โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566

เสียงสะท้อนความรู้สึก..จากภาคประชาชน ให้ทบทวนคำสั่ง ย้าย ครม.ย้าย ‘พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร’ พ้นเลขา ศอ.บต. มาสำนักนายกรัฐมนตรี (ชมคลิป)

    เสียงสะท้อนความรู้สึก..จากภาคประชาชน ให้ทบทวนคำสั่ง  ย้าย  ครม.ย้าย ‘พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร’ พ้นเลขา ศอ.บต. มาสำนักนายกรัฐมนตรี (ชมคลิป) 


    

                                                  (ชมคลิปข่าว จาก3มิติ ช่อง3)   https://fb.watch/j2rV0TAVDX/

  ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/ภาพข่าว/รายงาน

       ทั้งๆที่ ยังเหลือเวลาอีกไม่นานที่จะเกษียณอายุราชการ วันที่ 30 กันยายน 2566 นี้  เสียงสะท้อนความรู้สึกจากภาคประชาชน 

   จากกรณี  คณะรัฐมนตรี  เห็นชอบ.ย้าย  พลเรือตรี  .สมเกียรติ ผลประยูร’ พ้นจากตำแหน่ง เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้    ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

   เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอรับโอน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นักบริหารระดับสูง เงินประจำตำแหน่ง 21,000 บาท ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นักบริหารระดับสูง เงินประจำตำแหน่ง 21,000 บาท สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ตามกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี


นายซาฟีอี  เจ๊เสาะ
ประธานกรรมการอิสลาม จังหวัดนราธิวาส


พระครูวิสิฐพรหมคุณ
เจ้าอาวาส วัดพรหมนิวาส 
ที่ปรึกษาสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดนราธิวาส



 







              
                            ทำเนียบประวัติ เลขาธิการศูนย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)

 เปิดประวัติ พล.ร.ต.สมเกียรติ จาก ผบ.นย.ภาคใต้ สู่ “ซี 11 ดับไฟใต้”

        พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เป็นนักเรียนจ่าทหารเรือรุ่น 2523, นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 24 แล้วศึกษาต่อที่โรงเรียนนายเรือ หลังสำเร็จการศึกษาได้เข้ารับราชการในหน่วยหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และเป็นผู้ได้รับคะแนนสูงสุดของรุ่นในหลักสูตรชั้นนายนาวา นาวิกโยธิน และสอบได้อันดับที่ 1 ของรุ่นในหลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ

        ด้วยความที่เป็นคนเก่ง ในปี 2541 ได้รับเลือกให้เข้ารับการศึกษาหลักสูตรเสนาธิการ นาวิกโยธิน ของสหรัฐ และหลักสูตรการบริหารทรัพยากรป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ เมื่อสำเร็จการศึกษาได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บังคับกองพันลาดตระเวน กองพลนาวิกโยธินแห่งกองทัพเรือไทย และได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ผู้บังคับการพื้นที่เขตใต้ กองกำลังสังเกตการณ์แห่งสหประชาชาติประจำชายแดนอิรัก–คูเวต (UNIKOM) ในปี พ.ศ.2545 นับเป็นชาวไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชาภายใต้โครงสร้างกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

     วันที่ 1 ต.ค.2553 ดำรงตำแหน่งผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ในการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และต่อมาเป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.5 กอ.รมน.) รับผิดชอบภารกิจดับไฟใต้

       ช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ครองยศ นาวาเอก (น.อ.) ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส น.อ.สมเกียรติ (ยศในขณะนั้น) ได้คุมปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มติดอาวุธที่บุกโจมตีฐานปฏิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่ 2 บ้านยือลอ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จนฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิตถึง 16 ราย ซึ่งนับว่าเป็น        การยิงปะทะกันที่ทำให้มีผู้สูญเสียมากที่สุดครั้งหนึ่งตลอดเกือบ 20 ปีของสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ภายหลังเกิดเหตุการณ์ น.อ.สมเกียรติ ยืนยันว่าไม่ใช่ความสำเร็จ และออกเดินสายทำความเข้าใจพร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างทั่วถึง

     ปี 2561 ได้มีการโอนให้ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ในตำแหน่งรองเลขาธิการ ศอ.บต. โดยเป็นการรับตำแหน่งต่อจาก นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ที่ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

      จนวันที่ 22 ม.ค.2562 ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ร.ต.สมเกียรติ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต. แทน นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ ที่เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2561

         9 เมษายน  2562   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูรได้มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต.จนกระทั่งถึงปัจจุบัน    ได้’ พ้นจากตำแหน่ง เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้    ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

      

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น