.อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อน้ำตกซีโป ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวอันลือชื่อ มีด้วยกัน 9 ชั้น มีจุดที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าบนเทือกเขาไหลทะลัก จำนวน 5 จุดใหญ่ รวม 8 ไร่ แถมทางน้ำไหลได้เปลี่ยนทิศทาง มีกองซากต้นไม้ใหญ่ถูกกระแสน้ำพัดพาลงมาจากเทือกเขา 3 จุด รวมกว่า 300 ต้น ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 1 คนโอบถึง 3 คนโอบ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งมีการฟื้นฟูในการขนย้ายซากต้นไม้ใหญ่ออกจากพื้นที่ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวตามปกติในวันที่1 ก.พ.67 ที่จะถึงนี้


 ต่อมา นายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท. ได้พบปะพี่น้องประชาชนชาว ต.เฉลิม จำนวน 500 คน ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป โดยภาพรวมได้กล่าวสรุป แสดงความเสียใจต่อเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้น และรับปากว่าจะเร่งฟื้นฟูพื้นที่บ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหาย มาครั้งนี้ได้นำอธิบดีกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาดูสภาพและรวบรวมข้อมูลในการหาทางช่วยเหลือประชาชนในทุกรูปแบบ ให้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว นราธิวาสเป็น 1 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยหนักที่สุด ซึ่งล่าสุดทาง ปภ.จ.นราธิวาส


 ได้มีการสำรวจความเสียหายผ่านผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส เพื่อเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งในขณะนี้ทางรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ จำนวน 100 ล้านบาท มาทำการฟื้นฟู นอกเหนือจากงบฉุกเฉินที่ทางจังหวัดได้เข้าให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว ซึ่งก่อนเดินทางกลับนายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท. ได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 500 ชุด ให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น 



ด้านนายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท. เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลได้เร่งระดมให้ความช่วยเหลือต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเยียวยาและการฟื้นฟูสภาพบ้านเรือน ถนนหนทาง สาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งในส่วนของจังหวัดนราธิวาสเองทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ใช้งบพื้นที่ประสบภัยมาดูแลบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ตอนนี้ทางรัฐบาลผ่านกระทรวงมหาดไทยได้จัดสรรงบประมาณซ่อมแซมและช่วยเหลือชาวบ้านจำนวน 100 ล้านบาท ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส 

เพราะเป็นจังหวัดที่เสียหายเยอะ และในส่วนของจังหวัดอื่นๆก็มีการช่วยเหลือมีจำนวนเงินที่ใช้ในการช่วยเหลือทุกจังหวัด มีงบฉุกเฉินของผู้ว่าราชการจังหวัดมาใช้อยู่แล้ว จำนวนเงินที่ลงไปเยียวยาในการซ่อมแซมฟื้นฟู ก็ขึ้นอยู่กับการรายงานความเสียหายในแต่ละพื้นที่ ซึ่งพื้นที่ไหนเสียหายหน้าเราก็จะจัดสรรงบประมาณลงไป พื้นที่ไหนเสียหายน้อยเราก็จัดสรรงบประมาณตามความเหมาะสม ไม่มีคำว่าเลือกปฏิบัติใดๆทั้งสิ้น

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าว นราธิวาส  รายงาน  เดลิมิเร่อร์@ปลายด้ามขวานชายแดนใต้ สื่อยุคใหม่ ส่องทุกมุมมอง  สื่อกลาง เพื่อ ประชาชน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น