โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2566

ตรุษจีนปีนี้ผลพวงเศรษฐกิจจากพิษโควิดทำวัตถุดิบแพง สินค้าขึ้นราคาทำขนมเข่งเบตงยอดลด(ชมคลิป)

 ตรุษจีนปีนี้ผลพวงเศรษฐกิจจากพิษโควิดทำวัตถุดิบแพง สินค้าขึ้นราคาทำขนมเข่งเบตงยอดลด(ชมคลิป) 






ยะลา -ช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนที่ อ.เบตง จ.ยะลา แม่ค้าบอกยอดขายขนมเข่งปีนี้ ลดลง เนื่องจากผลกระทบจากพิษโควิด-19 และเศรษฐกิจ ทำให้ยอดขายต่างประเทศลดลง ที่ซ้ำเติมวัตถุดิบต่างๆ ปรับขึ้นราคา ต้องปรับขึ้นราคา 15 บาท เป็นกิโลกรัมละ 150บาท จากเมื่อปี่ที่แล้วกิโลกรัมละ 135 บาทโชคดีมีลูกค้าฝั่งมาเลเซียเดินทางมาซื้อและฝากส่ง

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.66 ในวันตรุษจีนมีอาหารมากมายที่ใช้สำหรับไหว้เจ้า ทั้งอาหารคาว ขนมหวาน ผลไม้ต่างๆ และหนึ่งในขนมมงคลยอดฮิตที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ขนมเข่ง ซึ่งเป็นขนมไหว้เจ้าในเทศกาลสำคัญที่อยู่คู่กับพี่น้องชาวจีนมาช้านาน พ่อค้าแม่ค้าที่ทำขนมเข่งขายในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ต่างก็เริ่มทำขนมเข่งออกมาวางขาย อย่างที่บ้านนางพิลัยพร ธนพงศ์ฐกรณ์ อายุ 66 ปี แม่ค้าขนมเข่ง ที่ทำขนมมากว่า 20ปี โดยเปิดขายที่บ้านเลขที่ 32 ถ.ตัณฑ์วีระ เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นบ้านตัวเองไม่ต้องเข่าหน้าร้านเพื่อเป็นการลดรายจ่าย เลยมาเปิดที่บ้านเพื่อทำขนมเข่งขายในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนทำขนมเข่งมายาวนานกว่า 20 ปี ซึ่งคนในพื้นที่ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี ว่าเมื่อถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน สามารถไปสั่งจอง หรือหาซื้อขนมเข่งได้ที่นี่



นางพิลัยพร ธนพงศ์ฐกรณ์ อายุ 66 ปี แม่ค้าขนมเข่ง บอกว่า ตัวเองทำขนมเข่งขายมากว่า 20 ปี ขายตั้งแต่ขนมเข่งราคากิโลกรัมละ 40 บาท จนปัจจุบันนี้ขายในราคากิโลกรัม 150 บาท พึ่งปรับขึ้นราคา เป็นกิโลกรัมละ 150 บาท เนื่องจากวัตถุดิบต่างปรับขึ้นราคาอย่างเช่นใบตองเมื่อก่อนกระสอบละ 300 บาทปรับขึ้นเป็นกระสอบละ 400 บาทหนักสุดก็คือแก๊สขนาด15 กก.อยู่ที่ถังละ 480 บาทหากจะประหยัดก็เอาไปเติมเองที่โรงแก๊สตกถังละ 455 บาท ต่อ 15 กก.นอกจากนี้ยังมีวัตถุดิบหลายอย่าง แพงขึ้นจากเดิมมาก ปีนี้ทำขนมเข่งขายเพียง 300 - 400 กิโลกรัมจากที่เคยทำขายหลายพันกิโลกรัม ขนมเข่งที่ตนทำขายมี 3 ขนาด มีขนาด ครึ่งกิโลกรัม, 1 กิโลกรัม และ 2 กิโลกรัม มีทั้งข้าวเหนียว และข้าวเหนียวดำ




แม่ค้าขนมเข่งที่บอกอีกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าประจำที่เคยมาซื้อในช่วงเทศกาลตรุษจีน สำหรับปีนี้ยอดขายยอดสั่งซื้อขนมเข่งลดลงมาก เพราะผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรฐกิจบ้านเราและมาเลเซียต่างก็ตกต่ำ ทำให้ลูกค้าประจำของตนที่เป็นชาวมาเลเซีย ไม่สามารถเดินทางเข้ามาซื้อได้ แต่ก็ยังมีลูกค้าบางส่วนที่อยู่ในประเทศมาเลเซียและต่างจังหวัดโทรศัพท์มาสั่งซื้อ โดยให้ตนแพ็กใส่กล่องส่งไปให้ เพื่อนำไปไหว้เจ้าในวันตรุษจีน


สำหรับ ขนมเข่ง ในภาษาจีนเรียกว่า เหนียนเกา แปลตรงๆ คือ ขนมเค้กปีใหม่ คือ ขนมที่ใช้ไหว้ในเทศกาลต่างๆ รวมไปถึงกินกันเป็นปกติธรรมดา แม้ไม่ได้มีเทศกาลใด ขนมเข่งในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า “เหนียนเกา” ซึ่งมาจากคำว่า "เหนียนเหนียนเกา" แปลว่า แต่ละปีที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน ขนมเข่งจึงมีความหมายดีๆ เหมาะกับการนำมาไหว้เจ้า ขนมเข่งยังมีความหมายมงคล ที่สื่อถึงความหวานชื่น ความราบรื่น และความอุดมสมบูรณ์ในชีวิตอีกด้วย การนำขนมเข่งไปไหวเจ้า ไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีน ก็จะทำให้ชีวิตมีความหวานชื่นเหมือนขนมเข่ง

สัมภาษณ์ นางพิลัยพร ธนพงศ์ฐกรณ์ แม่ค้าขนมเข่ง (ท้ายคลิป)

ข่าว...เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น