โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2566

บก.เดลิมิเร่อร์ออนไลน์ ปลายด้ามขวานชายแดนใต้ ขอแสดงความยินดี นายกูเฮง. ยาวอหะซัน ได้รับตำแหน่ง.เลขานุการ รมว.กระทรวงยุติธรรม ..."ร่วมพลังพรรคเป็น1" เพื่อชาวประชา ชายแดนใต้ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ต้องเกิดขึ้นในยุคนี้"ตำนานคนดี" เพื่อชายแดนใต้ ที่รอคอย (มีคลิป)

 บก.เดลิมิเร่อร์ออนไลน์  ปลายด้ามขวานชายแดนใต้ ขอแสดงความยินดี นายกูเฮง. ยาวอหะซัน  ได้รับตำแหน่ง.เลขานุการ รมว.กระทรวงยุติธรรม ..."ร่วมพลังพรรคเป็น1" เพื่อชาวประชา ชายแดนใต้ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ต้องเกิดขึ้นในยุคนี้"ตำนานคนดี" เพื่อชายแดนใต้ ที่รอคอย (มีคลิป)



ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บรรณาธิการเดลิมิเร่อร์ปลายด้ามขวานชายแดนใต้ /รายงาน

 ทวี” รุกขยายฐานการเมือง - ดึงบ้านใหญ่นราฯเข้าชายคา

    สำหรับ อาจารย์วันนอร์ หากลาออกจากตำแหน่งประธานสภา ก็จะไม่มีตำแหน่งอะไรเหลือ เพราะตำแหน่งในพรรค คือหัวหน้าพรรคประชาชาติ ก็ได้ลาออกมาก่อนหน้านี้แล้ว เปิดทางให้ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง นั่งหัวหน้าพรรคแทน

พันตำรวจเอก ทวี ก็กำลังเดินเกมสร้างพรรคให้ใหญ่ขึ้น ด้วยการขยายฐานที่มั่นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กว้างและแข็งแกร่งกว่าเดิม

เริ่มจากมอบตำแหน่งให้กับ คุณกูเฮง ยาวอหะซัน ซึ่งพลาดเก้าอี้ สส.นราธิวาส เพราะพ่ายศึกเลือกตั้งแบบพลิกความคาดหมาย แต่ก็ยังให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

คุณกูเฮง เป็นลูกชายของ นายก กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ. นราธิวาส ที่ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องยาวนานหลายสิบปี

นายก กูเซ็ง ถือเป็น “บ้านใหญ่” ของการเมืองบางนรา / เป็น “กลุ่มการเมืองดาวฤกษ์” ไม่ว่าจะสวมเสื้อพรรคไหน ชาวบ้านก็ไว้วางใจ ได้เข้าสภาตลอด ไม่ว่าจะเป็นพรรคชาติไทย ชาติไทยพัฒนา พลังประชารัฐ และล่าสุดรวมไทยสร้างชาติ

แต่เมื่อมีพรรคประชาชาติในสมรภูมิเลือกตั้งเมืองนราฯ ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 62 เป็นต้นมา ตระกูล “ยาวอหะซัน” แยกสังกัด 2 พรรค โดยให้ คุณกูเฮง อยู่กับพรรคประชาชาติ ส่วนตัว นายก กูเซ็ง บิดา และ คุณวัชระ ยาวอหะซัน พี่ชายของคุณกูเฮง เข้าค่ายพลังประชารัฐ และต่อด้วยรวมไทยสร้างชาติในปัจจุบัน

ก่อนเลือกตั้งปี 66 มีข่าว “บ้านใหญ่กูเซ็ง” อาจตัดสินใจร่วมงานกับพรรคประชาชาติ เพื่อจับมือกันสู้ศึกเลือกตั้งนราธิวาสที่เพิ่มจำนวนเขตเป็น 5 เขต สส. 5 คน จากเดิมแค่ 4 เขต

แต่สุดท้าย “บ้านใหญ่” ก็แยกกันเดิน นายก กูเซ็งให้ลูกชายคนโต คือ คุณวัชระ ย้ายออกจากพลังประชารัฐ ไปสังกัดรวมไทยสร้างชาติ (จากพรรคลุงป้อม มาอยู่พรรคลุงตู่) ส่วน คุณกูเฮง ยังยืนยันสู้ต่อกับประชาชาติ แต่สุดท้ายพ่ายแพ้ / สอบตกอย่างพลิกความคาดหมาย ส่วนพี่ชาย คือ คุณวัชระ ยังฝ่าด่านหินเข้าสภาได้

หลังเลือกตั้งจึงมีข่าวสะพัดมาอีกระลอกว่า น่าจะถึงเวลาที่ กูเซ็ง ตัดสินใจพา “บ้านใหญ่” เข้าเป็นส่วนหนึ่งของพรรคประชาชาติ เพราะรวมไทยสร้างชาติน่าจะไม่มีอนาคตในการเลือกตั้งหนหน้า เนื่องจาก “ลุงตู่” วางมือเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สำนักงาน อบจ.นราธิวาส ต.โคกเคียน อำเภอเมือง จ.นราธิวาส / พันตำรวจเอก ทวี  ได้เดินทางเข้าพบ “นายก กูเซ็ง” พร้อมคณะผู้บริหาร อบจ. เพื่อหารือแนวทางการร่วมมือกันพัฒนาจังหวัด และแก้ไขปัญหาของนราธิวาสในทุกมิติ

และโอกาสนี้เองที่ พันตำรวจเอก ทวี ได้เอ่ยขออนุญาตกับ “นายก กูเซ็ง” ขอให้ลูกชาย คือ คุณกูเฮง ยาวอหะซัน ไปเป็นเลขานุการรัฐมนตรีของตน ซึ่งนับเป็นการให้เกียรติ “บ้านใหญ่ยาวอหะซัน” สร้างความประทับใจกับ “นายก กูเซ็ง” อย่างมาก เพราะลูกชายพ่ายแพ้จากสนามเลือกตั้ง แต่ก็ยังมีตำแหน่งแห่งที่ทางการเมืองรองรับ

งานนี้ว่ากันว่า ปลายทางของบ้านใหญ่เมืองนราฯ หนีไม่พ้นชายคาพรรคประชาชาติ!

ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บรรณาธิการเดลิมิเร่อร์ปลายด้ามขวานชายแดนใต้ สื่อยุคใหม่ สะท้อนความจริง ส่องทุกมุมมอง สู่ชายแดนใต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น