โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2566

นายหัวไทร จุดโฟกัสมุมมอง ปัญหาเร่งด่วน นโยบายที่อยากให้รัฐบาลทำให้เข้มข้นจริงจัง-ด่วนที่สุด …..

 นายหัวไทร  จุดโฟกัสมุมมอง ปัญหาเร่งด่วน นโยบายที่อยากให้รัฐบาลทำให้เข้มข้นจริงจัง-ด่วนที่สุด

…..


สำหรับผม นโยบายที่อยากให้รัฐบาลทำให้เข้มข้นจริงจัง-ด่วนที่สุด คือ การปราบปรามยาเสพติด การลักลอบค่าของเถื่อน-หนีภาษี ปราบการทุจริตคอรรัปชั่นในทุกระดับ (ทั้งระดับนโยบาย-ปฏิบัติการ)ทำอย่างไรการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐตั้งแต่หน่วยงานเล็กๆ ระดับจังหวัด กรม กอง / อบต.เทศบาล อบจ.จะปราศจากการล็อคสเปค เล่นพรรคเล่นพวก/ฮั้วประมูล /เงินทอน ฯลฯ 


ปัญหาการพนันออนไลน์ ปัญหาแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ นี่แหละที่เป็นที่มาของการสร้างผู้มีอิทธิพล


ไม่ต้องพูดถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนอยู่แล้ว ส่วนน้ำมันแพงก็เป็นปัญหาพื้นฐานที่รัฐจะต้องเข้าไปรื้อโครงสร้างโน้นนี้นั้น เชื่อว่าไม่ยากที่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลงมาได้ เช่น โครงสร้างภาษี ค่าการคลั่น การนำเข้า-ส่งออก

เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นเรื่องที่นักการเมืองไปหาเสียงรับปากกับประชาชนไว้เอง จะตั๋วใบเดียวขึ้นได้ทุกสายหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองที่จะต้องคิดแก้อยู่แล้ว แต่งานนี้ไม่อยากให้รัฐบาลควักเงินภาษีของคนทั้งประเทศ มาชดเชยการเดินทางของของคนกรุงเทพและปริมณฑล ใครกินใครใช้ก็คนนั้นจ่าย แต่ต้องในอัตราที่เป็นธรรม ส่วนจะทำอย่างไร จะคุยกับเอกชนแบบไหน เป็นหน้าที่ของรัฐบาล เพียงแต่ไม่อยากให้เอาเงินภาษีของคนทั้งประเทศมาจ่ายแทนชดเชยให้เอกชน และรัฐบาลหยิบเอาไปอ้างเป็นผลงาน มันไม่ใช่ฝีมือครับ


เรื่องราคาสินค้าเกษตร ที่นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” พูดเองว่าจะไม่ใช้ประกันรายได้ตามนโยบายประชาธิปัตย์ และจะไม่รับจำนำ เหมือนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่ไม่ได้บอกว่าจะใช้มาตรการอะไร นอกจากพักหนี้พักดอก “นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” มันดูหลักลอยไปหน่อยกับการเล่นคำ สินค้าเกษตร 5 ตัวหลัก ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสัมปหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน คือพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศ รัฐบาลจะใช้นวัตกรรมอะไร มาสร้างเสริม เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ไม่มีการบอกกล่าว


ปัญหาบางปัญหาเกี่ยวโยงกับนักการเมือง หรือพูดง่ายๆว่า นักการเมืองนั่นแหละคือตัวดี ทำเสียเอง จึงเป็นปัญหาที่ยากต่อการแก้ไข


เอาแค่นี้ก่อน จริงๆมีปัญหาอีกมากมายที่คาราคาซังมายาวนาน แต่ขาดการเอาใจใส่ดูแลและแก้ไข เพราะบางปัญหามัน “หยิกเล็กก็เจ็บเนื้อ”

 #นายหัวไทร

 #ทำเฒ่าเรื่องเพื่อน

 #ปัญหาเร่งด่วน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น