โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ชาวลุ่มน้ำทะเลสาป สงขลา ปลื้ม ! “บิ๊กโจ๊ก “ลั่นกวาดเรียบเจ้าพ่อ เจ้าแม่ รุกโบราณสถาน เตรียมยึดทรัพย์ ปกป้องเมืองโบราณเมืองเก่าเตรียมการขึ้นเป็นมรดกโลก

 ชาวลุ่มน้ำทะเลสาป สงขลา ปลื้ม ! “บิ๊กโจ๊ก “ลั่นกวาดเรียบเจ้าพ่อ เจ้าแม่ รุกโบราณสถาน เตรียมยึดทรัพย์ ปกป้องเมืองโบราณเมืองเก่าเตรียมการขึ้นเป็นมรดกโลก

 


ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/รายงาน

“บิ๊กโจ๊ก “ลั่นกวาดจับเรียบแล้วเจ้าพ่อ เจ้าแม่ รุกโบราณสถาน เตรียมยึดทรัพย์กลุ่มบุกรุกโบราณสถานสิงหนครทั้งหมด หลัง  2 คดีขึ้นสู่ศาลและอีก 1 คดีที่มีพี่สาวนักการเมืองใหญ่พร้อมครอบครัวเป็นผู้ต้องหา รวม 5 คนนั้น อธิบดีอัยการภาค 9 อยู่ระหว่างพิจารณา นัดฟังคำสั่งคดี ปลายเดือนนี้จากนั้น ปปง.เข้าดำเนินการยึดทรัพย์หลังมีการสืบทรัพย์ในทางลับแล้วเสร็จยกเป็นคดีตัวอย่างสำหรับผู้ที่คิดจะยึดสมบัติชาติ

เมื่อวันที่2มิย.2566 ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรสงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจเอกสุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีบุกรุกโบราณสถานเขาแดง และโบราณสถานเขาน้อย อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ติดตามความคืบหน้าทางคดีทั้ง 3 คดี

ซึ่งล่าสุดนั้น 2 คดี พนักงานอัยการได้สั่งฟ้องคดี ขึ้นสู่กระบวนการทางศาล เหลืออีก 1 คดี ซึ่งมีนางณัฐณรันต์ จันทร์สว่าง หรือเจ๊อ้อย พี่สาวนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ต้องหาร่วมกับ นายชาญชญา จันทร์สว่าง สามี นาย กอง จันทร์สว่าง บุตรชาย ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร พร้อมคนขับรถแบ๊คโฮร์อีก 2 คน ซึ่งคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาสำนวนของอธิบดีอัยการภาค 9

และมีนัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 27 มิถุนายน2566

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า คดีนี้จะถือเป็นคดีตัวอย่าง สำหรับกลุ่มคนที่คิดจะบุกรุก ทำลายโบราณสถานซึ่งเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าพ่อ เจ้าแม่ ที่ไหน ก็จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดทั้งหมด

ซึ่งใน 3 คดีบุกรุกโบราณสถานในจังหวัดสงขลา เมื่อคดีขึ้นสู่ศาลครบแล้ว ทางสำนักงาน ปปง.ก็จะเข้าดำเนินคดีอาญา ฐานฟอกเงิน โดยกลางเดือนหน้าทางพนักงานสอบสวนจะได้นำส่งสำนวนที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ส่งมอบให้ ป.ป.ง.เพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งได้มีการสืบทรัพย์ ทั้งหมด เพื่อเตรียมยึดทรัพย์ของผู้ต้องหาทั้ง 3 คดี ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ยึดให้เหลือแต่กางเกงใน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคดีนั้นทางเครือข่ายภาคประชาชนในจังหวัดสงขลาซึ่งเข้าร่วมติดตามความคืบหน้ามีความพอใจ เนื่องจากได้รับการยืนยันว่า มีพยานหลักฐานที่ชัดเจน ในการเอาผิดกลุ่มผู้บุกรุกโบราณสถานทั้งหมดอย่างเท่าเทียมกัน

แต่ยังกังวลในเรื่องของการฟื้นฟูโบราณสถานที่ล่าช้าแม้จะใช้งบประมาณเพียง 12 ล้านบาท แต่จังหวัดกลับไร้ความจริงใจในการแก้ปัญหา

      นายบรรจง นะแส ตัวแทนเครือข่ายคัดค้านการบุกรุกโบราณสถานสงขลาระบุว่าปัญหาเกิดขึ้นมานานแล้วแต่ทางจังหวัดกลับให้ความสำคัญในเรื่องของการฟื้นฟูน้อยมาก แม้จะทราบสถานการณ์มาตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งงบประมาณที่ทางสำนักศิลปากรที่ 11 เสนอนั้นใช้งบประมาณ 12 ล้านบาทเศษ โดยเสนอตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2565

       แต่กลับไม่ได้รับการพิจารณาบรรจุเข้าสู่งบพัฒนาจังหวัดในปี 2566 และ 2567 โดยบอกว่าจะพิจารณาในงบประมาณปี 2568 ทำให้ภาคประชาชนกังวลว่าฐานเจดีย์เขาน้อยที่มีอายุ 1400 ปี จะพังลงมาเสียก่อน เพราะเพียงแค่ฤดูฝนเดียว ก็มีปัญหาดินสไลด์ตัวลงมาหลายจุดแล้ว จึงต้องร้องขอให้จังหวัดเร่งรัดการจัดสรรงบประมาณให้เร็วขึ้น ซึ่งหากฐานเจดีย์เขาน้อย เกิดทรุดตัวลงมา ในช่วงที่ ผวจ.สงขลาท่านใด ก็คงจะเกิดคำถามขึ้นมามากมาย

จึงแจ้ง  พี่น้อง ชาวลุ่มน้ำทะเลสาป สงลา  ทราบโดยทั่วกัน          

        ขอเชิดชู ชื่นชม ยินดี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล คนสงขลาตัวจริง ปกป้องเมืองโบราณเมืองเก่าเตรียมการขึ้นเป็นมรดกโลก

     ยึดให้เหลือแต่กางเกงลิง และ ชื่ีนชมเครือข่ายภาคประชาชน คุณบรรจง  นะแส ที่ได้ยืนหยัดปกป้องเมืองเก่า  1,400  ปีไว้  ชื่นชมครับ

นายขุน  เขาหลวง  เครือขายลูกทะเลสาป   สงขลา

                       3 มิถุนายน  2566

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น