โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

พลิกปูมประวัติ “จุรินทร์” ไม่ธรรมดา ประชาธิปัตย์ส่งชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

 พลิกปูมประวัติ “จุรินทร์” ไม่ธรรมดา ประชาธิปัตย์ส่งชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

…..


ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มีมติอย่างเป็นทางการแล้วเห็นชอบให้ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐของพรรคเพียงชื่อเดียว ตามที่ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เลขาธิการพรรค เป็นผู้เสนอ

 

พรรคประชาธิปัตย์พิจารณาแล้วเห็นว่า “จุรินทร์” มีคุณสมบัติครบถ้วน เหมาะสมทั้งความรู้ ความสามารถ คุณวุฒิ วัยวุฒิ ทำงานการเมืองมายาวนาน ตั้งแต่อายุ 30 ต้นๆ อายุ 36 ปีก็นั่งตำแหน่งฝ่ายบริหารแล้ว มีประสบการณ์ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ดำรงตำแหน่งสำคัญมามากมาย ที่สำคัญมีความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งจะช่วยนำทัพประชาธิปัตย์สู้ศึกเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ได้อย่างแข็งแกร่ง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ประชาชนจะตัดสินใจกาคะแนนให้ทั้งส.ส.เขต และพรรค (ปาร์ตี้ลิสต์)

 

ชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็นประธานรัฐสภา เอื้อนเอ่ยถามคนใกล้ชิดว่า “จุรินทร์ผิดตรงไหน” กับกระแสข่าว และคำครหานินทา ไม่มีกระแสบ้าง ไม่มีผลงานบ้าง

 

“จุรินทร์” มีคุณสมบัติไม่แพ้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอื่น หรือมากกว่าด้วยซ้ำคาดิเดตนายกรัฐมนตรีของบางพรรคไม่เคยเป็น ส.ส.ไม่เคยนั่งตำแหน่งบริหารก็มี หรือบางคนเป็น ส.ส.แค่ 1 สมัยพรรคก็เสนอให้เป็นคาดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว ประสบการณ์งานบริหารก็ไม่มี

“อู๊ดดา”คือชื่อที่จุรินทร์ใช้ในการเขียนการ์ตูนล้อเลียนการเมือง คือจุดเริ่มต้นกับการสัมผัสการเมือง หลังจากนั้นลงสมัคร ส.ส.พังงา ในนามพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นส.ส.มาแล้ว 11 สมัย ทั้งเป็นส.ส.เขต ที่ จ.พังงา 6 สมัย

และบัญชีรายชื่อ 5 สมัย และอยู่กับประชาธิปัตย์มาตลอด ไม่เคยย้ายไปไหน

 

“จุรินทร์” เคยเป็นโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ขยับเป็นรองหัวหน้าพรรคตั้งแต่ปี 2546 ก่อนจะนั่งหัวหน้าพรรคเมื่อ 15 พฤษภาคม 2562 จนถึงปัจจุบัน

 

ประสบการณ์งานฝ่ายนิติบัญญัติ ในสภาผู้แทนราษฎร เคยได้ตำแหน่ง “ส.ส.ดาวรุ่ง” และเป็นทั้งประธานวิปรัฐบาล และประธานวิปฝ่ายค้าน และถือเป็นคนอภิปรายสรุปญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ดีที่สุดคนหนึ่ง

 

ส่วนงานด้านฝ่ายบริหารก็ผ่านมาไม่น้อย เคยเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (สมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย) ก่อนขึ้นเป็นรัฐมนตรีครั้งแรก ในเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ก่อนขึ้นชั้นนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แล้วไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ)

 

รัฐบาลปัจจุบัน “จุรินทร์”เป็นรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตลอดเกือบ 4 ปีมีผลงานไม่น้อย โดยเฉพาะนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกพืช 5 ชนิด (ข้าว-ยางพารา-มันสำปะหลัง-ข้าวโพด-ปาล์มน้ำมัน) ที่ช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ราคาตก ไม่ให้เดือดร้อนเกินไป ที่สำคัญปิดช่องโหว่ไม่ให้มีการทุจริตเหมือนที่ผ่านๆ มา

 

นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็นผลงานอีกชิ้น คือการหารายได้เข้าประเทศจากการส่งออกในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลก วิกฤติโควิต แต่ตัวเลขส่งออกของไทยเป็นบวกต่อเนื่อง อันเกิดจากการขยันเดินสายของจุรินทร์ เปิดตลาดส่งออกใหม่ๆกับหลายประเทศ รวมถึงการเปิดตลาดการค้าตามแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

หลังไทย-ซาอุ เปิดความสัมพันธ์ทางการทูตขึ้นมาอีกรอบ ตลาดการค้าก็เริ่มขค้นใหม่ “จุรินทร์” รุกเปิดตลาดการค้าทันที พร้อมร่วมจัดตั้ง ”สภาธุรกิจ ไทย-ซาอุ” ขึ้นเป็นครั้งแรก ตั้งเป้าส่งออกสินค้าไทยไปซาอุฯเพิ่มขึ้น 10,000 ล้านบาทใน 1 ปี และซาอุฯพร้อมหนุนทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทยกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ (GCC) ได้แก่ซาอุฯ คูเวต การ์ตา โอมาน บาเรนและยูเออี

 

 “จุรินทร์” ยังมีส่วนในการผลักดันความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป)เมื่อครั้งที่ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน และเป็นผลสำเร็จในเวลาต่อมา

 

“อาร์เซ็ป” เป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิก 15 ประเทศ คืออาเซียน 10 ประเทศ อีก 5 ประเทศได้แก่จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ มีจีดีพีรวมกัน 28.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 33.6% ของจีดีพีโลก มูลค่าการค้ารวม 10.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 30.3% ของมูลค่าการค้าของโลก

 

ล่าสุด “จุรินทร์” เพิ่งเดินทางไปเยือนประเทศเบลเยียม เจรจาเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ไทย-อียู สำเร็จ เตรียมลงนามต่อไป จะทำให้ไทยมีแต้มต่อในการส่งออกไปอียู (27 ประเทศ)

 

ไม่แปลกที่ “ชวน หลีกภัย”จะตั้งคำถามว่า “จุรินทร์”ผิดตรงไหน กับผลงานมากมาย และไม่มีจุดด่างพร้อย เพียงแต่เขาเข้ามาในสถานการณ์ตกต่ำของประชาธิปัตย์เท่านั้นเอง

 #นายหัวไทร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น