โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

จับตา ประชุมพรรคประชาธิปัตย์เคาะวันเลือกหัวหน้าพรรค

 จับตา ประชุมพรรคประชาธิปัตย์เคาะวันเลือกหัวหน้าพรรค

——— 



        เวลา 14.00 น.วันที่ 14 พ.ย. 2566 จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดรักษาการ เพื่อกำหนดวัน-สถานที่จัดประชาธิปัตย์ใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 3 เพื่อเลทอดหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แทนชุดของนายจุริน ลักษณวิศิษฏ์ ที่ลารอย เพื่อรับผิดชอบต่อความพรายแพ้ต่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ซึ่งได้ สส.มาเพียง 25 คนเท่านั้นเอง จากที่ตั้งเป้าไว้ 60 คน


ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร และหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประสบปัญหาองค์ประชุมล่มถึง 2 ครั้ง จากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคของ 2 ขั้ว

กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย ที่มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ และนายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรค เป็นแกนนำกลุ่ม มี สส.ในมือ 22 คน ชูนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคเหนือให้เป็นหัวหน้าพรรค 

กลุ่มผู้อาวุโสของพรรคที่มี สส.3 เสียง ซึ่งให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคให้กลับมานำพรรคอีกครั้ง ซึ่งไม่มีการเจรจารอมชอมกันภายในพรรค จึงทำให้ไม่สามารถเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้และหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้

จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า ในการนัดวันประชุมใหญ่วิสามัญฯ ครั้งที่ 3 นี้ ปัญหาดังกล่าวจะยุติลงและได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่สมาชิกพรรคทั่วประเทศให้การยอมรับหรือไม่ หรือจะมีการตบเท้าลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เพิ่มความขัดแย้งในพรรคเพิ่มขึ้นอีก 

การทอดเวลาในการประชุมใหญ่วิสามัญมานานถึงสองเดือน ทราบว่า มีความพยายามในการเจรจากัน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง และเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พรรคจะได้เดินหน้าไปได้

การเจรจาต่อรองน่าจะนำผลการสอบสวนเรื่องการโหวดสวนมติพรรคของกลุ่ม สส.ในสายของเฉลิมชัยมาพิจารณาด้วย โดยมติของคณะกรรมการสอบสวน น่าจะพบว่า สส.ที่โหวดสวนมติพรรคมีความผิด และจะเสนอบทลงโทษออกเป็น 3 แนวทาง ตามฐานความผิด คือ 1 ลงโทษขับพ้นพรรคบางคน 2 ว่ากล่าวตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมกำหนดเงื่อนไข (บางคน) และ 3 ตักเตือนด้วยวาจา พร้อมกำหนดเงื่อนไข (บางคน) ข้อสรุปนี้จะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารด้วยเพื่อลงมติ

 #นายหัวไทร

 #ทำเฒ่าเรื่องเพื่อน

 #ประชาธิปัตย์

1 ความคิดเห็น:

  1. ปชป.ล่มเพราะอภิสิทธิ์ฯ ไม่ช่จุรินทร์ฯ จะให้อภิสิทธิ์ฯ มาเป็น หน.ปชป.อีกหรือ? ต่อไปคงไม่ต้องเลือก ปชป.

    ตอบลบ