โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ศูนย์พัฒนาอาชีพฯ ร้องรัฐบาลใหม่ เน้นสร้างดุลภาพให้สมดุลในทุกมิติ (มีคลิป)

 ศูนย์พัฒนาอาชีพฯ ร้องรัฐบาลใหม่ เน้นสร้างดุลภาพให้สมดุลในทุกมิติ (มีคลิป)

  






ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้เผย ประชาชนยังคงมีการเรียกร้องการขอความช่วยเหลือ จากภาครัฐและเอกชนในด้านความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงโอกาส เศรษฐ์กิจ การศึกษา และ ความสมดุลทางกายภาพ ส่งผลให้ประชาชนจำนวน มีการร้องเรียนขอความช่วยเหลือ อาทิ สื่อมวลชน และ หน่วยจิตอาสาในพื้นที่ ซึ่งตั้งแต่ ตุลาคม 2565 จนถึงล่าสุดวันนี้ 5 กรกฎาคม 2566 ศูนย์พัฒนาอาชีพฯ รับเรื่องร้องขอความช่วยเหลือ ตลอด 10 เดือนมีประชาชนจากสี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้องขอความช่วยเหลือ ทางด้าน ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค ข้าวสารอาหารแห้ง นม แพมเพิส เด็ก และ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ขาดโอกาส ไม่มีงานทำ ไร้ที่อยู่อาศัย ปัญหายาเสพติด  รวม 5 หมื่นราย ศูนย์พัฒนาอาชีพฯได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและ ให้ความช่วยเหลือกว่า 3 หมื่นราย



 ได้รับการสนับสนุนจาก นายธีระชัย รัตนกมลพร ผู้ก่อตั้งบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นายฐกร รัตนกมลพร และ ครอบครัว  พญ. สุรางคณา เตชะไพฑูรย์  นพ.ชัยวัฒน์  เตชะไพฑูรย์ เนชั่นทีวี บรรณาธิการศูนย์ข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้ และสื่อมวลชนในพื้นที่  นอกจากนี้ศูนย์พัฒนาอาชีพฯ ยังได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลใหม่ เน้นการแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการสร้างดุลภาพให้สมดุล แล้วเชื่อมั่นว่า ปัญหาภาพรวมในพื้นที่จะสามารถแก้ได้อย่างยั่งยืน 



    ในโอกาสนี้ ครอบครัวเหยื่อที่ถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมจนพิการและต้องนอนติดเตียง กล่าวว่า สิ่งสำคัญสำหรับครอบครัว แพมเพิส นมกล่อง ยารักษาอาการเบื้องต้น เพราะลำพังตนไม่ไหวจริงๆ จึงต้องร้องขอความช่วยเหลือ และต้องขอบคุณทุกคน ที่ได้ให้ความช่วยเหลือตนกับลูก   

      นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพฯ กล่าวว่า ตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่ ได้ร้องเรียนปัญหาต่างๆ 5 หมื่นรายได้ให้ความช่วยเหลือ 3 หมื่นกว่าราย เรามีความหวัง กับรัฐบาลใหม่ จะเน้นให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่และส่วนกลางสามารถแก้ปัญหาของประชาชนได้อย่างยั่งยืน โดยการสร้างดุลภาพให้สมดุล

      การรับเรื่องร้องเรียน ทางศูนย์ฯได้แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1.เคสที่ส่งต่อให้ภาครัฐและท้องถิ่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2.ให้ความรู้เพื่อให้เขาเข้าถึงโอกาสและช่วยเหลือตัวเอง ส่วนในกลุ่มที่ 3.เป็นกลุ่มที่ช่วยตัวเองไม่ได้ ทางศูนย์ฯก็จะให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาปัญหาในเบื้องตนและสร้างอาชีพเพื่อให้เขาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 

     ในส่วนของการช่วยเหลือตรงนี้ ทางกลุ่มไม่ได้มีงบประมาณ แต่เราจะขายของได้เงินเรานำมาช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน นอกจากนี้เรายังได้รับการสนับจาก นายธีระชัย รัตนกมลพร ผู้ก่อตั้งบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นายฐกร รัตนกมลพร และ ครอบครัว  พญ. สุรางคณา เตชะไพฑูรย์  นพ.ชัยวัฒน์  เตชะไพฑูรย์ เนชั่นทีวี บรรณาธิการศูนย์ข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้ และสื่อมวลชนในพื้นที่ มาตลอดทำให้พวกเรามีกำลังใจที่สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ร้องเรียนมา แม้จะต้องเจอกับปัญหาอุปสรรคก็ตาม 

    ในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โดยรวมภาครัฐได้ให้ความช่วยเหลือในระดับหนึ่ง บางครั้งการช่วยเหลือจากรัฐหรือช่องทางต่างๆที่รัฐมียังไม่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้เขาต้องการความรู้ ความเข้าใจและที่ปรึกษา บางเรื่องเราไม่ได้ช่วยเหลืออะไรมากมายแค่ให้ความรู้ เป็นที่ปรึกษาก็สามารถทำให้เขาสามารถเข้าถึงโอกาสและระบบภาครัฐได้ และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เราไม่สนับสนุนการช่วยเหลือที่ทำให้เคสไม่ช่วยตัวเอง ดังนั้น เราจึงเน้นการสร้างอาชีพ 

 ในส่วนกลุ่มที่ เราเข้าไปสร้างบ้าน หรือสร้างห้องน้ำ และซ้อมบ้าน ก็จะเป็นกลุ่มที่ด้อยโอกาสและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และสุดท้ายของการช่วยเหลือ ก็จะจบตรงที่ การสร้างอาชีพ เพราะเรามั่นใจว่าเมื่อคนเรามีอาชีพเขามีรายได้คุณภาพชีวิตของเขาก็จะดีขึ้นเอง การพึ่งพาองค์กรต่างๆหรือหน่วยภาครัฐก็จะหมดไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น