โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2565

สื่ออาวุโส จับมือภาคีเครือข่ายคนรักษ์ป่าพรุควนเคร็ง ปลูกจาก 4500 ต้น เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมคน (มีคลิป)

 สื่ออาวุโส จับมือภาคีเครือข่ายคนรักษ์ป่าพรุควนเคร็ง ปลูกจาก 4500 ต้น เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมคน (มีคลิป) 





        เมื่อเวลา 09.30 น.ที่บริเวณสถานีควบคุมไฟป่าทะเลน้อย ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้มีพิธีเปิดการปลูกป่า(จาก) ตามโครงการ “หิ้วชั้น แบกจอบ ไปปลูกจาก” โดยมีจิตอาสา ประชาชน ส่วนราชการ และสมาชิกในเครือข่ายคนรักษ์ป่าครุควนเคร็ง ประมาณ 600 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้




      โดยมี ดร.เกล้าสรวง สุพงศ์ธร ประธานสมาพันธ์จิตอาสาชาวใต้ เป็นประธาน นายสุทธิรักษ์ ทิพย์อักษรประธานชมรมสำนักรักษ์บ้านเกิด นายอำเภอช่วย ร่วมกันเปิดงาน มีการปลูกต้นจาก 4500 ต้น


นจากที่นำมาปลูกครั้งนี้ เป็นพันธุ์ที่สั่งให้ชาวบ้านที่ ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง เพาะพันธุ์ให้

ชาวขนาบนาก จะรู้จักพันธุ์ต้นจากเป็นอย่างดี เพราะเป็นแหล่งที่ยังทีต้นจากอยู่จำนวนมาก ชาวบ้านจะรู้ว่า พันธุ์ไหนปลูกแล้วขึ้นได้ดีกับสภาพดิน และให้ผลผลิตออกมาแล้วกินได้ ไม่ฝาดเกินไป”




       นายเฉลียว กล่าวอีกว่า จุดที่ปลูกจะเป็นบริเวณริมคลองจากชะอวดไปทะเลน้อย อนาคตจะเป็น “อุโมงค์ต้นจาก” อันจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งของควนเคร็ง ซึ่งคนในท้องถิ่น องค์กรท้องถิ่นจะต้องช่วยกันดูแลและพัฒนา เพื่อก่อประโยชน์ต่อชุมชนเอง

 








ดร.เกล้าสรวง กล่าวว่า จากมีประโยชน์สารพัดตั้งแต่จาก ผล ใบ ล้วนแล้วแต่นำมาใช้ประโยชน์ได้ ผลของจากนอกจากจะให้น้ำหวาน ยังนำมาทำน้ำส้มจากได้ ใบก็ทำใบยาสูบ ทำใบห่อขนม ทำตับจากไว้มุงหลังคา มีคนเคยนำน้ำไปผลิตเป็นไวน์ก็มี

จะเห็นได้ว่าจากมีประโยชน์สารพัด อยู่ที่ว่าชุมชนจะต่อ

ยอดไปอย่างไร สมาพันธ์จิตอาสาชาวใต้ พร้อมที่จะยื่นมือเข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือเต็มที่”

ด้านนายสิทธิรักษ์ ทิพย์อักษร กล่าวว่า โครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ทางชมรมสำนึกรักษ์บ้านเกิดจึงเข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มที ทีมงานของชมรมก็เข้ามาร่วมปลูกด้วยหลายสิบคน ถ้ามีโครงการดีๆแบบนี้ทางชมรมยินดีเข้าร่วมช่วยเหลือ และยินดีสนับสนุน

ผมออกจากบ้านเกิดไป 20 กว่าปี ไปทำธุระในกรุงเทพ ภาคเหนือ เวลานี้ทุกอย่างลงตัวหมดแล้ว จึงกลับมาเพื่อดูแลบ้านเกิดของตัวเอง กลับมาได้สิบปีแล้ว และกำลังเดินหน้าภารกิจเพื่อสังคมในหลากหลายบริบท สาธยายไม่ถูกว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง แต่มีมากมายครับ”


      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีในตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่พื้นที่ปลูกจากมีฝนตกแค่เล็กน้อย ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการปลูกจาก แถมยังเป็นไปด้วยความสนุกด้วยซ้ำ ผู้จัดได้เตรียมเรือไว้ถึง 20 ลำ เพื่อขนคนไปปลูกในพื้นที่เป้าหมาย ทุกคนทำงานกันอย่างสนุน กลับมาจากการปลูกจากยังมีขนมจีนอีก 100 กิโลไว้เลี้ยงมื้อเที่ยงทุกคน พร้อมอาหารพื้นบ้าน มีรสขาดแบบ “ครัวคนเคร็ง” ได้กินปลาช่อนจี (ย่าง) จิ้มน้ำส้มจาก ได้กินปลาดุกร้า แกงส้มปลาช่อนกับเขาคันหัวมันขี้หนู มีน้ำพริกอร่อยจากบ้านต้นน้ำรีสอร์ต คีรีวง ปิดท้ายด้วยทุเรียนหมอนทองจากคีรีวง โดย ดร.เกล้าสรวง สุพงศ์ธร

 #นายหัวไทร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น