โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

รองเลขาฯปชป.’ เหน็บ ‘ชลน่าน’ ปูดข่าวยุบสภา สยบเลือดไหล มุข ‘แลนด์สไลด์’ ไม่ได้ผล

 รองเลขาฯปชป.’ เหน็บ ‘ชลน่าน’ ปูดข่าวยุบสภา สยบเลือดไหล มุข ‘แลนด์สไลด์’ ไม่ได้ผล




‘รองเลขาฯปชป.’ เหน็บ ‘ชลน่าน’ ปูดยุบสภา 24 ธ.ค.นี้ แค่กันเลือดไหล หลังมุข ‘แลนด์สไลด์’ ใช้ไม่ได้ผล ปูดหลายคนตัดสินใจไม่ลงสมัครนาม พท.แล้ว ยันคนใน รบ.คิดทำงานให้ ปชช.จนครบวาระ


นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะมีการยุบสภาในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ โดยอ้างว่ารัฐบาลจะมีความได้เปรียบ ว่าเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นไม่เกินวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองก็กำลังเตรียมความพร้อม ทั้งนโยบายและตัวผู้สมัครที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ดูเหมือนว่าพรรคเพื่อไทยกลับทำตัวเหมือนกับ “แผ่นเสียงตกร่อง” เพราะมีการเรียกร้องให้มีการยุบสภามาโดยตลอดช่วงเวลาที่รัฐบาลชุดนี้ทำงานอยู่


นายชัยชนะกล่าวว่า ล่าสุด นพ.ชลน่านก็ฉวยโอกาสเอาเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ มาตรา 97(3) ที่ว่าหากสภาครบวาระผู้สมัครจะต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน มาทึกทักสร้างกระแสเอาว่าจะมีการยุบสภาในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ เพื่อให้รัฐบาลได้เปรียบในการเลือกตั้ง


นายชัยชนะกล่าวต่อว่า การที่ นพ.ชลน่านมีท่าทีแบบนี้เป็นเพียงแค่การสยบอาการเลือดไหลของคนในพรรคเพื่อไทยเท่านั้น เพราะพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต่างยืนยันว่าจะทำงานและดูแลพี่น้องประชาชนไปจนครบวาระ เพราะยังมีงานสำคัญที่รัฐบาลนี้จะต้องทำหน้าที่ โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022 (APEC 2022) รวมทั้งการฟื้นฟูประเทศภายหลังการระบาดของโควิด-19 การฟื้นฟูดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย การบริหารสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ การรับมือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ซึ่งกำลังกลับมาในช่วงหน้าหนาวนี้


นายชัยชนะกล่าวว่า นพ.ชลน่านก็น่าจะทราบดีว่างานในสภาก็กำลังมีร่างกฎหมายที่ให้สมาชิกพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนในสมัยประชุมสุดท้าย ก่อนที่สมาชิกสภาพสิ้นสุดลงในวันที่ 23 มีนาคม 2566 เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. … และกฎหมายอื่นๆ ที่มีความสำคัญกับประชาชน



“นพ.ชลน่านอย่าออกอาการวิตก หรือลนจนเกินเหตุ และขอให้มองโลกของความเป็นจริงบ้าง เพราะขณะนี้บรรดานักการเมืองภายในพรรคเพื่อไทยหลายคนได้ตัดสินใจอนาคตทางการเมืองแล้วว่าจะไม่ขอลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย ถึงแม้จะใช้คำว่า ‘แลนด์สไลด์’ มาสะกดจิตก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถหยุดเลือดที่ไหลออกได้ จึงต้องใช้มุขกำหนดวันยุบสภาเพื่อป้องกันไม่ให้เลือดไหลออกไปอีก” นายชัยชนะกล่าว


นายชัยชนะกล่าวต่อว่า การที่ นพ.ชลน่านออกมาปูดเรื่องยุบสภาในวันที่ 24 ธันวาคม ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และบรรดาแกนนำคนสำคัญของรัฐบาลต่างออกมาปฏิเสธนั้น ก็ไม่แปลกใจที่รัฐบาลมีท่าทีแบบนี้ เพราะคนในรัฐบาลยังไม่มีใครคิดเรื่องยุบสภา เพราะนอกจากยังมีงานสำคัญที่จะต้องทำไปจนครบวาระแล้ว อย่าลืมว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งยังอยู่ในขั้นตอนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่


 จึงเชื่อว่าวันที่ 24 ธันวาคมนี้ จะไม่มีการยุบสภา หาก นพ.ชลน่านอยากทราบว่านายกฯคนไหนที่ยุบสภาเพื่อเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมืองก็ไม่ต้องมองไปไหนไกล ให้ดูพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2549 ก็ได้ เพราะนายกฯคนดังกล่าวยุบสภาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเอาเปรียบทางการเมือง เพราะกำหนดวันเลือกตั้งห่างจากวันยุบสภาเพียง 37 วันเท่านั้น ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับต่อมาต้องเพิ่มหลักเกณฑ์ว่าหากยุบสภาจะต้องกำหนดให้มีการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน เพื่อป้องกันการใช้ช่องโหว่ของรัฐธรรมนูญสร้างความได้เปรียบทางการเมือง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น