โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เยือนร้านหับเผย คาเฟ่โดยผู้ต้องขัง โครงการฝึกอาชีพผู้ต้องขัง เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างอาชีพหลังพ้นโทษ (มีคลิป)

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เยือนร้านหับเผย คาเฟ่โดยผู้ต้องขัง โครงการฝึกอาชีพผู้ต้องขัง เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างอาชีพหลังพ้นโทษ (มีคลิป) 

.ระพันธ์  ฤทธิวงศ์ บรรณาธิการเดลิมิเร่อร์ปลายด้ามขวานชายแดนใต้ /รายงาน






เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ เดินทางมาปฏิบัติราชการ ณ กรมราชทัณฑ์ และได้เดินทางมารับประทานอาหารที่ ร้านหับเผย จังหวัดนนทบุรี ร้านคาเฟ่ย่านท่าน้ำนนท์ โดยเป็นร้านที่ทางเรือนจำจังหวัดนนทบุรีสร้างขึ้น มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการฝึกอาชีพต่างๆ ให้กับผู้ต้องขังภายในเรือนจำจังหวัดนนทบุรี เช่น การทำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ การวาดภาพศิลปะสีน้ำมัน การทำอาหาร งานหัตถกรรมต่าง ๆ จากฝีมือผู้ต้องขัง เพื่อหลังจากพ้นโทษออกไปแล้ว มีความรู้ความสามารถในด้านนั้นๆติดตัวไป เพื่อประกอบวิชาชีพเลี้ยงดูครอบครัว ลดการกลับไปกระทำผิดซ้ำสอง และเป็นการคืนคนดีให้กับสังคมอีกด้วย




.ทั้งนี้ ร้านหับเผย เป็นกิจการที่ดำเนินการโดยเรือนจำ มีที่มาจากคำเรียกในสมัยก่อนซึ่งเป็นที่คุมขังนักโทษลหุโทษ เวลาตอนเช้าจะเป็นประตูจะเรียกว่า “เผย” ส่วนในตอนเย็นจะปิดประตูก็จะเรียกว่า “หับ” ซึ่งเรือนจำทั่วประเทศที่ดำเนินกิจการฝึกวิชาชีพให้ผู้ต้องขังก็จะใช้คำว่า หับเผย ซึ่งถือเป็นร้านคาเฟ่แห่งใหม่ของท่าน้ำนนท์ โดยใช้สถานที่ของบ้านพักข้าราชการเรือนจำเก่านำมาทำให้เกิดประโยชน์ ตกแต่งให้เป็นร้านคาเฟ่และก๋วยเตี๋ยวเรือโดยฝีมือของผู้ต้องขัง อีกทั้งยังมีขนมเค้ก เบเกอรี่ ซาลาเปา ขนมจีบรวมไปถึง ซิกเนเจอร์ของที่ร้าน ขนมหม้อแกงและกะหรี่ปั๊บ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น