โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

ประชาธิปัตย์รุกเชิงนโยบาย “สันติภาพสู่สันติสุข-ความมั่นคงด้านอาหาร”ปฏิบัติการชิง 12 ที่นั่งสามจังหวัดชายแดนใต้

 ประชาธิปัตย์รุกเชิงนโยบาย “สันติภาพสู่สันติสุข-ความมั่นคงด้านอาหาร”ปฏิบัติการชิง 12 ที่นั่งสามจังหวัดชายแดนใต้

……



น่าสนใจยิ่งสำหรับสนามเลือกตั้งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 12 ที่นั่งในสภา กับ 4-5 พรรคการเมืองเปิดเกมชิงกันสนุกสนาน โดย 5 พรรคการเมืองที่ว่า ประกอบด้วย ประชาธิปัตย์เจ้าเก่า ที่ครองพื้นที่มายาวนาน พรรคประชาชาติ ที่มีวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรค และคราวปี 2562 พรรคประชาชาติกวาดไปถึง 6 ที่นั่ง แบ่งให้ประชาธิปัตย์ 1 ที่นั่ง ภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง ที่เหลือ 3 ที่นั่งเป็นของพลังประชารัฐ

 การเลือกตั้งรอบใหม่ที่กำลังจะมาถึงก็น่าจะเป็นการขับเคี่ยวกันของคู่แข่งเดิม เพียงแต่ว่า ใครจะมีนโยบายที่โดนใจประชาชนได้มากกว่ากัน ประกอบกับผู้สมัครก็ต้องมีคุณสมบัติที่โดดเด่น มีผลงานในอดีตเป็นที่ประจักษ์เพียงพอที่การที่จะส่งเข้าประกวด

 

กล่าวสำหรับประชาธิปัตย์ ได้เห็นความเพียรพยายามของ “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในการเฟ้นหาคนใหม่ๆ เลือดใหม่ๆ เข้ามาทดแทนเลือดเก่าที่ไหลออก พร้อมกับการดึงเลือดเก่ากลับมาอย่างน่าสนใจยิ่ง ประกอบกับนโยบายใหม่ๆที่ช่วยกันคิดช่วยกันระดมสมองคิดออกมา เพื่อสองตอบต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ “ง่ายๆคือตรงใจประชาชน”

 

เป็นที่รับรู้กันว่าสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นสนามของความขัดแย้งทางความคิด มีกลุ่มต่อต้านอำนาจรัฐ ที่ยังมีความพยายามในการต่อสู้ด้วยอาวุธ

แนวทาง “สันติภาพสู่สันติสุข” จึงเกิดขึ้นกับทีมงานประชาธิปัตย์ พลันที่แนวทางนี้ออกมา เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 ตัวแทนแกนนำเครือข่ายการเมืองภาคประชาชนชายแดนภาคใต้ จำนวนกว่า 15 คน เดินทางไปยื่นเสนอรายละเอียดร่างนโยบายสันติภาพสู่สันติสุขชายแดนใต้/ปาตานี ให้แก่นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคฯ ที่รับผิดชอบและเข้าใจพื้นที่ภาคใต้เป็นดี เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์นำไปกำหนดเป็นแนวนโยบายในการสนับสนุนกระบวนการสันติภาพและการแก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านกระบวนการทางการเมืองในระบบรัฐสภา

 

“สันติภาพไม่เคยเกิดขึ้นจากการสู้รบประหัตรประหารกัน สันติภาพย่อมเกิดขึ้นจากการเจรจาจนเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย สันติภาพจึงจะเกิดขึ้น”

 

การฟื้นฟูอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่จะตามมาคือแนวทางแห่งการสร้างสันติสุขต่อไปในอนาคต เมื่อการหยุดยิง หยุดการสู้รบเกิดขึ้น พรรคประชาธิปัตย์จึงมีแนวทางในการสร้างสันติภาพ เพื่อนำไปสู่สันติสุขต่อไป

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น